Manual Tester là gì? 8 kỹ năng cần có của một Manual Tester

466

Trong kiểm thử phần mềm, kiểm thử thủ công đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đối với mỗi dự án. Trong đó Manual Testing được thực hiện bởi Manual Tester và đòi hỏi nhiều kỹ năng liên quan đến phân tích nghiệp vụ và hiểu biết về các phương pháp kiểm thử. Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu xem Manual Tester là gì và những kỹ năng cần có của một Manual Tester nhé.

Manual Tester là gì?

Manual Tester là những người kiểm thử phần mềm một cách thủ công (hay còn gọi là Manual Testing) với nhiệm vụ chính là kiểm tra hoạt động của phần mềm, phát hiện ra các lỗi, sai sót hay bất cứ vấn đề nào có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng phần mềm. Trong Manual Testing, các tester sẽ thực hiện các trường hợp kiểm thử và tạo báo cáo kiểm thử hoàn toàn thủ công mà không sử dụng các công cụ tự động nào.

Manual Tester là gì?

Khái niệm Manual Tester sinh ra để phân biệt với Automation Tester – kiểm thử tự động sử dụng các công cụ để thực hiện các trường hợp kiểm thử (Test case). Hiện nay, kiểm thử tự động đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các dự án nhằm tối ưu hiệu suất kiểm thử; tuy nhiên kiểm thử thủ công vẫn luôn không thể thiếu trong quy trình phát triển dự án.

Công việc của một Manual Tester

Manual Tester tập trung vào công việc kiểm tra và đảm bảo chất lượng phần mềm. Để thực hiện được công việc này yêu cầu tester phát hiện lỗi một cách nhanh chóng và báo ngay cho bộ phận lập trình (Developers) giúp họ khắc phục lỗi trước khi bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Cụ thể công việc của một Manual Tester bao gồm:

  • Lên kế hoạch kiểm thử (Test Plan)
  • Viết Test Case, thực hiện các kịch bản kiểm thử
  • Tìm kiếm phát hiện lỗi của sản phẩm, hệ thống
  • Xác nhận yêu cầu kỹ thuật và nghiệp vụ của dự án có được đáp ứng bởi sản phẩm, hệ thống hiện tại
  • Sử dụng các công cụ và phương pháp kiểm thử phù hợp để đánh giá chất lượng sản phẩm
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan để khắc phục lỗi xảy ra
  • Đề xuất phương án giải quyết, khắc phục lỗi hoặc cải thiện phần mềm
  • Viết báo cáo kiểm thử (Test Reports)

Công việc của một Manual Tester

Manual Testing được chia thành 6 loại, mỗi Manual Tester có thể được phân công cho từng loại kiểm thử trong số đó:

  • Unit Testing: kiểm thử đơn vị
  • System Testing: kiểm thử hệ thống
  • White Box Testing: kiểm thử hộp trắng
  • Black Box Testing: kiểm thử hộp đen
  • Acceptance Testing: kiểm thử chấp nhận
  • Integration Testing: kiểm thử tích hợp

  Test Report là gì? Hướng dẫn cách viết Test Report chuẩn cho Tester

  Triển vọng của automation tester trong tương lai

Những kỹ năng cần có của một Manual Tester

Những kỹ năng cần có của một Manual Tester

Kỹ năng chuyên môn

Điều kiện tiên quyết đầu tiên đối với một Manual Tester là cần có những kiến thức về phát triển phần mềm cùng với nguyên tắc và phương pháp kiểm thử sẽ được áp dụng trong công việc, trong dự án. Kiểm thử không chỉ là thao tác với phần mềm để phát hiện ra lỗi; mà là cả quá trình từ bước lập kế hoạch kiểm thử, viết Test case; thực hiện test; phối hợp sửa lỗi và viết báo cáo kiểm thử. Vì vậy bạn cần trang bị các kỹ năng chuyên môn dưới đây:

  • Kỹ năng lên kế hoạch: Test Plan mô tả chi tiết các mục tiêu, quy trình, phương pháp và kế hoạch cho việc kiểm thử. Kế hoạch kiểm thử ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch của dự án, quyết định việc có khả năng bàn giao sản phẩm đến với khách hàng đúng yêu cầu hay không. Vì vậy một Manual Tester cũng có có kỹ năng lên kế hoạch, làm chủ thời gian công việc của mình.
  • Kỹ năng làm tài liệu: có 2 loại tài liệu mà mọi Tester cần phải viết là Test Case và Test Report. Có thể xem đây là sản phẩm của quá trình kiểm thử, vì vậy bạn cần có kỹ năng viết chuẩn 2 loại tài liệu này, không chỉ để trong team Tester đọc mà còn giúp các bộ phận liên quan khác có thể đọc hiểu và nắm được rõ ràng thông tin.
  • Kỹ năng kiểm thử: liên quan trực tiếp đến chuyên môn công việc của một Manual Tester. Nắm được các nguyên tắc cơ bản khi kiểm thử, hiểu rõ các loại kiểm thử, các phương pháp kiểm thử được áp dụng và thành thạo sử dụng các công cụ kiểm thử theo yêu cầu là kỹ năng bắt buộc để có thể làm việc được ở vị trí này.
  • Kỹ năng báo cáo: sau tất cả các công việc đã thực hiện thì báo cáo sẽ là bước quan trọng mang lại giá trị dành cho dự án đối với giai đoạn kiểm thử. Việc báo cáo đòi hỏi có thể rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu giúp các bộ phận khác dễ dàng xử lý giai đoạn tiếp theo. Vì vậy đây cũng là một kỹ năng cần thiết với các Tester.

Khám phá việc làm Tester lương cao trên TopDev

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng phân tích: giúp bạn chia nhỏ hệ thống ra thành các phần đơn vị riêng lẻ, có thể kiểm tra và nắm vững được nghiệp vụ liên quan đến phần đó. Từ đó sẽ nâng cao hiệu quả và hiệu suất làm việc của bản thân.
  • Kỹ năng giao tiếp: làm việc trong môi trường teamwork nên đây là kỹ năng bắt buộc phải có của Tester. Ngoài ra việc biết lắng nghe và có khả năng truyền đạt tốt sẽ giúp bạn hợp tác tốt hơn với các phòng ban khác.
  • Kỹ năng tự học và tìm hiểu: kiểm thử thủ công cũng cần phải làm việc với một số công cụ hỗ trợ kiểm thử, đo lường chỉ số, dữ liệu; vì thế việc tự học và tìm hiểu các công nghệ, cách sử dụng tools phục vụ yêu cầu là điều cần thiết với Manual Tester.
  • Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mẩn: đây là đức tính, thói quen tốt dành cho công việc kiểm thử mà bạn nên trang bị, rèn luyện. Luôn luôn cẩn thận trước khi đánh Pass một test case sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa các lỗi xuất hiện trong chương trình.

Kết bài

Kiểm thử thủ công giúp tận dụng tối đa tư duy phân tích và sự nhạy bén của con người để phát hiện lỗi và cải thiện chất lượng sản phẩm, vì thế Manual Tester luôn luôn đóng vai trò không thể thiếu trong một team phát triển dự án. Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về vị trí này và các bạn Tester cũng có thể trang bị thêm các kỹ năng trong bài để nâng cao khả năng của mình. Cảm ơn các bạn đã đọc bài và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình. 

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Xem ngay tin đăng tuyển lập trình viên đãi ngộ tốt trên TopDev