Bí quyết tuyển lập trình viên – ứng viên IT thành công trong nửa cuối năm

3718

Theo thông tin được cập nhật về thị trường IT mới nhất của TopDev, hiện nay có đến 62% ứng viên IT bị động, gấp gần 5 lần số lượng ứng viên chủ động tìm việc chỉ với 14%. Xu hướng này đã gây ra nhiều trở ngại cho các HR khi tuyển lập trình viên, đòi hỏi họ phải ngày một chủ động hơn trong việc tìm kiếm nhân tài. Chủ động hơn đồng nghĩa với việc các nhà tuyển dụng phải nỗ lực hơn, đầu tư nhiều thời gian để tìm kiếm và thu hút kiểu ứng viên này.

Nào hãy cùng TopDev tìm hiểu kĩ về ứng viên IT bị động, các ưu khuyết điểm, cũng như các biện pháp thực tiễn và chi tiết để cải thiện các vấn đề phát sinh từ kiểu ứng viên khó nhằn này nhé!

Ứng viên IT bị động là gì?

Ứng viên IT bị động – nôm na là những ứng viên IT không chủ động tìm việc nhưng được các nhà tuyển dụng chủ động tìm kiếm để lấp đầy cho các vị trí trống. Nói cách khác, họ không hề chủ động nộp CV ứng tuyển, mà chính những người tuyển lập trình viên mới là người tìm kiếm thông tin liên lạc và trực tiếp mời họ ứng tuyển.

Như bạn có thể thấy hiện nay có hơn 2/3 ứng viên IT khảo sát là ứng viên bị động, trong khi ứng viên chủ động chỉ dừng lại ở con số hạn chế 14%. Nói tới đây, bạn có thể thắc mắc kiểu ứng viên này có gì đặc biệt khiến cho mọi đội ngũ tuyển dụng phải “cuống cuồng” lên tìm kiếm? Cùng TopDev tìm hiểu kĩ hơn về điểm mạnh yếu của ứng viên IT bị động nhé!

Tại sao nên nhắm vào ứng viên IT bị động?

Nguồn ứng viên đếm không xuể

Hiển nhiên là số người không quan tâm vị trí công việc của bạn gấp nhiều lần người quan tâm, tỉ lệ này cũng na ná khi bạn đăng một ảnh lên Instagram, số người like chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều số người theo dõi bạn! Hãy nhớ rằng bất kì ai trong độ tuổi lao động ngoài kia đều có thể là những nhân tài tiềm năng góp phần không hề nhỏ cho doanh nghiệp.

Quan trọng hơn là để việc vận hành doanh nghiệp lâu dài, tiếp cận những ứng viên IT bị động là không thể tránh được, như số liệu TopDev đề cập ở trên, chỉ với 14% ứng viên trong thị trường là chủ động tìm đến những HR tuyển lập trình viên, theo dõi website của bạn thường xuyên, thì liệu nguồn ứng viên này có đủ để lấp đầy vị trí trống mỗi lúc một nhiều trong thời kì mật độ nhảy việc cao như hiện nay?

Giảm bớt căng thẳng về mặt thời gian

Một trong những ưu điểm cực lớn mà các nhà tuyển dụng thường hay bỏ qua khi nhắc tới khi tuyển lập trình viên bị động là họ bớt thấy áp lực hơn trong tình huống phải ra quyết định tức thời.

  Vì sao lương khủng, đãi ngộ tốt vẫn khó tuyển IT?

TopDev sẽ giúp bạn rõ hơn với so sánh nhỏ sau. Với ứng viên chủ động tìm việc, có khả năng rất cao họ đang ứng tuyển cho nhiều công ty khác nhau. Nếu quá trình tuyển dụng của bạn không tinh gọn và mất nhiều thời gian, ứng viên đó đã có thể chấp nhận làm ở một công ty khác. Và cho dù bạn có tăng độ hấp dẫn cho offer ngay từ đầu, họ vẫn chờ xem những công ty khác sẽ offer cho họ những gì. Kết quả là bạn sẽ đứng ngay ranh giới giữa sắp để mất một nhân tài và tăng chi phí cho doanh nghiệp.

tuyển lập trình viên

Ứng viên IT bị động – ngược lại, thường sẽ không ứng tuyển cho nhiều công ty đơn giản vì họ đâu có chủ động tìm việc! Nếu quá trình tuyển lập trình viên của bạn khá dài và rườm rà, bạn cũng không phải lo lắng ứng viên sẽ được mời gọi offer hấp dẫn hơn.

