Nhà tuyển dụng “mỏi mắt” tìm lập trình viên thạo tiếng Nhật

1836

Vào thời điểm hiện tại, nguồn lao động trong lĩnh vực CNTT của Nhật Bản đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng, có rất nhiều nguyên nhân như: áp lực già hóa dân số, xu hướng chọn những ngành như kinh tế hoặc nghệ thuật trong giới trẻ tại Nhật… Với tình hình này, cộng thêm toàn cầu hóa kinh tế đã buộc Nhật Bản phải thoát ly khỏi tư tưởng “bài ngoại, hướng nội” vốn đã cắm rễ trong chính sách nhân sự của các doanh nghiệp tại nước này và tìm đến giải pháp hợp tác và tiếp nhận nhân lực từ nước ngoài, trong đó thị trường lập trình viên Việt Nam được xác định là thị trường cung cấp chính. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết các công ty đang ráo riết tìm kiếm những lập trình viên biết tiếng Nhật để đáp ứng được nhu cầu hiện nay.

Trong buổi trò chuyện gần đây với TopDev, chị Hồ Hoàng Như –  đại diện của TPS Software, là công ty phần mềm Việt Nam có kinh nghiệm làm sản phẩm cho thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu, Singapore đặc biệt là với thị trường Nhật Bản đã cùng chúng tôi đã có những trau đổi thẳng thắn về cơ hội cho lập trình viên biết tiếng Nhật và câu chuyện “cọc đi tìm trâu” – nhà tuyển dụng mỏi mắt đi tìm lập trình viên thạo tiếng Nhật

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những nhà tuyển dụng

Ngày càng nhiều các công ty phần mềm Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến, thêm vào đó các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam có các hoạt động gia công, xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật Bản đều có doanh thu tăng mạnh – điều này dẫn tới hệ quả tất yếu là lập trình viên biết tiếng Nhật trở thành mục tiêu được săn đón của rất nhiều công ty.

Các doanh nghiệp không ngừng tìm mọi phương cách để thu hút ứng viên, doanh nghiệp không ngại “chi khủng” để có ứng viên phù hợp. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Nguyên Trưởng Bộ phận Tư vấn tuyển dụng nhân sự cấp cao, mảng ICT tại Harvey Nash Việt Nam cho biết:

“Hiện tại mức thu nhập dưới 500 USD/tháng cho một nhân lực IT thạo tiếng Nhật là gần như không khả thi. Doanh nghiệp không thể tuyển được người với mức lương này. Đối với nhân lực có kinh nghiệm 4 – 5 năm thì mức lương phải từ 1.000 USD – 1.500 USD/tháng. Các vị trí quản lý dự án hoặc kỹ sư cao cấp thường được trả 1.500 – 3.000 USD/ tháng, hoặc thậm chí cao hơn nhiều tùy vào năng lực và quy mô dự án”

Đồng quan điểm với ý kiến trên chị Như cho biết thêm “hiện tại mặc dù TPS có chính sách lương và các hỗ trợ phúc lợi đi kèm khá cạnh tranh (không chỉ với các doanh nghiệp Việt mà còn cả với các công ty Nhật), nhưng vẫn luôn trong tình trạng thiếu lập trình viên biết tiếng Nhật. Đặc biệt là những lập trình viên có kinh nghiệm làm việc với Java và PHP”

Không chỉ có mức lương hấp dẫn mà các phúc lợi đi kèm như cơ hội được công ty cử sang Nhật tu nghiệp, thậm chí là đến làm việc chính thức tại Nhật,…. Thế nhưng dường như con đường tìm kiếm lập trình viên thạo tiếng Nhật của doanh nghiệp vẫn còn lắm gian nan.

Doanh nghiệp thay đổi quy trình tuyển dụng để phù hợp với ứng viên.

“Vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp hiện nay đang gặp không phải là khó tiếp cận thị trường cũng như khách hàng Nhật Bản mà là không đủ người để thực hiện các đơn hàng. Những bạn có kĩ năng lập trình tốt thì lại không biết tiếng Nhật, rất khó trong việc hiểu yêu cầu khách hàng để thực hiện cho đúng. Trong khi đó những bạn biết tiếng Nhật thì lại không có nền tảng về IT, chính vì vậy sẽ không thể diễn đạt theo ngôn ngữ lập trình mà chỉ đơn giản là hiểu theo kiểu đọc hiểu không thể truyền đạt cho các bạn Dev hiểu được yêu cầu. Những bạn vừa biết tiếng Nhật vừa có nền tảng về IT thì thường gặp vấn đề với công nghệ, thị trường Nhật Bản với đặc thù thường sử dụng những công nghệ tương đối lâu đời, trong khi đó các bạn lại thích sử dụng công nghệ mới, chính vì vậy doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi đi tìm ứng viên” – chị Như cho biết.

Nếu như trước đây các doanh nghiệp chỉ tuyển dụng những lập trình viên có trình độ tiếng Nhật N1, N2 ( hoặc tương đương) vào các vị trí công việc thì nay công ty sẽ tuyển các BSE có nền tảng IT giỏi để truyền đạt chính xác yêu cầu cho các lập trình viên không biết tiếng Nhật.

Thay vì đợi ứng viên hội tụ đủ điều kiện nộp đơn ứng tuyển, thì nay đa phần doanh nghiệp áp dụng phương thức tiếp cận trực tiếp nguồn nhân lực tiềm năng ngay từ khi còn là sinh viên ngồi trên giảng đường bằng cách liên kết với các trường đại học tổ chức các buổi tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu công ty và cơ hội việc làm cũng như cấp học bổng cho các cá nhân xuất sắc… Cũng có nhiều doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lực thông qua các công ty săn đầu người chuyên vể lĩnh vực IT,

Câu chuyện ở TPS Software là một ví dụ: Khi mà ngày càng khó tìm kiếm các ứng viên vừa giỏi chuyên môn lại có khả năng tiếng Nhật tốt, thì nay các bạn lập trình viên chỉ cần có khả năng đọc – hiểu tiếng Nhật là sẽ được chào đón tại TPS. Đối tượng lập trình viên yếu về khả năng tiếng Anh, và không có cơ hội phát triển ở thị trường nói tiếng Anh có thể tìm kiếm cơ hội ở thị trường Nhật Bản với sự hỗ trợ từ phía TPS.

Hoạt động ở các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Singapore là cơ hội cho các lập trình viên đươc làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với các quy trình phát triển chuẩn quốc tế, cùng với đó là môi trường làm việc sáng tạo, năng động, thân thiện và hợp tác khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến là những điểm cộng giúp TPS thu hút và giữ chân các lập trình viên.

Vẫn còn cơ hội cho tất cả

Theo dự báo của Bộ Kinh tế Công thương Nhật Bản (METI), đến năm 2020, Nhật Bản sẽ thiếu khoảng 50.000 nhân lực trong lĩnh vực IT.

Có thể khẳng định, nhu cầu tìm kiếm các lập trình viên thạo tiếng Nhật sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, đây chính là cơ hội cho những lập trình viên biết tiếng Nhật. Tuy nhiên, hiện nay khi mà các công ty phần mềm bắt đầu tích cực hơn trong việc đào tạo nguồn nhân lực (thay vì chỉ tuyển dụng nhân lực như trước đây) thì vẫn có cơ hội cho những lập trình viên muốn làm việc với thị trường Nhật nhưng gặp rào cản về ngôn ngữ, cơ hội đang rộng mở cho tất cả lập trình viên.

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev