Tận dụng những ngày nghỉ phép của bạn

1786

Bài viết được sự cho phép của tác giả Vũ Công Tấn Tài

Ngày phép – theo định nghĩa thì nó là những ngày có trong lịch làm việc của công ty mà bạn được phép được nghỉ ở nhà, và điều quan trọng là bạn vẫn sẽ được công ty trả lương cho những ngày đó. Theo luật lao động chính thức ở Việt Nam thì mỗi năm số ngày phép tối thiểu mà bạn có sẽ là 12 ngày.

Tuy vậy, do ngành IT là một ngành có sự cạnh tranh nhân sự rất cao, vậy nên các công ty thường đưa ra những chính sách tốt hơn, trong đó cho phép nhân viên được nghỉ 14, thậm chí tới 18 hoặc 20 ngày / năm. Yếu tố này – bên cạnh những khía cạnh khác như lương hoặc môi trường làm việc – là một trong những thứ rất đáng cân nhắc khi bạn lựa chọn nơi làm việc. Dẫu vậy, không nhiều người để ý tới hoặc đánh giá đúng chế độ phúc lợi này khi thỏa thuận với công ty. Để mình nói cho bạn biết một vài lợi ích mà ngày phép mang lại cho bạn nhé.

  Tất cả những thủ thuật Google Search mà bạn cần biết
  Console không chỉ có phương thức log!

Dùng để nghỉ khi bệnh, có việc đột xuất

Một năm có 365 ngày, thời tiết thay đổi qua 4 mùa xuân – hạ – thu – đông (hoặc 2 mùa mưa / nắng), hơn nữa việc tiếp xúc với nhiều khói bụi và không khí ô nhiễm như hiện nay, dù bạn có là người khỏe mạnh, chăm chỉ tập thể dục đi chăng nữa cũng không thể đảm bảo bạn sẽ luôn khỏe mạnh quanh năm. Những ngày nghỉ cho phép bạn được nghỉ ngơi nếu chẳng may có bị bệnh, để sớm hồi phục sức khỏe. Bạn đừng nghĩ điều này là tầm thường, hãy hỏi những người làm trong các ngành dịch vụ (ví dụ: quán ăn, vận tải, …), những người mà họ phải làm việc quanh năm bất kể ngày lễ để đảm bảo dịch vụ được thông suốt, đôi khi mắc bệnh nặng cũng phải ráng sức mà làm việc, khi đó bạn sẽ thấy những ngày phép có ích biết chừng nào.

Hay đơn giản là lấy lại năng lượng và sự thoải mái tinh thần

Ngày phép, theo đúng ý nghĩa ban đầu của nó là những ngày mà người lao động được nghỉ ngơi sau quá trình làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Bên cạnh những lần bị bệnh, đôi khi bạn cũng sẽ cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi khi phải chạy theo những deadline, những lần làm việc thêm giờ cho kịp phát hành sản phẩm, hoặc đơn giản là bạn cảm thấy buồn vì một lí do nào đó (chuyện gia đình, chuyện người yêu), …

Mỗi khi gặp phải tình huống như vậy, đôi khi dành thời gian để tĩnh tâm hoặc nghỉ ngơi là tất cả những gì bạn cần / muốn làm. Nếu bạn có nhiều ngày phép, bạn sẽ có nhiều thời gian để nạp lại năng lượng hơn, và quan trọng là không sợ mất thu nhập cho những lần như thế.

Bạn có thể dành thời gian cho gia đình

Có nhiều người hay than thở rằng: xa quê hương để vào thành phố làm, một năm ngoài dịp lễ tết thì chẳng có mấy dịp để về quê thăm bố mẹ, thăm gia đình. Thật ra thì cũng không hẳn như thế, nếu bạn có nhiều ngày phép, bạn chỉ cần sắp xếp công việc ổn thỏa và lên kế hoạch trước để cho nhóm và công ty biết, rồi xin nghỉ phép để về quê thôi. Ai xa nhà chắc hiểu cảm giác này, người thân của mình mà một năm gặp được có dăm ba ngày tết thì đâu có đủ phải không nào?

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành thời gian của những ngày nghỉ phép cho bọn trẻ (nếu bạn có con), hoặc đi du lịch đâu đó với người yêu để hâm nóng tình cảm. Các bạn nhỏ được nghỉ hè vài tháng, chẳng lẽ bố mẹ lại không dành được cho chúng vài ngày để đi du lịch ở đâu đó hay sao? Ai mà chẳng muốn những người con hoặc những người thân yêu của mình sẽ có nhiều kỉ niệm đáng nhớ với mình cơ chứ.