Thẳng thắn, khách quan và công bằng

Do ứng viên IT bị động không tìm kiếm việc làm, có khi là họ đã có chỗ làm ổn thỏa, nên bạn không phải sợ việc bị ứng viên nói dối, phóng đại khả năng bản thân, làm mọi cách để được chấp nhận vào công ty. Chỉ đơn giản là bạn tiếp cận họ, nêu rõ những gì bạn cần, bạn cho họ, họ cân nhắc và chấp nhận ứng tuyển mà thôi. Vừa tiết kiệm thời gian cho cả hai, mà quyền lợi của 2 bên cũng dễ dàng thống nhất và đảm bảo hơn.

Ứng viên tiềm năng trong tương lai

Điều hiển nhiên là không phải ứng viên nào bạn tiếp cận cũng chấp nhận làm cho bạn ngay lúc đó. Bạn có thể không nhận được phản hồi nào từ cái email đầu tiên, nhưng đừng bỏ cuộc. Bây giờ họ không chấp nhận không có nghĩa là vài tháng sau họ vẫn thế.

Thay vì bỏ cuộc hoặc theo đuổi họ đến cùng (càng khiến họ thấy hoảng sợ hơn với doanh nghiệp của bạn) thì TopDev khuyên là bạn nên giữ liên lạc với họ với mật độ ổn định, 1 lần/tháng chẳng hạn, vừa duy trì được mối liên hệ về lâu dài, vừa có thể thuyết phục họ ứng tuyển trong tương lai.

  4 bí kíp đẩy mạnh tuyển dụng IT trên Facebook ít người biết

  Cập nhật xu hướng Employer Branding Event cho nhà tuyển dụng IT

Làm sao để thu hút & tuyển lập trình viên – ứng viên IT

Một cách cơ bản cũng như quan trọng nhất mà TopDev thường hay nhấn mạnh trong các bài blog của mình là bạn phải đẩy mạnh “Thương hiệu tuyển dụng”. TopDev sẽ gợi ý cho bạn 2 cách để thu hút, tuyển lập trình viên bị động bằng qua việc thúc đẩy Employer Branding nhé.

Cách 1: Thương hiệu tuyển dụng gián tiếp qua Digital Channels

1. Bài đăng trên các trang Blog: Trên hệ thống Tuyển dụng của TopDev, có đến 70% ứng viên cập nhật kiến thức qua Tech blog, điều đó chứng tỏ rằng bạn có thể gia tăng mức độ nhận diện cho doanh nghiệp mình bằng việc đăng tải các bài blog với kiến thức hữu dụng, thông tin cần thiết để ứng viên dễ dàng tiếp cận.

Bạn có thể tận dụng trang Blog của doanh nghiệp bạn với vài nội dung như:

– Kiến thức lập trình hữu dụng

– Case studies thực tế từ công ty

– Chia sẻ kỹ thuật chuyên sâu từ team dev cũng như về môi trường và văn hóa làm việc…

Bên dưới là một số dữ liệu mà TopDev đã tiếp cận các dev để để tìm hiểu sâu hơn về thị hiếu, xu hướng cập nhật thông tin IT và học ngôn ngữ lập trình mới. Bạn có thể tham khảo và cân nhắc áp dụng vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp mình nhé:

Tuy nhiên, nếu việc đó mất nhiều thời gian hay chưa thành công như mong đợi thì đừng quên là TopDev có cung cấp các bài viết xây dựng thương hiệu qua Techtalk.vn và Blog Topdev.vn nhé. Techtalk là chuyên trang tin tức và thông tin công nghệ hàng đầu Việt Nam với 1.500.000 lượt truy cập mỗi tháng. Bên cạnh đăng bài qua Techtalk, TopDev còn chia sẻ lên các Fanpage công nghệ với cộng đồng IT dày đặc như như TopDev, Hội những Dev vui tính, Tech Talk, Lập Trình Viên Confession, Anh Lập Trình Viên … giúp việc xây dựng thương hiệu đơn giản hơn rất nhiều.

TopDev Ecosystem traffic

2. Banner Hiển thị: Hiển thị banner trên các website công nghệ lớn (như Techtalk, TopDev.vn). Như đã đề cập ở trên, Techtalk có gần 1.500.000 truy cập/tháng và đến 99% đối tượng là lập trình viên, đây là những người thường xuyên truy cập Techtalk để cập nhật thông tin, dĩ nhiên là khi banner của bạn được đặt ở những web có lượng traffic cao như thế, bạn đang dần cải thiện mức độ nhận diện và khơi gợi sự tò mò từ những ứng viên tiềm năng về doanh nghiệp bạn đó.

