IT Helpdesk Cần Học Gì Để Làm Tốt Chuyên Môn Của Mình?

2183

IT Helpdesk là một trong những vị trí quan trọng liên quan đến các công việc của ngành công nghệ thông tin. Vị trí này phụ trách hỗ trợ và kết nối thông tin giữa người dùng với bên cung cấp dịch vụ công nghệ, nhằm đảm bảo mọi hoạt động được diễn ra thông suốt. Vậy IT Helpdesk cần học gì để trở thành một nhân viên có chuyên môn tốt và đảm bảo hoàn thành các công việc của mình?

it helpdesk cần học gì
IT Helpdesk Cần Học Gì Để Làm Tốt Chuyên Môn Của Mình?

1. Tổng quan về vị trí IT Helpdesk

IT Helpdesk là nhân viên làm việc tại bộ phận hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc khách hàng ngành công nghệ thông tin. Các IT Helpdesk chính là người có vai trò kết nối người dùng dịch vụ với bên cung ứng dịch vụ để đảm bảo các hoạt động sử dụng được thông suốt.

Công việc chính của IT Helpdesk là tiếp nhận các thông tin về khó khăn hoặc các yêu cầu hỗ trợ của người dùng và tư vấn thông tin, hướng dẫn cách khắc phục cho họ. Các vấn đề người sử dụng thường gặp phải như việc cài đặt, sử dụng máy tính, app, hỗ trợ xử lý các sự cố liên quan đến phần mềm, phần cứng,… IT Helpdesk sẽ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ trong khả năng của mình, vấn đề khó hơn sẽ được chuyển đến bộ phận kỹ thuật chuyên môn để xử lý.

>>> Xem thêm Mô Tả Công Việc IT HelpDesk & Những Điều Cần Biết Với Vị Trí Này

Bên cạnh đó, còn có các công việc nội bộ dành cho IT Helpdesk liên quan đến việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong công ty. Vị trí này chủ yếu hoạt động ở các công ty chuyên về công nghệ thông tin nhằm giúp xử lý các tình huống như đường truyền internet, phần cứng máy tính,…

Xem thêm các chương trình tuyển dụng IT Helpdesk lương cao trên TopDev

2. IT Helpdesk cần học gì?

Vị trí IT Helpdesk yêu cầu người làm việc cần được trang bị những kiến thức chuyên môn đầy đủ cũng như phải rèn luyện cho bản thân những kỹ năng mềm thích hợp.

2.1. Yêu cầu về chuyên môn

  • Vì đây là công việc sẽ hỗ trợ khá nhiều các vấn đề liên quan đến CNTT nên việc người làm việc ở vị trí cần có những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về công nghệ máy tính, phần cứng, phần mềm,… là cần thiết.
  • Am hiểu quy trình làm việc gồm tiếp nhận, hỗ trợ xử lý sự cố và cung ứng dịch vụ IT cho người dùng.
  • Nắm vững các thông tin liên quan đến việc vận hành hệ thống của công ty. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để các nhân viên IT Helpdesk có thể hỗ trợ, tư vấn cũng như giải đáp thắc mắc cho người dùng một cách nhanh nhất, phù hợp nhất.
  • Cũng như các vị trí khác trong ngành CNTT, IT Helpdesk cũng nên có khả năng đọc hiểu tiếng Anh để dễ dàng hơn cho bản thân trong quá trình đọc và xử lý tài liệu nước ngoài.
  • Đây đều là những thông tin cần thiết cho việc tiếp nhận và đón nhận nhanh nhất các thông tin công nghệ mới nhất.

công việc của IT Helpdesk

2.2. Các yêu cầu về kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây có thể xem là kỹ năng cực kỳ quan trọng ở công việc này vì IT Helpdesk sẽ phải giao tiếp một cách thường xuyên và liên tục với nhiều khách hàng để tiếp nhận phản ánh của họ. Biết cách nói chuyện rõ ràng và giải thích dễ hiểu sẽ giúp công việc của bạn trở nên trôi chảy hơn rất nhiều.
  • Khả năng tiếp nhận và xử lý sự cố: Do vị trí công việc, các IT Helpdesk bắt buộc phải có khả năng phát hiện ra vấn đề cũng như nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết theo mô tả của khách hàng. Có những người dùng lớn tuổi hay quá nhỏ tuổi và họ không thể diễn tả chính xác vấn đề mà họ đang gặp phải thì IT Helpdesk cần thể hiện rõ hơn nữa vai trò của mình trong vấn đề này.
  • Khả năng giao tiếp ngoại ngữ: Như đã đề cập ở bên trên, kỹ năng đọc hiểu cũng như giao tiếp bằng ngoại ngữ khá quan trọng với các IT Helpdesk. Do đó, ngay từ bây giờ, nếu đang nuôi dưỡng mong muốn trở thành một IT Helpdesk, bạn hãy chú trọng dành thời gian cho việc cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của mình.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Vì công việc của IT Helpdesk cần có sự phối hợp giữa nhiều phòng ban liên quan nên không có kỹ năng teamwork sẽ rất khó để bạn làm việc được với nhiều người. Khả năng lắng nghe và hợp tác trong quá trình làm việc sẽ giúp công việc diễn ra suôn sẻ hơn. Và hãy dám chịu trách nhiệm cho những lỗi sai của mình nếu có vấn đề xảy ra.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Giữ thái độ tích cực, thể hiện sự thông cảm và quan tâm đến khách hàng chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xử lý vấn đề. Nhất là trong trường hợp tư vấn cho những khách hàng còn nhỏ tuổi hay những người lớn tuổi không hiểu nhiều về công nghệ, sự giúp đỡ của bạn là rất cần thiết với họ.

Để trở thành một IT Helpdesk, việc trau dồi và học hỏi thêm nhiều kỹ năng liên quan để làm tốt công việc hơn là rất cần thiết. Hy vọng các thông tin được cung cấp trong bài đã phần nào giúp người đọc có thêm định hướng về việc nên học gì, lựa chọn hướng đi nghề nghiệp nào là phù hợp với mình. Đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn trong lĩnh vực IT và nhân sự tại TopDev nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm tuyển dụng việc làm IT hấp dẫn trên TopDev