Tips lời khuyên giúp nhà tuyển dụng phỏng vấn ứng viên hiệu quả

6745

Tuyển dụng và phỏng vấn ứng viên không còn quá xa lạ. Vì nó là công việc đặc thù không riêng ngành nhân sự. Quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp dựa vào sự đánh giá của nhà tuyển dụng.

Để giúp bạn tự tin hơn, TopDev sẽ chỉ ra một vài điều quan trọng cần ghi nhớ khi bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn.

Hãy giữ một tâm trí cởi mở

Điều đầu tiên là giữ một tinh thần thoải mái. Điều này đảm bảo tất cả các bên tham gia vào quá trình tuyển dụng đạt hiệu quả cao nhất.  

phỏng vấn

Hãy tiếp cận cuộc phỏng vấn như cách tự tạo cho mình một cơ hội. Nhân sự có thể cảm nhận hướng sẽ học được nhiều điều từ họ. Một cuộc phỏng vấn thành công phải đạt được hiệu quả tương tác ở cả hai chiều. Và tất nhiên không nên có chỗ cho những phán xét.

Đừng quá lo lắng! Và hãy bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng một thái độ tích cực, một tâm trí cởi mở, lạc quan nhất. Chia sẻ những mối quan tâm chung của ứng viên; đặt ra những câu hỏi tương tác là cách mở đầu khá hoàn hảo. Vì nó vừa làm dịu đi bầu không khí căng thẳng của buổi phỏng vấn. Đơn gian vì nó vừa tạo ra sự kết nối ban đầu – đó là yếu tố quan trọng.

Tập trung vào ứng viên

Người phỏng vấn có thể nghiên cứu hoặc nắm được những thông tin cơ bản. Nhưng phải chính xác về các ứng viên. Việc nhà tuyển dụng nắm các thông tin của các ứng viên trước đó sẽ giúp khoanh vùng và giới hạn một số ứng viên tạo được ấn tượng tốt. Từ đó, việc xem xét và phán đoán các ứng viên đáp ứng đủ nhu cầu về vị trí sẽ dễ dàng hơn.

Nhà tuyển dụng cần tập trung vào ứng viên. Đừng xao nhãng vào các vấn đề khác như hình thức bên ngoài. Tạo một không gian thoải mái nhất để ứng việc có thể tự tin chia sẻ mọi thứ về bản thân mình. Chính sự tập trung thông qua các mô tả của họ, nhà tuyển dụng freelancer it sẽ có thể hiểu được ít nhiều phần nào năng lực họ sở hữu.

Tạo CV Online mới nhất cho IT

Đặt câu hỏi cẩn thận

Hãy đặt câu hỏi một cách thận trọng. Đừng hỏi những câu hỏi hoặc đưa ra các lời bình luận ngụ ý về sự thiên vị; phân biệt đối xử; hoặc đi quá xa vào cuộc sống cá nhân của các ứng viên. Chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến giới tính, tôn giáo, tình trạng hôn nhân hoặc kế hoạch hóa gia đình,… Đó đều là những vấn đề khá nhạy cảm và cần bạn lưu ý. 

Một điểm lưu ý nữa, là người trực tiếp phỏng vấn ứng viên, bạn không nên tham gia vào bất kỳ bình luận tiêu cực nào về sếp, đồng nghiệp hoặc công ty cũ của ứng viên.

  Rời bỏ công việc tại các doanh nghiệp nhỏ - Nguyên nhân và giải pháp

phỏng vấn

Trong cuộc phỏng vấn, các ứng viên sẽ chia sẻ nhiều thứ để thể hiện mình. Và tất nhiên, điều nhà tuyển dụng it cần làm là tương tácnắm bắt tốt những chia sẻ đó để có thể phân tích chính xác các khía cạnh khác nhau của một ứng viên.

Hãy lưu tâm: cách ứng viên họ mô tả về công việc quá khứ là cách tốt nhất để người phỏng vấn hiểu rõ hơn về lịch sử công việc và hành trình phát triển trong nghề nghiệp của họ.

Nắm bắt tốt tâm lý ứng viên

Ứng viên khó tránh khỏi những cảm giác căng thẳng trong quá suốt quá trình phỏng vấn. Một nụ cười đơn giản, một cái bắt tay hay một lời hỏi han sẽ có thể làm xoa dịu đi phần nào áp lực hiện tại của ứng viên. Đồng thời, giúp họ thoải mái hơn để trở về trạng thái cảm xúc cân bằng; sẵn sàng chinh phục buổi phỏng vấn. 

phỏng vấn

Nếu một ứng viên quá lo lắng đến mức họ không thể trả lời câu hỏi của bạn, người phỏng vấn nên đọc lại câu hỏi ; thêm một ví dụ minh họa hoặc giải thích chi tiết hơn về câu hỏi. Điều này không mất quá nhiều thời gian mà chỉ tạo cơ hội để ứng viên có đủ điều kiện bộc lộ hết những gì mình có.

Đôi khi nhiều do số lượng ứng viên quá nhiều, người phỏng vấn dường như quên mất việc giải thích. Điều này vô tình dẫn đến việc mặc định đánh giá ứng viên là thiếu chuyên nghiệp.

Tâm lý là điều quan trọng dẫn đến sự thành công của buổi phỏng vấn. Có thể bạn hơi sợ hãi lúc ban đầu. Những sau đó, bạn cho nhà tuyển dụng freelancer it thấy được sự cố gắng qua những câu trả lời đúng trọng tâm. Chắc chắn bạn không phải là ứng viên biết tư duy tốt về ngôn ngữ nhưng những gì bạn nói đều có giá trị. Đừng hoang mang mà hãy thể hiện đúng con người của bạn.

Lời kết

Hãy tin rằng một cuộc phỏng vấn tuyệt vời luôn là kết quả của một cuộc trò chuyện tuyệt vời. TopDev hi vọng đây là những chia sẻ bổ ích dành cho các bạn. Từ đó, các bạn sẽ có cho mình những lời khuyên thật sự có giá trị.


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: contact@topdev.vn
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm Top vị trí tuyển dụng it trên TopDev