Những ai có thể làm Nghề Nhân sự?

863
Bài viết được sự cho phép của hrvnacademy.com
Nếu bạn đã có lựa chọn ngay từ khi tốt nghiệp THPT, và theo học đúng chuyên nghành Quản trị Nhân sự thì đây hoàn toàn là một lợi thế để bắt đầu với công việc này

Chào mừng các bạn đang đến với series các bài học trong Khóa học Nhân sự cơ bản cho người mới (newbie) hoàn toàn miễn phí. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong khoá học này. Và chủ đề mà chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngày hôm nay là Những ai có thể làm Nghề Nhân sự?

Trong bài học Nghề Nhân sự là gì, mình đã cùng nhau tìm hiểu và có cái nhìn tổng quan về Nghề Nhân sự rồi. Vậy để trở thành một chuyên viên Nhân sự khó hay dễ? Học nghành gì để làm được công việc này? Học trái nghành thì sao? Nếu bạn đang là người ngoại đạo và muốn tìm hiểu về nó thì đây là bài học dành cho bạn.

Theo quan sát từ thực tế của mình đến thời điểm này, thì có những lý do hoặc có thể gọi là duyên để bạn đến với công việc Nhân sự. Mình gọi là duyên vì thực sự có những bạn đã, đang làm nghề này nhưng có bằng cấp chuyên nghành khác. Mình cùng nhau bắt đầu bài học Những ai có thể làm Nghề Nhân sự để tìm hiểu xem ai có thể trở thành chuyên viên nhân sự bạn nhé!

  20 thuật ngữ chuyên sâu trong Quản lý Nhân sự nội bộ
  3 hướng dẫn để bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực nhân sự

Xem thêm tuyển dụng Technical Writer lương cao trên TopDev

Bạn được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành

Nếu bạn đã có lựa chọn ngay từ khi tốt nghiệp THPT và theo học đúng chuyên nghành Quản trị Nhân sự thì đây hoàn toàn là một lợi thế để bắt đầu với công việc này. Bạn sẽ có kiến thức nền tảng tốt hơn về nghề, các kỹ năng bài bản, cũng như ít nhiều được tiếp xúc với Nghề nhân sự trong thời gian học tại trường và thời gian thực tập tại doanh nghiệp.

Vậy nên con đường trở thành chuyên viên Nhân sự của bạn sẽ dễ dàng hơn. Và mình muốn nhấn mạnh, nó là lợi thế chứ không phải là yếu tố duy nhất quyết định bạn sẽ thành công khi học đúng chuyên ngành nhé!

Tuy nhiên, thực tế thì có những bạn ra trường lại không theo đuổi nghề này. Mà thay vào đó, họ chọn làm nhân viên kinh doanh, marketing hoặc làm các công việc trái nghành khác để phát huy hết các điểm mạnh của riêng họ.

Theo cá nhân mình, tính cách bạn có một chút xíu hướng nội, tức là nhóm S trong mô hình nhận diện tích cách DISC sẽ phù hợp với nghề nhân sự này hơn. Điều này không đồng nghĩa là các nhóm tính cách khác thì không được làm nghề này bạn nhé!

Bạn là Kế toán trong một công ty nhỏ

Thường ở các công ty quy mô nhỏ, bộ phận kế toán hay kiêm luôn việc tính lương, làm bảo hiểm xã hội cho nhân viên công ty. Thậm chí cả việc tuyển dụng nhân viên khi có người nghỉ cần thay thế. Tức là công ty không có bộ phận tuyển dụng và C&B. Nên bạn có cơ hội tìm tòi và tìm hiểu Nghề Nhân sự để phục vụ công việc.

Đến một lúc nào đó, khi công ty mở rộng quy mô và thành lập thêm Phòng Nhân sự thì bạn được điều chuyển hoặc chủ động xin chuyển qua phòng ban mới. Có thể trong quá trình phụ trách các công việc liên quan, bạn lại cảm thấy thích thú hơn với nghề này và quyết định chuyển hướng. Nó tuyệt vời đó chứ!

Bạn bắt đầu từ một thực tập sinh

Rất nhiều bạn học chuyên ngành quản trị kinh doanh hoặc các nghành nghề khác, rồi quyết định chọn Nhân sự làm nghề nghiệp sẽ theo đuổi. Chúc mừng bạn đã biết mình thích gì và sẽ phải làm gì. Việc này giúp bạn biết bản thân có thể bắt đầu Nghề Nhân sự như thế nào là phù hợp

Thường các bạn sẽ bắt đầu bằng việc xin thực tập ở các vị trí của Phòng Nhân sự  từ 6 tháng đến 1 năm để có cơ hội học hỏi và theo đuổi nó. Mình đánh giá rất cao điều này, vì bạn đã có hành động đúng để thực hiện ước mơ và đam mê của mình.

Và thực tế trong quá trình làm nghề của mình, có ghi nhận một số ít bạn thực tập và học nghề tại Phòng Nhân sự khoảng 1 đến 2 tháng, nhưng sau đó thấy không hợp. Và chuyển qua làm nhân viên kinh doanh hoặc tự khởi nghiệp. Điều đó hoàn toàn bình thường và không có gì đáng tiếc bạn nhé! Quan trọng là bạn đã nhận ra đam mê của mình và không hối tiếc về sau, kiểu như cứ tự trách bản thân là biết ngày đó mình theo nghề nhân sự thì hay rồi…

Bạn bắt đầu bằng một khóa học ngắn hạn

Ra trường với tấm bằng đại học, rất nhiều bạn loay hoay mãi để tìm cho mình điểm bắt đầu. Sau đó đi học tất cả các khóa học nghiệp vụ có thể: nào là Kế toán, Nhân sự, Marketing,…Một số ít tìm được niềm đam mê và dấn thân với nghề Nhân sự.

Hành trình bắt đầu nào cũng khó khăn cả, nhưng trong các trường hợp trên mà mình đưa ra là tất cả họ đều quyết tâm thực hiện, vượt qua khó khăn thử thách để thực hiện đam mê của mình. Chứ không chỉ là ước mơ viễn vông.

Và đó là các ví dụ có thật trong thực tế làm nghề mình thấy, cá nhân mình cũng xuất phát từ một tấm bằng trái ngành. Qua đây, mình muốn truyền tải đến các bạn thông điệp là chỉ cần bạn chọn, xác định nghề Nhân sự phù hợp với bạn để theo đuổi lâu dài, thì chắc chắn sẽ có cách, nếu bạn bắt đầu vạch ra kế hoạch để thực hiện nó, thay vì chỉ ước mơ.

Chúc các bạn thành công.

Bài viết gốc được đăng tải tại hrvnacademy.com


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: contact@topdev.vn
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các việc làm lĩnh vực CNTT hấp dẫn trên TopDev