Frontend cần học những gì để trở nên thật giỏi!

2076

Frontend Developer là những người đảm nhận vai trò xây dựng giao diện website giúp hiển thị nội dung và xử lý các tương tác của người dùng. HTML, CSS và JavaScript được xem như 3 trụ cột, hay 3 ngôn ngữ chính mà mọi lập trình viên Frontend phải nắm được. Ngoài ra, còn có rất nhiều thư viện, framework cùng các ngôn ngữ, thư viện và kỹ năng khác mà một Dev Frontend cần phải nắm được để có thể đảm nhận được vai trò của mình trong tổ chức, dự án. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi, lập trình viên Frontend cần học những gì nhé.

Công việc của một lập trình viên Frontend

Thông thường khi phát triển một Website, chúng ta sẽ chia ra 2 phần là frontend và backend để tách biệt công việc với những yêu cầu và kĩ năng khác nhau. Đối với Frontend, là những công việc ở client-side; mô tả công việc của một Dev Frontend như dưới đây:

  • Tham gia phát triển các dự án Web trong vai trò xây dựng chức năng front-end của Website, Web-app
  • Triển khai giao diện bằng HTML/CSSJavaScript theo yêu cầu của khách hàng
  • Đảm bảo chất lượng giao diện, UI/UX của Website; khả năng responsive trên nhiều màn hình thiết bị khác nhau
  • Xử lý tương tác của người dùng với Website, trao đổi gửi nhận dữ liệu thông qua API, Sockets,… với phía server-side (Backend) hay các services khác của hệ thống
  • Nghiên cứu, đưa ra đề xuất hay tham gia vào quá trình lên yêu cầu sản phẩm của dự án; cập nhật các xu hướng, trending thiết kế mới.

Công việc của một lập trình viên Frontend

  Lập trình Web nên học ngôn ngữ nào là phù hợp?

  Nên học Front-end hay Back-end? Sự khác biệt là gì?

Những kỹ năng cần có của Frontend Developer

Nhắc đến Frontend là nhắc đến 3 ngôn ngữ quen thuộc HTML, CSS và JavaScript. Nếu như HTML và CSS giúp chúng ta xây dựng bố cục, các thành phần cơ bản của Website cùng màu sắc, hiệu ứng, font chữ,… thì JavaScript sẽ giúp chúng ta xử lý được các tương tác của người dùng cũng như xử lý dữ liệu được server-side trả lại.

Những kỹ năng cần có của Frontend Developer
Công việc của front end

Ngoài kiến thức về HTML/CSS và JavaScript thì lập trình viên Frontend cũng cần phải có những kỹ năng khác để có thể làm việc được trong team và dự án:

  • Kỹ năng quản lý source code: Git, Code Editor và các plugins kèm theo giúp các bạn làm việc một cách tốt hơn trong team
  • Kỹ năng làm việc teamwork, sử dụng các tools quản lý task như Jira, Redmine, Trello,… hoặc giao tiếp trong team theo các quy trình Agile, Scrum, …
  • Kỹ năng testing và debugging: kỹ năng kiểm thử và gỡ lỗi cũng không thể thiếu với mọi lập trình viên. Với front-end Dev thì có một số tool riêng dành cho việc Debug như Chrome DevTools
  • CSS chuyên sâu: để có thể làm việc nhanh hơn với CSS, chúng ta cùng cần những kỹ năng liên quan đến bộ tiền xử lý CSS như SASS, SCSS. Các framework Foundation, Bootstrap hay Semantic UI sẽ giúp bạn làm việc với CSS sâu và nhất quán hơn trong toàn dự án
  • JavaScript nâng cao: các xử lý JS trong một dự án Website sẽ càng ngày càng phức tạp và để quản lý được nó, chúng ta cần đến các thư viện, framework hay các mẫu lập trình có sẵn. Để sử dụng được các thư viện nổi tiếng như React, AngularJS hay áp dụng các mô hình như MVC, MVVM, bạn cũng cần trang bị các kỹ năng tương ứng cùng kiến thức liên quan đến xử lý API tương tác với Backend.

Xem ngay các tin đăng tuyển dụng Front-end lương cao trên TopDev

Lập trình viên Frontend cần học những gì?

Cũng như các lập trình viên khác thì kiến thức lập trình là điều mà Dev Frontend cần trang bị và nắm vững. Học về cách sử dụng Git, sử dụng Jira, Slack, Trello, … là điều mà gần như mọi lập trình viên đều phải tự mình làm ngay từ lúc bước chân vào nghề chứ không thể chờ đến lúc bắt đầu đi làm.

Để trở thành lập trình viên Frontend, tương ứng với các kỹ năng kể trên, chúng ta có một danh sách các ngôn ngữ, thư viện hay kiến thức lập trình mà một Frontend Developer cần học như dưới đây:

Lập trình viên Frontend cần học những gì?

Đầu tiên bạn vẫn cần học và nắm vững được HTML, CSS và JavaScript; đây là điều kiện tiên quyết để có thể trở thành một lập trình viên Frontend. Ngoài 3 ngôn ngữ cơ bản trên, ở bước này các bạn cũng có thể tìm hiểu và học thêm và jQuery; một trong những thư viện nổi tiếng được viết bằng JavaScript mà đa số các thiết kế có sẵn trước bao gồm các HTML/CSS, JavaScript sử dụng. 

Bước tiếp theo chúng ta có thể tiến tới việc học và sử dụng các thư viện, framework dành cho Frontend; có khá nhiều lựa chọn cho bạn:

Lập trình viên Frontend cần học những gì?

React, VueJS, AngularJS,… là những thư viện, framework JavaScript nổi tiếng mà nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Vì thế nếu bạn lựa chọn học thì sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. 

Sau khi đã lựa chọn được thư viện và framework sử dụng cho việc phát triển Web; bước tiếp theo hãy nâng cao khả năng lập trình của mình bằng việc học thêm các kỹ năng về CSS như bộ tiền xử lý CSS; về kiến thức responsive hay về kỹ năng thiết kế trên các thiết bị di động. Bên cạnh đó, khi đã tham gia vào các dự án; bạn cũng cần học thêm về các kiến thức liên quan đến ngành, miền (Domain Knowledge).

Mỗi chuyên ngành, lĩnh vực thì sẽ có những yêu cầu đòi hỏi nhất định ảnh hưởng đến website, đến thiết kế của bạn. Ví dụ như trong lĩnh vực giải trí, tin tức; một website đòi hỏi rất nhiều banner quảng cáo, hình ảnh động, thiết kế bắt mắt, … Ngược lại thì với các trang thông tin quản trị nội dung, cần sự đơn giản nhưng đầy đủ tính năng, dễ dàng thao tác với một vài click thì điều quan trọng là UI/UX bạn xây dựng cũng sẽ quyết định nhiều đến sự thành công của dự án.

Kết bài

Qua bài viết này chúng ta cùng nhau đã trả lời được cho câu hỏi lập trình viên Frontend cần học những gì để có thể đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng và làm việc trong các môi trường phát triển phần mềm. Bất kỳ lĩnh vực ngành nghề nào trong lập trình cũng cần có sự tìm hiểu, học hỏi, nắm bắt được xu hướng công nghệ để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Hy vọng bài viết này hữu ích dành cho các bạn và hẹn gặp lại trong các bài tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Tham khảo ngay việc làm IT mọi cấp độ trên TopDev!