Giới thiệu công cụ Fig.io – chuyên gia nhắc lệnh cho bạn!

943

Bài viết được sự cho phép của tác giả Tống Xuân Hoài

Vấn đề

Nhớ lại nhiều năm về trước, khi mới bắt đầu học cách sử dụng Linux, điều tôi sợ nhất đó chính là sử dụng lệnh. Sợ vì không biết phải dùng lệnh gì tiếp theo hay kí ức về lệnh gần như là bằng con số 0. Nhiều lần cảm thấy chán nản định thôi không dùng nữa, nhưng một động lực nào đó lại khiến mình phải quyết tâm ở lại.

Đa số hướng dẫn khi thiết lập một công cụ hay phần mềm nào đó đều xuất hiện những dòng lệnh. Ban đầu thì cứ làm theo những gì họ bảo, “copy” và “paste” theo đúng nghĩa, miễn là chạy hoặc cài đặt thành công là được. Dần dần cũng quen, tôi có thể gõ lại được một số lệnh theo thói quen đó. Ví dụ sudo để sử dụng quyền Admin, sudo apt-get update để cập nhật repository của Ubuntu, sudo apt-get install xyz để cài một phần mềm “xyz” nào đó…

Trên đà đó, tôi bắt đầu quen hơn với những câu lệnh khác của Linux. Ví dụ như cd để di chuyển vào thư mục, ls -l hay ll để hiển thị danh sách các thư mục và tệp tin có trong thư mục, rm để xóa, mkdir để tạo, cp để copy, mv để di chuyển… Tôi nhận ra rằng phương pháp học hiệu quả nhất là lặp đi lặp lại cho đến khi bạn thông thạo nó. “Trăm hay không bằng tay quen” quả là một kinh nghiệm quý báu mà các cụ để lại.

Nếu thế tôi đã nhớ tất cả lệnh của Linux? Không đâu! Chắc chắn là không rồi. Số lượng lệnh của Linux là rất nhiều, chưa kể các cờ (flag) khi sử dụng chúng nữa. Ví dụ một lệnh rm thôi chúng ta sẽ có thêm rất nhiều flag kèm theo, thường hay sử dụng là rm -rf để xóa thư mục “cứng đầu” mà không cần xác nhận. Một mẹo để xem các flag của lệnh chính là sử dụng một lệnh khác: man. Ví dụ man rm:

 Giới thiệu công cụ Fig.io

Lệnh man có vẻ sẽ hữu ích trong một số trường hợp. Khi nào chúng ta quên gì đó, hãy dùng man để xem lại tất cả tùy chọn. Dĩ nhiên nếu đang gõ lệnh mà “quên” mất thì sao? Tôi cá là bạn phải xóa hết đi để gõ man, hoặc…mở một tab mới. Vậy thì còn cách nào hay hơn không?

  Tại sao trên Linux hay dùng những định dạng file nén như *.gz, *.xz thay vì *.zip, *.7z?

  Linux - Setup môi trường cho Web Developer

Fig.io là một công cụ trợ giúp gõ lệnh tiến tới đa nền tảng. Với nó, bạn có thể giảm được thời gian phải đi tìm kiếm sự trợ giúp vì nó sẽ nhắc cho bạn cú pháp tiếp theo cần gõ là gì. Fig.io cung cấp cho người dùng một giao diện dòng lệnh tương tự như Terminal hoặc Command Prompt trên hệ điều hành, nhưng có khả năng tự động hoàn thiện lệnh và cung cấp cho người dùng các gợi ý lệnh dựa trên lịch sử và tên lệnh đang được gõ.

Một điểm đặc biệt của Fig là tính năng hoàn thiện lệnh tự động. Khi người dùng bắt đầu gõ một lệnh, nó sẽ tự động hoàn thiện các từ và đưa ra các gợi ý lệnh phù hợp với lịch sử và tên lệnh đang được gõ. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và giảm thiểu lỗi trong quá trình gõ lệnh.

Bạn có thể thấy, tôi chỉ cần gõ docker lập tức Fig sẽ nhắc cho tôi tất cả tham số tiếp theo kèm theo cả lời giải thích. Qua đó tôi có thể nhanh chóng lướt qua và nhớ ngay ra cú pháp tiếp theo cần dùng là gì.

 Giới thiệu công cụ Fig.io

Tham khảo việc làm Linux Hồ Chí Minh hấp dẫn trên TopDev

Cài đặt và sử dụng cơ bản

Hiện tại Fig chỉ mới hỗ trợ MacOS, các bản dành cho Windows hay Linux đang được phát triển, có thể sẽ phải đợi thêm một thời gian nếu như bạn không sử dụng Mac.

Cài đặt Fig thông qua homebrew:

$ brew install --cask fig

Hoặc bạn cũng có thể tải về bản cài đặt trên trang chủ của Fig.

Mở Fig lên, bạn sẽ cần phải đăng nhập và làm theo một số hướng dẫn để nó có quyền truy cập vào các phần mềm Shell. Sau khi hoàn thành, thử mở Terminal lên và gõ bất kì một lệnh nào mà bạn nhớ. Ví dụ tôi thường xuyên sử dụng docker và khi gõ docker nó sẽ nhắc cho tôi hết các tùy chọn tiếp theo.

Ngoài gợi ý lệnh ra, Fig còn hỗ trợ các tính năng khác như lưu trữ lịch sử lệnh, tạo và sử dụng các biến môi trường, quản lý các lệnh yêu thích và tính năng đa tab.

Một lưu ý là không phải tất cả lệnh Fig đều biết. Theo tài liệu, Fig hiện có hơn 500 CLI tools được hỗ trợ tự động hoàn thành. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm thêm thông qua kho Plugin nếu CLI của bạn không hỗ trợ điều này.

Tổng kết

Với Fig, việc gõ lệnh sẽ trở nên dễ dàng hơn và giúp cho các lập trình viên tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình làm việc. Fig cung cấp cho người dùng nhiều tính năng tiện ích, đặc biệt là tính năng gợi ý cũng như tự động hoàn thành và các lệnh tắt. Việc sử dụng fig.io cũng giúp cho người dùng có thể quản lý được lịch sử lệnh, các biến môi trường và các lệnh yêu thích.

Bài viết gốc được đăng tải tại 2coffee.dev

Xem thêm:

Xem thêm các việc làm lĩnh vực IT hấp dẫn trên TopDev