Tận dụng những ngày nghỉ phép của bạn
Những khoảng thời gian cho bên gia đình là vô giá.

Khám phá những điều mới mẻ

Có một anh bạn ngày xưa học chung với mình, là một người nhiệt tình trong công việc, chăm chỉ học hỏi nhiều công nghệ mới, và cũng là một người ưa thích phưu lưu khám phá. Anh bạn đó đã tận dụng những ngày được nghỉ phép để đi du lịch rất nhiều nơi, khám phá nhiều vùng đất mới với nhiều văn hóa khác nhau. Anh bạn đó cũng từng đi phượt xuyên Việt, và dự định còn đi phượt xuyên nhiều quốc gia nữa. Mình vẫn còn nhớ một câu ảnh nói với mình: tuổi trẻ chẳng lẽ chỉ toàn những ngày ngồi trong văn phòng thôi sao, như vậy thì nhạt nhẽo quá!

Có nhiều ngày phép, tức là bạn được đi chơi và khám phá nhiều hơn, trong lúc bạn đi thì bạn vẫn nhận được tiền lương của mình. Thật tuyệt phải không nào!!!

Tìm hiểu những công nghệ mới

Bạn làm việc trong lĩnh vực công nghệ, giờ lại giành những ngày nghỉ phép để tìm hiểu công nghệ nữa thì có hợp lí không nhỉ? Mới nghe qua thì có vẻ hơi vô lí, nhưng bạn nên biết là, môi trường công việc đôi khi không hoàn toàn sử dụng những công nghệ mà bạn thích. Bạn muốn tìm hiểu React, nhưng công ty lại chỉ dùng kiểu HTML với Bootstrap thông thường, bạn muốn học hỏi thêm về cách sử dụng CircleCI trong các dự án CI/CD, nhưng ở công ty bạn ít có cơ hội được tìm hiểu nó… Đôi khi trong công việc, bạn phải làm những thứ công ty cần, chứ không phải những thứ mà bạn thích.

Bạn thấy đấy, đôi khi môi trường công việc không cho cho bạn nhiều cơ hội để làm việc với những công nghệ mới, bạn có thể dùng ngày phép của mình để có thể tìm hiểu những điều mà thứ mới mẻ mà mình cảm thấy thích thú. Là một lập trình viên, bạn luôn phải ý thức được việc thường xuyên trao dồi kiến thức và kĩ năng mới. Tìm hiểu những thứ mới không chỉ giúp bạn nâng cao khả năng, mà còn mở ra cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn hơn nữa đó.

Tận dụng những ngày nghỉ phép của bạn
Luôn ý thức việc phát triển kĩ năng của bản thân

Làm một điều gì đó bản thân

Đôi khi, bạn nảy ra một ý tưởng gì đó thật thú vị trong đầu, bạn muốn thử nghiệm làm kinh doanh hay tạo ra một phần mềm thú vị nào đó cho riêng mình, bạn sẽ dành thời gian nào để thực hiện điều đó? Câu trả lời rất có thể là sử dụng những ngày nghỉ phép mà bạn có.

Nếu bạn không có thời gian để hiện thực hóa những ý tưởng của mình, thì tất cả chúng sẽ mãi mãi chỉ là những ý tưởng mà thôi. Đôi khi bạn quá bận rộn với công việc, đôi khi bạn e sợ việc nghỉ một vài ngày để thử nghiệm ý tưởng của mình sẽ không có tiền lương để sinh sống, … tất cả những điều đó đôi khi làm bạn chùn bước. Nếu bạn có nhiều ngày phép, hãy thử tận dụng nó coi sao, rất nhiều sản phẩm đột phá trên thế giới được sinh ra từ những khoảng thời gian như thế này đó.

Kết lại

Như đã trình bày ở trên, ngày nghỉ phép có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn, những lợi ích đó không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống và sự nghiệp của riêng bạn, mà còn có tác động lên những người xung quanh bạn nữa. Nếu được, hãy chọn lựa hoặc yêu cầu công ty cấp cho bạn nhiều ngày phép hơn, đó thực sự là một trong những lợi ích lớn mà một công ty có thể mang đến cho bạn, và đừng quên là hãy sử dụng nó một cách hợp lí nữa nhé.

Bài viết gốc được đăng tải tại nhungdongcodevui.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm tìm việc làm IT Đà Nẵng hấp dẫn tại TopDev