Những kinh nghiệm từ quá trình tự phát triển của một Developer (Phần 1)

3494

Tác giả: Victor Cassone

Con đường tự học và trưởng thành của một nhà phát triển luôn khó khăn và đầy bất trắc. Không có một đường thẳng nào từ người mới thành lập trình viên đến nghề nghiệp. Vì điều này, tôi tin rằng tất cả các nhà phát triển tự học đều có những câu chuyện hay ho để chia sẻ đến với mọi người.

1. Tập trung vào quy trình học tập và làm việc

Khi mới bắt đầu học lập trình, tôi chưa bao giờ có ý định lập nghiệp từ nó. Tôi chỉ muốn tạo ra một ứng dụng cụ thể và chân thật mà thôi. Cuộc hành trình của tôi bắt đầu khi tôi là sinh viên năm cuối đại học. Tôi vừa đọc xong tiểu sử của Richard Branson và có lẽ đã đọc quá nhiều TechCrunch. Tôi được bơm đầy năng lượng về mảng kinh doanh.

Một ngày nọ, một ý tưởng về việc xây dựng ứng dụng đã xuất hiện trong đầu tôi. Tôi nhanh chóng vẽ ra viễn cảnh về những thứ lớn lao tiếp theo mà mình có thể làm được. Tôi bị cuốn hút bởi ý tưởng và ngừng chú ý đến các bài giảng. Sự hào hứng của tôi đối với ý tưởng ứng dụng nhanh chóng phát triển đến mức tôi cảm thấy mình cần phải hành động.

Nhưng có một vấn đề lớn, ý tưởng của tôi là một ứng dụng dành cho thiết bị di động và tôi không biết bất kỳ ai có thể xây dựng các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Tôi là một sinh viên đại học không có kinh nghiệm lập trình, kinh doanh hoặc thiết kế đang cố gắng học Android để có thể xây dựng một ứng dụng di động phức tạp. Tôi đoán đó là những gì bạn nhận được khi kết hợp một ý tưởng lớn với cỗ máy cường điệu của Thung lũng Silicon.

Tôi đã mua một vài cuốn sách về phát triển Android và giành vô số giờ trong phòng để cố gắng dán các ứng dụng của mình lại với nhau. Tôi không quan tâm ứng dụng hoạt động như thế nào, tôi chỉ muốn có một sản phẩm hoàn chỉnh.

Thời gian trôi qua và ứng dụng biến thành một Frankenstein của mã sao chép và dán. Ứng dụng không có nhiều tính năng và nó hầu như không chạy mà không gặp sự cố. Cho đến khi vô tình tham gia một lớp Khoa học Máy tính, tôi mới nhận ra rằng mình nên tập trung hơn vào việc thực sự cố gắng học phát triển phần mềm.

Không có khả năng lập trình khiến tôi từ bỏ ý tưởng ứng dụng ban đầu. Tôi nhận ra rằng tôi sẽ không làm nên điều lớn lao tiếp theo, ít nhất là hiện tại thì vẫn chưa. Theo thời gian, tôi quyết tâm và lên kế hoạch cho bản thân để có thể học tập nghiêm túc hơn. Tôi bắt đầu thích lập trình và cuối cùng bắt đầu sự nghiệp của một nhà phát triển phần mềm.

Ý tưởng về việc xây dựng ứng dụng lớn của tôi đã làm lãng phí một khoảng thời gian dài. Nhưng may mắn là tôi đã tìm thấy được sự tập trung ở những phút cuối. Khi bạn quá tập trung vào kết quả cuối cùng, bạn sẽ bắt đầu đi những con đường tắt. Các lối tắt có thể dẫn đến một số tiến bộ trong ngắn hạn nhưng về lâu dài, việc thiếu sót các kiến thức chuyên môn cơ bản sẽ xảy ra.