3. Email Marketing: Một cách vô cùng quen thuộc để tiếp cận ứng viên bị động là trực tiếp gửi email quảng bá về doanh nghiệp, những vị trí còn trống cũng như những điều thú vị về công ty. Tuy nhiên vấn đề là làm sao để có database ứng viên IT dồi dào và sáng tạo được nội dung cực kì thu hút? Cả 2 điều kiện cần trên là cực kì thiết yếu để một chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Thiếu yếu tố đầu thì sẽ không ai có động lực mở email bạn cả, nếu không có yếu tố 2 thì bạn đã bỏ lỡ quá nhiều ứng viên bị động bên ngoài kia.

TopDev có thể giúp kế hoạch Email Marketing hiệu quả hơn với kho dữ liệu 300.000 ứng viên IT, tỉ lệ mở trung bình lên đến 20% và tỉ lệ chuyển đổi cực ấn tượng.

Cách 2: Thương hiệu tuyển dụng trực tiếp qua Event

4. Tech Event/Workshop

Không gì bàn cãi khi các event chuyên ngành là nơi hội tụ những ứng viên tiềm năng đến tham gia và tìm hiểu thêm về IT, tuyển lập trình viên, đây là cơ hội cực kì lớn để bạn đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng của mình. Có thể nói đây là cách tốt nhất để branding và tiếp cận trực tiếp với ứng viên ngay tại event.

Bạn có thể tổ chức event với nội dung như: chia sẻ những bài toán kĩ thuật khó nhằn và cách xử lý mà doanh nghiệp bạn đã áp dụng thành công; câu chuyện có thật từ những người đứng đầu công ty hay từ 1 anh dev tiêu biểu chẳng hạn,..bất kì nội dung hấp dẫn nào để thu hút các ứng viên IT tham gia. Tuy nhiên, việc xây dựng nội dung hấp dẫn không quyết định 100% sự thành công trong tuyển dụng của bạn, bạn và doanh nghiệp phải nỗ lực nhằm tạo cho ứng viên cảm giác gần gũi, thân thiện, nắm rõ hơn về công ty bạn cũng như những tiềm năng cơ hội phát triển mà bạn mang lại cho họ.

Nếu như việc tự tổ chức mất nhiều chi phí và thời gian, TopDev có thể là trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp của bạn từ khâu lên nội dung, truyền thông, logistics, vận hành sự kiện và tuyển lập trình viên. Với năng lực tổ chức nhiều sự kiện lớn trong năm và tần suất hơn 15 sự kiện mỗi tháng, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng xuất hiện thương hiệu tuyển dụng của mình tại các kỳ sự kiện này, với nội dung phong phú với các chủ đề từ Mobile, Database tới hot trend như Machine Learning, AI,… Tìm hiểu thêm tại đây nhé!

5. Tham gia các sự kiện công nghệ lớn

Bên cạnh các Tech event/Workshop đề cập bên trên, TopDev sẽ gợi ý 1 vài event lớn thường niên để bạn cân nhắc tham gia nhé:

  • Forbes Vietnam’s Tech Summit: hội nghị về công nghệ với diễn giả là các nhà đầu tư mạo hiểm, doanh nhân công nghệ tầm cỡ thế giới cùng chia sẻ tầm nhìn, tư duy về xu hướng công nghệ, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và mở ra khả năng phát triển mới.
  • Techfest Vietnam:còn gọi “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”được tổ chức vào ngày 4-6/12 năm nay. Mục tiêu là nhằm quy tụ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, kết nối đầu tư trong nước và quốc tế cũng như đề xuất cơ chế chính sách phục vụ Khởi nghiệp.
  • Vietnam Mobile Day: tập trung vào lĩnh vực ứng dụng di động, hơn 100 chủ đề chuyên sâu cùng đối tượng đa dạng như developer, marketer và designer. Ngoài ra đây cũng là nơi để triển lãm các sản phẩm, tiếp cận ứng viên tiềm năng phục vụ cho việc tuyển lập trình viên hiệu quả.
  • Vietnam Web Summit: sự kiện IT lớn và qui mô nhất Việt Nam tập trung về Công nghệ với diễn giả gồm quản lí cấp cao và chuyên gia hàng đầu. Điều quan trọng hơn đây là cơ hội lớn không được bỏ lỡ khi bạn muốn thu hút ứng viên IT bị động bởi có gần 10.000 người tham gia và hơn 3 triệu online reach. Ngày hội tuyển lập trình viên được tổ chức vào ngày 6,13/12 lần lượt tại HCM và Hà Nội với dự kiến hơn 10.000 người tham gia.

Nếu còn gì chưa rõ, hãy vào đây và đội ngũ TopDev sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc !

Có thể bạn quan tâm:

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev

TopDev tổng hợp

  TOP 20 thách thức tuyển dụng nhân sự IT năm 2024 (Phần 1)

  Cập nhật thông tin tuyển dụng IT - Lập trình viên tháng 7/2021