7 bước cấp thiết của chiến lược tuyển dụng IT trên social media hiệu quả

1377

Tuyển dụng IT trên social media luôn là vấn đề gây đau đầu nhà quản lí, chưa nhắc đến việc phải tạo ra một phương hướng phát triển lâu dài. Hơn nữa, social media tiếp tục thống trị Internet như các kênh truyền thông hàng đầu. Đây không chỉ là công cụ để bạn kết nối với mọi người mà là nơi bạn có thể tìm thấy khối nhân tài. Không ngạc nhiên khi có đến 90% nhà tuyển dụng dùng social media để tìm kiếm, chiêu mộ và tuyển chọn ứng viên tài năng. Vì thế việc cạnh tranh nhau của hàng triệu công ty để thu hút nhân tài ngày một khốc liệt.

Hiểu được nỗi trăn trở đó, TopDev sẽ tóm gọn 7 bước chính yếu để xây dựng một chiến lược tuyển dụng IT trên social media hiệu quả. Ngoài ra bạn có thể xác định nền tảng mạng xã hội hợp lí, chọn lựa đúng ứng viên cũng như cách tiếp cận họ qua cách kênh truyền thông!

tuyển dụng IT social media

Bước 1: Chọn đúng nền tảng cho tuyển dụng IT trên social media

Việc lựa chọn nền tảng cho đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược tuyển dụng IT. Theo Harver, có đến 87% nhà tuyển dụng dùng LinkedIn để tìm kiếm ứng viên, 55% dùng Facebook, 47% là Twitter.

Tương tự, nội dung bạn đăng tải cũng thế. So với Twitter và Instagram, LinkedIn được xem là hiệu quả hơn để đăng các bài blog. Vì thế hãy xác định rõ kì vọng và đảm bảo chọn một (hoặc vài) nền tảng cho xu hướng ngành của bạn.

Bước 2: Xác định cụ thể từng ứng viên khi tuyển dụng IT trên social media

Tìm kiếm một ứng viên là không hề dễ dàng. Bạn tự hào vì có một quảng cáo công việc tốt nhưng nếu ở sai thị trường sẽ không ai ứng tuyển cả. Đặc biệt với tuyển dụng IT trên social media, hãy xác định được kiểu ứng viên mà bạn muốn lựa chọn vào công ty. 

Một số câu hỏi giúp bạn rõ hơn về loại ứng viên công ty thực sự cần:

Bạn muốn tuyển sinh viên mới ra trường, chuyên gia hay tầm trung?

Bạn có yêu cầu đặc biệt nào như đạo đức công việc, lý lịch, tình trạng gia đình?

Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng việc khắc họa chân dung ứng viên và đặt trọng tâm chiến lược vào đó. Nhờ thế, ứng viên không phù hợp sẽ được lọc sớm cũng như khuyến khích ứng viên khác nộp CV. 

Bước 3: Thiết lập lịch nội dung

Thu hút ứng viên tài năng đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ. Hãy đảm bảo bạn chuẩn bị kĩ bằng việc lên kế hoạch nội dung tuyển dụng IT vài tuần trước đó.

Lịch không chỉ giúp tự động hóa nội dung định sẵn còn giúp mọi người dễ thấy quảng cáo công việc của bạn hơn.

lịch nội dung- tuyển dụng IT social media

Khi đăng tải thường xuyên thì cơ hội các ứng viên thấy vị trí ứng tuyển càng cao hơn. Tuy nhiên đừng lạm dụng, vì nếu đăng quá nhiều thì bạn có thể bị liệt trong danh sách đen vì “spam” đấy.

Bước 4: Đẩy mạnh sự tương tác – điều thiết yếu trong tuyển dụng IT trên social media

Thông thường khi tìm việc, họ sẽ phản ứng ngay với các công việc họ thấy thu hút, vì vậy cần đảm bảo điều này xảy ra khi bạn đăng tải vị trí nào đó. Vì vậy bạn cần bổ sung thông điệp mang tính động lực và thúc đẩy vào quảng cáo công việc.

