Tìm việc làm IT mùa dịch không hề khó như bạn nghĩ

1645

Tình hình doanh nghiệp

Tim viec lam mùa dịch là việc không hề dễ dàng vì dịch đã làm ảnh hưởng nặng nề rất nhiều đến việc kinh doanh của nhiều công ty, dù là thời điểm trong dịch hay hiện giờ thì cũng có khá nhiều công ty trong và ngoài nước cắt giảm nhân sự. Chính vì vậy, cơ hội tìm kiếm việc làm của người lao động thông thường khá khó khăn. Tuy nhiên đối với những ngành nghề đặc thù liên quan đến công nghệ như IT thì lại không bị ảnh hưởng quá nhiều, và các kỹ sư kỹ thuật có tỷ lệ % bị cắt giảm nhân sự rất thấp.

Doanh nghiệp về du lịch là bị ảnh hưởng nhiều nhất, rất nhiều công ty du lịch đóng cửa vì không có khách du lịch. Ngoài ra các ngày liên quan đến sản xuất như may mặc ở các xí nghiệp cũng bị ảnh hưởng nặng nề và buộc phải cắt giảm rất nhiều nhân viên

Dù là sau dịch như hiện tại thì nhu cầu tuyển dụng cũng không nhiều, rất nhiều công ty phải đóng băng hoặc phá sản, hàng quán thì trả mặt bằng, bán nhà trong khi đó nhu cầu tim viec lam thì lại tăng… Theo thống kê, gần 8 triệu người mất việc, nghỉ việc luân phiên do Covid-19, trong đó số người bị ảnh hưởng do giảm thu nhập lên tới hơn 17 triệu người. 

tim viec lam

Đó là tình hình không mấy lạc quan đối với những xí nghiệp sản xuất, tiêu thụ thông thường. Còn các ngành công nghiệp hiện đại có liên quan đến công nghệ thì vẫn có nhu cầu cấp thiết đối với nguồn lực công nghệ, từ duy trì cơ sở hạ tầng đám mây cho đến thiết kế các trang thương mại điện tử. Việc hạn chế những nơi đông người và tăng cường mua sắm trực tuyến khiến các doanh nghiệp chuyển đổi hành vi mua sắm tại điểm bán sang đẩy mạnh phát triển các nền tảng mua sắm online, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng IT, lập trình viên hay các vị trí liên quan đến phát triển thương mại điện tử tăng cao. 

Lấy ví dụ như các vị trí lập trình viên như System Engineer, Developer hay Technical Product… đều đóng vai trò quan trọng trong các công ty Startup, công ty thiên về công nghệ, sàn thương mại điện tử, các vị trí đó được đăng tuyển khá nhiều để có thể hỗ trợ, điều chỉnh cho tình hình mua sắm tại nhà như hiện nay. 

Các kỹ sư công nghệ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi Việt Nam và thế giới đang đối đầu với dịch bệnh. Ngành lập trình viên vẫn hoạt động và phát triển rất tốt như chưa hề có dịch Covid.

Không những thế, thậm chí trong tình hình dịch bệnh như thế này nhưng ngành lập trình vẫn còn đang thiếu hụt nhân sự vì nhu cầu nhân sự, nhu cầu tim viec lam của các lập trình viên thì vẫn có. Tuy nhiên, trong tình hình dịch ứng viên lại ngại các cuộc phỏng vấn trực tiếp sẽ là nguyên nhân gây lây nhiễm dịch bệnh. 

tim viec lam

Giải pháp tim viec lam mùa dịch

Vì để tránh tình trạng thiếu hụt nhân sự công nghệ, nhiều doanh nghiệp đưa ra giải pháp phỏng vấn online để có thể dễ dàng tiếp cận ứng viên hơn trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Ứng viên chỉ cần gửi so yeu ly lich kèm cv tiếng Việt hoặc cv tieng anh tùy vào yêu cầu của công ty ứng tuyển. Sau đó, nếu cv của ứng viên có thể lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng nào đó thì sẽ nhận được mail mời phỏng vấn online.

Điểm thuận lợi của phỏng vấn online là có thể giúp cả đôi bên tiết kiệm thời gian, thời gian hẹn phỏng vấn cũng sẽ linh hoạt hơn vì không cần phải chuẩn bị quá nhiều thứ như khi gặp mặt nhau. Bên cạnh đó, ứng viên cũng có thể chủ động chọn lựa vị trí thuận tiện nhất để có cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng mà không phải đi ra ngoài, chỉ cần nơi phỏng vấn của ứng viên chọn có wifi mạnh, backgound sáng sủa, gọn gàng.

Có thể bạn quan tâm:

  CEO TopDev ra mắt công nghệ AI/Computer Vision trợ giúp kết nối doanh nghiệp với người mất việc vì Covid

  Các công ty công nghệ Việt Nam và thách thức trong việc chuyển mình thời Covid - 19

  Tái tuyển dụng IT hiệu quả? Thách thức và cơ hội cho các công ty hậu Covid-19

 

Xem thêm Top IT Jobs lương cao trên TopDev