Top 5 câu hỏi phỏng vấn IT Pre sales hàng đầu

810

Phỏng vấn IT Pre sales liệu có phải chỉ liên quan tới bán bán và bán. Doanh số, doanh số và doanh số?

IT Pre sales là vị trí thường xuyên làm việc và tiếp xúc với khách hàng, vị trí này chịu trách nhiệm phát triển chiến lược cho công ty để bán hàng. Ngoài xúc tiến bán hàng cho khách hàng tiềm năng mới, vị trí này cũng đảm nhận việc tăng trưởng bán hàng cho các sản phẩm đã có công ty.

IT Pre sales Ôi vị trí này thì đập chai. hơn mấy ông Engineer nhiều. Một IT Pre sales cho biết

IT Pre sales cũng là vị trí cầu nối giữa khách hàng và nhóm phát triển, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và làm việc với nhóm phát triển (development) để tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Vậy phỏng vấn IT Pre sales cần chú ý những gì. Cùng tìm hiểu qua 5 câu hỏi phỏng vấn IT Pre sales phổ biến dưới đây!

1. Những kỹ năng nào là quan trọng đối với IT Pre sales?

Câu hỏi đầu tiên phỏng vấn IT Pre sales liên quan tới góc nhìn cá nhân. Giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá được góc nhìn cá nhân ứng viên. Ở câu hỏi này bạn có thể thoải mái bộc lộ quan điểm của cá nhân.

Một số câu trả lời có thể tham khảo: Tôi nghĩ kỹ năng quan trọng nhất đối với IT Pre sales là kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề. Giao tiếp là điều tối quan trọng bởi vị trí này đòi hỏi giao tiếp nhiều với khách hàng. Trường hợp khách hàng có yêu cầu những vấn đề phức tạp, bằng cách giao tiếp và trả lời, tôi có thể giải thích cho khách hàng.

IT Pre sales

Ngoài ra, việc giao tiếp tốt còn gây dựng mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp đối với khách hàng, để khách hàng có thể tin tưởng vào chuyên môn của cá nhân tôi.

Giải quyết vấn đề cũng quan trọng không kém vì nó cho phép xác định chính xác yêu cầu của khách hàng, đưa ra các giải pháp phù hợp với những nhu cầu đó. Cuối cùng là kiến thức kĩ thuật, giúp trả lời chính xác, đem giải pháp cụ thể cho khách hàng.

Các loại câu hỏi này, anh em có thể chuẩn bị thêm:

  • Kinh nghiệm của bạn ở vị trí IT Pre Sales?
  • Làm sao bạn thuyết phục khách hàng cho một giải pháp đắt tiền hơn dự định của khách?

  Câu hỏi phỏng vấn Solution Architect không nên bỏ lỡ
 

2. Làm sao để bạn luôn cập nhật kiến thức?

Câu hỏi phỏng vấn thứ hai cho vị trí IT Pre sales liên quan tới cập nhật kiến thức mới. Ở vị trí tiếp xúc khách hàng, kiến thức về xu hướng và công nghệ mới là điều tất yếu. Nếu khách hàng muốn một giải pháp tốt, thường họ sẽ không bỏ qua những xu hướng và công nghệ mới nổi.

Điển hình như AI, nếu khách hàng muốn trao đổi về AI, bạn phải làm sao để có kiến thức, có khả năng trình bày được điểm mạnh và điểm yếu của AI ở thời điểm hiện tại.

Câu trả lời tuỳ thuộc và cá nhân từng ứng viên. Nhưng anh em có thể tham khảo qua ý trả lời sau đây. Tôi đã tìm ra được cách để luôn cập nhật kiến thức mới trong ngành. Tham dự hội thảo, tham dự các buổi event trao đổi về công nghệ mới. Thường xuyên đọc các bài báo phân tích và đánh giá về công nghệ mới. Ngoài ra, follow các kênh nói về công mới trên mạng xã hội cũng là cách hay để luôn cập nhật kiến thức mới trong ngành.

Một số câu hỏi anh em có thể chuẩn bị:

  • Trường hợp khách hàng hỏi bạn về một công nghệ bạn chưa biết gì, bạn sẽ trả lời thế nào?
  • Nếu không chắc chắn về công nghệ khách hàng đưa ra, bạn sẽ trả lời như thế nào?

3. Một lần thuyết phục khách hàng

Câu hỏi số 3 phỏng vấn IT Pre sales liên quan tới một hoặc vài lần thành công. Tất nhiên câu hỏi không phải chỉ giới hạn như ví dụ trong câu hỏi này nha anh em.

Bạn hãy cho biết một lần bạn thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ đắt hơn so với dự định ban đầu của khách hàng.

Câu hỏi này nhấn mạnh vào khả năng thuyết phục và trình bày giải pháp cho khách hàng. Rõ ràng mà nói dân sales thì bán được hàng giá cao là tốt, nhưng ở đây anh em cần nhấn mạnh vào việc trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ đắt tiền hơn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ở góc nhìn ngược lại, sản phẩm rẻ tiền hơn có thể chỉ có cái lợi trước mắt, không đáp ứng được nhu cầu sau này.

  5 câu hỏi phỏng vấn Project Manager nhà tuyển dụng hay hỏi nhất

IT Pre sales

Anh em lưu ý rằng cần phải phân tích chuyên sâu và thuyết phục được khách hàng rằng việc chi trả cho thứ đắt tiền hơn là xứng đáng. Đáp ứng được nhu cầu của khách, ví dụ như báo cáo, tích hợp thống kê hoặc sao lưu backup dữ liệu.

Một số câu hỏi anh em có thể chuẩn bị:

  • Nếu khách hàng có trải nghiệm không tốt về sản phẩm trước của công ty. Làm sao bạn có thể tiếp cận bán hàng cho họ?
  • Nếu khách hàng muốn thêm tính năng vào sản phẩm bạn đang bán, bạn sẽ làm gì?

Tham khảo việc làm IT Presales hấp dẫn trên TopDev

4. Bạn có kinh nghiệm nói chuyện trước đám đông không?

Câu hỏi thứ 4 phỏng vấn IT Presales thiên về các kĩ năng mềm khác ngoài kỹ năng bán hàng. Trong giới IT, phần mềm, việc tham gia hội thảo, hội nghị đông người không có gì là quá xa lạ. Câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn đánh giá thêm về kỹ năng mềm.

Cụ thể ở đây là kỹ năng giao tiếp và thuyết trình trước đám đông. Việc này đôi khi không đơn giản đâu nha. Sales gặp vài khách thì ok, nhưng ra trước đám đông thì không nói được câu nào.

IT Pre sales Thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng quan trọng

Một số câu trả lời có thể đưa ra tuỳ vào kinh nghiệm cá nhân của anh em, nhưng có thể tham khảo ý sau. Nhấn mạnh cơ hội đã thuyết trình trước đám đông, cụ thể là các công ty nhỏ hoặc các công ty Fortune 500. Bài thuyết trình của tôi luôn được nghiên cứu kỹ lưỡng và điều chỉnh để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tôi cảm thấy thoải mái khi thuyết trình trước đám đông. Tự tin trình bày toàn bộ tính năng cốt lõi của sản phẩm.

5. Bạn biết gì về sản phẩm công ty?

Câu hỏi cuối cùng phỏng vấn IT Pre sales là câu hỏi khá phổ biến khi tham gia phỏng vấn vị trí này. Thông thường, ứng viên cần tìm hiểu trước một số sản phẩm của công ty. Bởi có hứng thú và có tìm hiểu trước các sản phẩm công ty sẽ là điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng.

Hơn nữa, nếu thật sự có hứng thú với sản phẩm công ty, khả năng bạn thành công ở vị trí IT Pre sales trong công ty sẽ cao hơn. Thế nên lời khuyên cho anh em là nên tìm hiểu qua các sản phẩm chủ lực, cũng như các sản phẩm chưa bán chạy ở công ty mà mình chuẩn bị phỏng vấn. Tìm hiểu sản phẩm, công nghệ làm ra sản phẩm, những yếu tố nào giúp họ cạnh tranh.

Tốt hơn nữa thì tìm hiểu cả điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm công ty đối thủ.

Một số câu hỏi có thể chuẩn bị:

  • Những sản phẩm nào của công ty bạn nghĩ có thể cải tiến?
  • Bạn nghĩ sản phẩm nào của công ty có doanh số cao nhất?. Tại sao?

6. Tìm hiểu thêm về IT Pre sales

Cảm ơn anh em đã đọc bài – Thank you for your time – Happy coding!

Tác giả: Kiên Nguyễn

Xem thêm:

Xem thêm nhiều việc làm IT hấp dẫn, lương cao tại TopDev!