Một số câu truyền động lực như “sign up today- change your tomorrow” nên được lồng ghép vào các bài đăng. Chúng dễ lĩnh hội cũng như khiến cho người dùng social media thích thú hơn. Việc họ sẽ cân nhắc và cuối cùng quyết định nộp CV dễ dàng hơn bao giờ hết.

  5 tố chất để thành công khi làm nghề tuyển dụng
  3 bí quyết thu phục lòng người của nhà quản trị

Bước 5: Đặt ra những luật lệ và yêu cầu

Trong tuyển dụng IT trên social media, khi viết mô tả công việc, bạn cần chú ý, cân nhắc từng chi tiết liên quan. Trước khi đăng tải điều gì, bạn cần xác định và xem xét toàn bộ quá trình tuyển dụng IT.

Chiến lược tuyển dụng IT trên social media không giống tuyển dụng truyền thống khi nhắc tới quy định. Điều cần làm là đặt ra quy định liên quan tới định dạng, quy tắc CV cho ứng viên của bạn.

Tuy nhiên, đừng mong đợi CV nào cũng như mong muốn. Trong trường hợp đó, những ai không theo đúng nguyên tắc vẫn sẽ như thế nếu bạn chấp nhận tuyển họ.

Bước 6: Giao tiếp qua social media

Bản chất của các social media là thúc đẩy giao tiếp trực tiếp. Vì vậy, chúng có thể đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho bất kỳ ứng viên tiềm năng nào.

Khả năng lớn ứng viên sẽ hỏi thêm về vị trí, công ty cũng như quá trình tuyển dụng. Hãy hướng dẫn cho người quản lí kênh social media cách trả lời bất kì câu hỏi nào liên quan. Nhờ thế, việc tuyển dụng IT trên social media của bạn sẽ mang lại trải nghiệm tích cực hơn cho ứng viên đấy.

Đừng bao giờ bỏ lơ bất kì tin nhắn nào vì họ có thể thấy tiêu cực về tổng thể doanh nghiệp. Facebook và Twitter thường hiển thị trang thường xuyên trả lời tin nhắn hơn là trang không có. Vì thế, hãy thể hiện thiện chí của bạn bằng việc trả lời mọi câu hỏi.

giao tiếp trong tuyển dụng IT social media

Bước 7: Đừng để ứng viên phải chờ

Social media về bản chất khuyến khích thời gian phản hồi và quay vòng thông tin nhanh chóng. Hãy theo logic này nếu bạn có kế hoạch sử dụng tuyển dụng phương tiện truyền thông xã hội.

Khi CV đến, đảm bảo bạn liên hệ với ứng viên càng sớm càng tốt. Hoặc bạn có thể tạo tin nhắn tự động để bảo đảm ứng viên có trải nghiệm tích cực!

Công ty đôi khi phải chịu tiếng xấu khi bạn cố tình lờ đi những tin nhắn trực tiếp. Nhớ rằng bất cứ ai gửi CV chứng tỏ họ đang rất cần việc làm. Hãy cho họ thấy sự trân trọng của bạn bằng giải đáp và sắp xếp phỏng vấn sớm nhất có thể. Nhờ thế, những trải nghiệm không tốt với công ty có thể được giảm thiểu.

KẾT LUẬN

Khi dùng social media cho chiến lược tuyển dụng IT thì bạn cần tập trung vào chất lượng từng bài đăng. Không chỉ thế, bạn phải tạo cho ứng viên cảm xúc tích cực bằng việc duy trì và thúc đẩy sự tương tác với họ. Dĩ nhiên việc thực hiện không hề dễ dàng tí nào. Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc và kiên trì, vị trí ứng tuyển của bạn sẽ hiệu quả hơn mong đợi rất nhiều đấy!

Nếu còn gì chưa rõ, ấn vào đây và đội ngũ TopDev sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc !

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm Developers hấp dẫn tại TopDev

TopDev via Talentlyft

  3 nguyên tắc tuyển dụng của Richard Branson
  TopDev ra mắt giải pháp tuyển dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo