Những ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho bạn năm 2024 – So sánh đầy đủ

3228

Đây là hướng dẫn dứt khoát cho bất kỳ ai sẵn sàng chọn con đường sự nghiệp ngôn ngữ lập trình đúng vào năm 2024.

Và hãy để tôi hiểu rõ điều gì đó:

Đây không phải là một “ngôn ngữ nóng nhất hàng đầu” què quặt ném một loạt các tên và buzzwords theo ý kiến ​​của một ai đó.

Đây là một đánh giá khách quan và thực tế của tình trạng hiện tại, xu hướng và dự đoán an toàn trong tương lai gần của ngành công nghiệp CNTT vào đầu năm 2018.

Nó dựa trên dữ liệu thống kê từ các nguồn đáng tin cậy khác nhau và là kết quả của một nghiên cứu chuyên sâu hai tuần.

Mục tiêu của bài đăng này là giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về các ngôn ngữ mà thị trường CNTT đang tìm kiếm vào năm 2024, đó là thời gian và nỗ lực để làm chủ và biến thành một nghề nghiệp thành công và có lợi nhuận với tư cách là nhà phát triển phần mềm .

Khi cố gắng quyết định ngôn ngữ lập trình nào tạo ra con đường sự nghiệp tốt nhất, các nhà phát triển thường tìm kiếm bốn đặc điểm sau:
  1. Lương cao
  2. Phổ biến – nhiều cơ hội việc làm, đa dạng
  3. Xu hướng nhận được nhu cầu cao hơn cho tương lai
  4. Tốt hơn là dễ học và dễ làm việc  Đối với mỗi ngôn ngữ được nêu trong danh sách,bạn sẽ thấy Giới thiệu ngắn gọn giúp bạn làm quen với ngôn ngữ, loại tùy chọn nghề nghiệp nào có thể cung cấp và điều thú vị về nó
  5. Biểu đồ phổ biến ngôn ngữ theo TIOBE và GitHub Octoverse
  6. So sánh mức lương dựa trên dữ liệu từ Indeed.com và khảo sát năm 2017 của StackOverflow
  7. Xu hướng nhu cầu trong năm năm qua theo Google Trends
  8. Đoạn mã ví dụ ngắn để cung cấp cho bạn ý tưởng trực quan về cú pháp ngôn ngữ
Cuối cùng, tôi đã bao gồm bốn ngôn ngữ ít được biết đến đã đạt được sự phổ biến nhanh chóng trong vài năm qua và dự kiến ​​sẽ có nhu cầu rất cao cho năm 2018.
Hãy đi sâu vào ngay với lựa chọn số một.

1. JavaScript 

JavaScript là ngôn ngữ phổ biến nhất theo khảo sát hàng năm của StackOverflow với 62,5% số người được hỏi tuyên bố sử dụng nó.

Chắc chắn ngôn ngữ thống trị của trang web và sự tăng trưởng của JavaScript trong thập kỷ qua là rất lớn. Tại sao? Chỉ cần nhìn xung quanh và đếm số lượng thiết bị hỗ trợ web mà bạn có thể xem.

Người đồng sáng lập và nhân vật lập trình nổi tiếng của Stack Overflow, Jeff Atwood, nổi tiếng nói:

“Bất kỳ ứng dụng nào có thể được viết bằng JavaScript, cuối cùng sẽ được viết bằng JavaScript.”

Có nghĩa, là an toàn để nói rằng sẽ không có thiếu cơ hội JavaScript trong năm 2018 và xa hơn nữa. Kiến thức JavaScript sinh ra nhiều khuôn khổ front-end như Angular, React, Ember, Backbone, và các framework khác, cũng như môi trường chạy Node.js, cho phép chạy JavaScript trên backend với hiệu quả cao.

Ba trong số bốn frameworks phổ biến nhất cho năm 2023 theo StackOverflow là dựa trên JavaScript.