Điều quan trọng cần nhớ là khi bắt đầu học bất cứ điều gì mới đều sẽ yêu cầu bạn cần hoàn chỉnh ngay từ những bước nhỏ nhất. Mỗi bước đều sẽ đòi hỏi bạn phải cẩn thận và chuyên tâm nhiều hơn. Học những điều mới cũng giống như xây một ngôi nhà. Bạn bắt đầu với nền tảng trước khi bắt đầu quá trình xây dựng. Nếu nền móng bị lỗi, tất cả mọi thứ sớm muộn sẽ sụp đổ.

Đôi khi việc xây dựng một nền tảng vững chắc đòi hỏi bạn phải chậm lại. Không có gì phải xấu hổ khi đi chậm. Những người hiểu những điều cơ bản lần đầu tiên sẽ đi trước những người phải quay lại và học lại chúng. Thật sự tập trung vào quá trình làm việc sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình làm việc của bạn.

Xem thêm Tuyển it developer lương cao hấp dẫn trên TopDev

2. Stack Overflow thật tuyệt vời – nhưng khá nguy hiểm

Khi tôi đang xây dựng ứng dụng của mình, Stack Overflow đã trở thành “người bạn” đồng hành xuyên suốt với tôi. Bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn, tôi sẽ cố gắng cùng nhau tạo ra một câu hỏi hoàn hảo để hỏi cộng đồng Stack Overflow. Tôi trả lời trung bình một vài câu hỏi mỗi ngày.

Tôi sẽ dành một khoảng thời gian để rà soát trang web và cố gắng tìm một đoạn code chính xác có thể khắc phục các vấn đề mà tôi gặp phải. Khi tôi tìm thấy câu trả lời phù hợp, tôi sẽ sao chép và dán vào codebase của mình và cố gắng làm cho nó hoạt động với code hiện có của tôi. Tôi dành một ít thời gian để cố gắng hiểu code mà tôi đã thêm.

Quá trình này diễn ra trong một thời gian cho đến khi tôi tìm hiểu và nhận ra những sai sót trong phương pháp của mình. Stack Overflow vừa là cơ hội nhưng thực tế cũng là thách thức. Nó rất tốt trong việc giúp bạn giải quyết vấn đề, tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn có thể nhanh chóng trở nên phụ thuộc vào trang web.

Đôi khi trang web giải quyết vấn đề quá tốt. Nó tạo ra một cảm giác tự tin sai lầm có thể dẫn đến đau đầu hơn trên đường. Stack Overflow chỉ cho bạn cách bắt một thứ gì đó hoạt động nhưng nó thường không cho bạn biết rõ ràng tại sao nó hoạt động. Hiểu được vấn đề như thế nào là quan trọng. Các lỗi cần được sửa và code cần chạy là những gì… Hiểu rõ lý do tại sao điều gì đó hoạt động sẽ giúp bạn áp dụng lại kiến ​​thức trong tương lai.

  10 câu nói cực hay về lập trình
  2 nhận định sai lầm về việc bắt đầu học lập trình

Sao chép và dán code từ Stack Overflow giống như có ai đó cho bạn một con cá. Trong khi đó, việc hiểu rõ lý do tại sao một đoạn code hoạt động giống như dạy chúng câu cá. Không có gì sai khi sao chép và sử dụng code đó. Tất cả chúng ta đều làm được. Nó chỉ là một vấn đề khi nó cản trở sự phát triển của bạn với tư cách là một nhà phát triển.

Điều tôi đã phải học một cách khó khăn là không thể học được bất cứ điều gì nếu các câu trả lời liên tục được đưa ra cho bạn. Không có đường tắt trong quá trình học tập. Khi bạn gặp khó khăn, hãy cố gắng giải quyết vấn đề mã hóa ít nhất một vài lần trước khi truy cập Google. Khi sử dụng những đoạn code có sẵn, hãy dành một chút thời gian để cố gắng hiểu đoạn code trước khi tiếp tục.

học lập trình

3. Tìm hiểu sự trợ giúp từ những người có kinh nghiệm

Điều đầu tiên tôi làm sau khi quyết định học lập trình là mua hai cuốn sách phát triển Android. Khi bắt đầu, tôi theo sát các bài tập trong sách và làm việc thông qua các dự án ví dụ. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng thất vọng với tiến độ mà tôi đang đạt được sau cuốn sách và quyết định bắt đầu tìm hiểu cách lập trình cho riêng mình.

Tôi đã giành vô số giờ ngồi một mình trong phòng để cố gắng tìm ra các vấn đề lập trình đơn giản. Tôi bị mắc kẹt với các dòng code mới và không hề cảm thấy mình đang tiến bộ. Tôi bế tắc một cách bất lực và cuộc sống của tôi là một hỗn hợp của sự nghi ngờ, thất vọng và cảm giác lạc lõng.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, tôi có một ý tưởng sáng tạo là bắt đầu sử dụng một C library khổng lồ có tên là FFMPEG. Ứng dụng của tôi cần để chỉnh sửa video, vì vậy tôi nghĩ rằng việc sử dụng chức năng mạnh mẽ của thư viện là một ý tưởng hay.

Đó không phải là bước đi thông minh nhất của tôi, vì vào thời điểm đó, tôi hầu như không thể làm cho ứng dụng Android của mình hoạt động. Tôi đã lãng phí rất nhiều thời gian để cố gắng đọc code C và tìm ra cách tôi có thể sử dụng nó trong ứng dụng của mình. Tôi đã đấu tranh để thậm chí nhập thư viện vào dự án Android của mình.

  32 cuốn sách học lập trình bạn nhất định phải đọc

Sau nhiều giờ không đi đến đâu, cuối cùng tôi đã chán nản và từ bỏ thư viện. Cùng khoảng thời gian với sự cố FFMPEG, tôi đã đăng ký một lớp Lập trình hướng đối tượng. Nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng một chương trình Blackjack. Tôi đã tự học lập trình được 5 – 6 tháng cho đến thời điểm này và tôi cảm thấy tự tin với kỹ năng của mình. Tôi đã hoàn thành bài tập và cảm thấy hài lòng về công việc của mình. Nhưng, không mất nhiều thời gian để cảm giác đó biến mất. Toàn bộ chương trình của tôi được viết theo một phương pháp rất lớn. Mọi người khác trong lớp đều có thể nhận ra rằng chương trình cần được tách thành các lớp. Nó không thật sự tốt!

May mắn thay, bài tập trên lớp và sự hướng dẫn từ giáo viên đã cho phép tôi bước ra khỏi ứng dụng Android và suy ngẫm về khả năng lập trình của mình. Tôi bắt đầu coi trọng việc học và khắc phục mong muốn của mình là tạo ra một ứng dụng hoàn chỉnh.

Bây giờ tôi nhận ra rằng nếu tôi chỉ nói chuyện với một nhà phát triển có kinh nghiệm trong những ngày đầu đó, họ sẽ thấy những gì tôi đang làm. Tôi có thể đã thiết lập các ưu tiên của mình một cách thẳng thắn, và nói lên một điều gì đó có ý nghĩa với tôi. Họ sẽ giúp tôi sửa chữa con đường của mình khi tôi đi vào những ngõ cụt vô ích (như cố gắng làm việc với FFMPEG).

Có rất nhiều cách tôi có thể làm để tìm kiếm sự trợ giúp. Tôi cố gắng tìm một giáo sư / sinh viên tại trường đại học có kinh nghiệm về Android hoặc tìm đến cộng đồng địa phương để được giúp đỡ. Tôi cũng có thể đã thử tìm một cộng đồng Android trực tuyến.

Các nhà phát triển có kinh nghiệm giống như một chiếc la bàn. Họ sẽ không đưa bạn đến đích nhưng họ sẽ đảm bảo bạn được chỉ dẫn đúng hướng. Sự giúp đỡ của họ có thể sẽ tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Đảm bảo rằng bạn tìm kiếm hướng dẫn ở bất cứ nơi nào bạn có thể tìm thấy. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và hạn chế sự thất vọng trên chặng đường làm việc của mình.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm được các vấn đề cơ bản khi bắt quá trình tự phát triển của bản thân. Đón xem phần tiếp theo cũng TopDev nhé!

Phỏng dịch theo bài viết gốc tại freecodecamp.org

Có thể bạn quan tâm: