IDE là gì? Hiểu rõ hơn về IDE và Text Editor

66042

IDE là gì?

IDE là gì?IDE viết tắt là từ (Integrated Development Environment) là môi trường tích hợp dùng để viết code để phát triển ứng dụng. Ngoài ra IDE tích hợp các tool hỗ trợ khác như trình biên dịch (Compiler), trình thông dịch (Interpreter), kiểm tra lỗi (Debugger), định dạng hoặc highlight code, tổ chức thư mục code, tìm kiếm code…

Các môi trường IDE thường bao gồm

  • Một trình soạn thảo mã nguồn (source code editor): dùng để viết mã.
  • Trình biên dịch (compiler) và/hoặc trình thông dịch (interpreter).
  • Công cụ xây dựng tự động: khi sử dụng sẽ biên dịch (hoặc thông dịch) mã nguồn, thực hiện liên kết (linking), và có thể chạy chương trình một cách tự động.
  • Trình gỡ lỗi (debugger): hỗ trợ dò tìm lỗi.
  • Ngoài ra, còn có thể bao gồm hệ thống quản lý phiên bản và các công cụ nhằm đơn giản hóa công việc xây dựng giao diện người dùng đồ họa (GUI).
  • Nhiều môi trường phát triển hợp nhất hiện đại còn tích hợp trình duyệt lớp (class browser), trình quản lý đối tượng (object inspector), lược đồ phân cấp lớp (class hierarchy diagram),… để sử dụng trong việc phát triển phần mềm theo hướng đối tượng.

Phân theo số lượng các ngôn ngữ được hỗ trợ, ta có thể chia các môi trường phát triển hợp nhất được sử dụng rộng rãi ngày nay thành hai loại:

  • Môi trường phát triển hợp nhất một ngôn ngữ: làm việc với một ngôn ngữ cụ thể, ví dụ: Microsoft Visual Basic 6.0 IDE.
  • Môi trường phát triển hợp nhất nhiều ngôn ngữ: có thể làm việc với nhiều ngôn ngữ lập trình, ví dụ: Eclipse IDE, NetBeans, Microsoft Visual Studio.

IDE và Text Editor

ide là gì

IDE giúp cho bạn dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc phát triển ứng dụng mặc dù không cần IDE bạn vẫn có thể viết mã nguồn được, bởi vì thực chất để mã nguồn của một ngôn ngữ lập trình nào đó chạy được, ta chỉ cần trình biên dịch (compiler) tương ứng của ngôn ngữ đó là được.

Ví dụ bạn có thể lập trình C/C++ bằng Notepad hoặc Microsoft Word của Windows, sau đó lưu nó lại thành một file .cpp và dùng Compiler của C/C++ để biên dịch file đó là xong.

Nhưng làm như vậy sẽ rất mất thời gian và không hiệu quả đối với các chương trình lớn có cấu trúc phức tạp, IDE được sinh ra để giúp đỡ lập trình viên, nó tích hợp sẵn các tool cần thiết giúp lập trình ứng dụng trở nên dễ dàng, nhanh chóng và ít bị mắc lỗi hơn.

IDE tích hợp sẵn trình biên dịch hoặc trình thông dịch bên trong nó giúp bạn thực thi code trực tiếp khi đang lập trình ứng dụng, tiêu biểu như Visual Studio, Esclipe, Xcode, Android studio…v.v.

Text Editor không tích hợp sẵn trình biên dịch hoặc trình thông dịch bên trong nó, nghĩa là muốn chạy được ứng dụng, bạn phải dùng riêng compiler bên ngoài. Những Text Editor này thường dùng cho phát triển ứng dụng web, tiêu biểu như Sublime text, Atom, Bracket, Notepad++, VScode…v.v.

Ngoài ra tùy vào từng loại ngôn ngữ lập trình sẽ có những Text chuyên biệt dành riêng cho nó, ví dụ như Pycharm cho Python hay PhpStorm cho PHP. Tuy nhiên hiện tại các text editor mới như Sublime text, Atom, VScode cũn
g có rất nhiều plugin hoặc extension support đầy đủ ngôn ngữ mà bạn đang code.

Một số phần mềm ứng dụng IDE cho bạn

  1. Microsoft Visual Studio
  2. Xcode
  3. Netbeans
  4. IntelliJ IDEA
  5. Eclipse

Kỹ năng cần thiết để sử dụng IDE

Dựa trên môi trường IDE, bạn cần có kỹ năng trong khi phát triển ứng dụng: ngôn ngữ lập trình như PHP, JavaFX, C / C ++, JavaScript, Perl, Ruby và hơn thế nữa. Ngoài ra, bạn cũng nên ham hiểu thêm đến 36 ngôn ngữ lập trình khác như Visual Basic, .NET, C #, F #, JavaScript, TypeScript

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm IT Jobs for Developer trên TopDev