Nếu bạn sử dụng nó và bạn sẽ thích ngay lập tức, hãy xem kết quả công việc của bạn đang hoạt động, ví dụ như tạo các thành phần web tương tác, JavaScript là một ý tưởng tốt cho bạn. Hãy nhớ rằng việc sử dụng JavaScript có nghĩa là bạn cũng nên có kiến thức với HTML và CSS, mà về cơ bản là những trang web được tạo ra. Các công cụ như Apache Cordova hoặc React Native cho phép sử dụng JavaScript cho các ứng dụng di động. Thậm chí có thể phát triển trò chơi hoặc phát triển ứng dụng dành cho máy tính để bàn với các dự án như Electron.

Xu hướng phổ biến của JavaScript trong 5 năm qua: Tăng ổn định

JavaScript code ví dụ:

document.addEventListener("DOMContentLoaded", function(event) {
  var e = document.getElementById("myForm");
  var msg = "";
 
  // Wait for user to click the button
  e.addEventListener("change", function () {
    var myColor = this.color.value;

    if (myColor == "Blue") {
      msg = "Just like the sky!";
    } else if (myColor == "Red") {
      msg = "Quite daring!";
    } else if (myColor == "Green") {
      msg = "Like... grass?";
    }   

    // Output message
    document.getElementById("msg").innerHTML = msg;
  }, false);
});

Phần kết luận

JavaScript chắc chắn là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trong năm 2018 và hơn thế nữa. Thật khó cho một ngôn ngữ của tầm cỡ này để đứng cao trong bảng xếp hạng lương như hầu hết các vị trí được khảo sát có thể là cơ sở. Không giống như các ngôn ngữ ít phổ biến 

2. Swift

Swift là một ngôn ngữ lập trình tương đối mới được phát hành bởi Apple vào năm 2014. Đây là ngôn ngữ để phát triển các ứng dụng iOS hoặc macOS gốc. Nó được coi là một cải tiến về khả năng sử dụng và hiệu suất so với Objective-C – ngôn ngữ được sử dụng cho hệ điều hành iOS và OS X của Apple.

Swift thường được các nhà phát triển ưa thích, đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách các ngôn ngữ được yêu thích nhất trong năm 2017, sau khi đạt vị trí số 1 trong năm 2015 . Nếu bạn chọn một nghề nghiệp với Swift, rất có thể bạn sẽ thích nó. Nếu bạn muốn tham gia phát triển di động, bạn chắc chắn nên xem Swift như một con đường sự nghiệp được trả lương cao. Nói chung, các ứng dụng iOS đã được chứng minh là có lợi hơn so với các ứng dụng Android.

Xếp hạng TIOBE là chỉ báo về mức độ phổ biến của ngôn ngữ lập trình. Xếp hạng dựa trên số lượng kỹ sư có tay nghề trên toàn thế giới, khóa học, nhà cung cấp bên thứ ba và công cụ tìm kiếm.

2. : #13

Thống kê nhanh về mức độ phổ biến và so sánh mức lương 1. TIOBE Rating: # 12 (January 2018) Xếp hạng TIOBE là một chỉ số về mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình. Xếp hạng dựa trên số lượng kỹ sư có tay nghề trên toàn thế giới, khóa học, nhà cung cấp bên thứ ba và công cụ tìm kiếm.

Thống kê từ cuối năm 2017 Các ngôn ngữ phổ biến nhất trên GitHub bằng các yêu cầu kéo mở (được hiển thị bằng hàng triệu). GitHub là nơi có các dự án nguồn mở của 24 triệu người dùng, được viết bằng 337 ngôn ngữ lập trình duy nhất trong 67 triệu kho lưu trữ.

3. Mức Lương của Mỹ tại Indeed.com: Cao

Indeed.com là một công cụ tìm kiếm liên quan làm việc trên toàn thế giới cho công việc danh sách. Execognized on 60 quốc gia and 28 language.Vào tháng 10 năm 2010, Indeed.com đã chuyển Monster.com để trở thành trang web làm việc có giá trị truy cập cao nhất tại Hoa Kỳ.

4. Mức Lương Trong : Trên Mức Trung bình

Thống kê từ năm 2017, hơn 64 000 nhà phát triển được khảo sát.StackOverfllow được cho là cộng đồng nhà phát triển lớn nhất với hơn 50 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Mỗi năm kể từ năm 2011, StackOverflow đã tiến hành một cuộc khảo sát yêu cầu các nhà phát triển về các công nghệ, mã hóa và thói quen làm việc yêu thích của họ.

Xu hướng nhanh chóng phổ biến trong 5 năm qua: Tăng chậm 

Đoạn mã ví dụ Swift:

import UIKit
class ViewController: UIViewController {
    override func viewDidLoad() {
        super.viewDidLoad()
        
        self.navigationController!.navigationBar.barTintColor = UIColor.yellow        
        self.navigationController!.navigationBar.titleTextAttributes = [NSForegroundColorAttributeName: UIColor.black]
        
        let navBgImage:UIImage = UIImage(named: "bg_blog_navbar_reduced.jpg")!
        self.navigationController!.navigationBar.setBackgroundImage(navBgImage, for: .default)
    }
 
    override func didReceiveMemoryWarning() {
        super.didReceiveMemoryWarning()
    }
}

Phần kết luận

Swift là ngôn ngữ mới và có vẻ tốt hơn cho các ứng dụng iOS và macOS so với ngườitiền nhiệm Objective-C của nó.

Chỉ trong vài năm, Swift đã trở nên nổi tiếng và đã đánh bại Objective-C trong hầu hết các bảng xếp hạng. Ngôn ngữ này được các nhà phát triển yêu thích và cũng trả tiền tốt – bạn có thể hỏi thêm gì từ một con đường sự nghiệp.

3. Python

Python là một ngôn ngữ mục đích chung mà bạn có thể tìm thấy gần như bất cứ nơi nào ngày hôm nay. Có thể là ứng dụng web, ứng dụng dành cho máy tính để bàn, máy chủ mạng, học máy, công cụ truyền thông và các ứng dụng khác.

Nó được sử dụng bởi những Công ty lớn như NASA hay Google, nơi mà người sáng tạo Python Guido van Rossum được tuyển dụng trong khoảng 8 năm viết chủ yếu … Python.

Code Python là gọn gàng, dễ đọc và được cấu trúc tốt. Thụt lề đúng đắn không chỉ dành cho vẻ đẹp ở đây – nó xác định việc thực thi mã.

Các khuôn khổ phát triển web dựa trên Python như Django và Flask ngày càng phổ biến hơn. Ngoài ra, ngôn ngữ này còn được trang bị đầy đủ các máy tính học tập và thư viện phân tích dữ liệu như Scikit-learn và Pandas .Trên toàn bộ, con đường sự nghiệp với Python là khác nhau và ở đây. Đó là một lựa chọn tốt cho các nhà phát triển mới bắt đầu, vì nó là ngôn ngữ cấp cao và dễ đọc và dễ hiểu.

So Sánh:

Xu hướng nhanh chóng phổ biến trong 5 năm qua: Cực mạnh 

Đoạn mã ví dụ Python:

import itertools

def iter_primes():
     # an iterator of all numbers between 2 and +infinity
     numbers = itertools.count(2)

     # generate primes forever
     while True:
         # get the first number from the iterator (always a prime)
         prime = numbers.next()
         yield prime

         # this code iteratively builds up a chain of
         # filters...slightly tricky, but ponder it a bit
         numbers = itertools.ifilter(prime.__rmod__, numbers)

for p in iter_primes():
    if p > 1000:
        break
    print p

Phần kết luận

Trở thành master của Pyhton chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất ở hiện tại cho bạn và trong tương lai gần. Đơn giản là nó đứng đầu ở gần như tất cả các hạn mục.

[Còn tiếp…] 

TopDev via My First IT Job