Đừng nghi ngờ nữa, 8 xu hướng Fintech này sẽ thống trị thế giới năm 2022

1760

“Tương lai đã mở ra khi chúng ta còn chờ đợi” Câu nói trên được chứng minh là hoàn toàn đúng trong sự phát triển của ngành tài chính. Fintech ở thế kỉ 21 đã chứng kiến những thay đổi chóng mặt về cách mạng hóa các quy trình, kiến thức và dịch vụ tài chính.

Dưới đây là 8 xu hướng Fintech đang chiếm lĩnh thế giới và nhất định sẽ tiếp tục phát triển hơn vào năm 2022.

1. Trợ lý kỹ thuật số nhân tạo (Artificial Digital Assistant)

Artificial intelligence for voice (tức là trợ lý điều khiển bằng giọng nói), chúng ta đã thấy sự phát triển của nó từ các video games cho đến trợ lý giọng nói từ các ứng dụng của Google hoặc sử dụng trợ lý giọng nói để đọc sách.

Bạn đã bao giờ gọi cho ngân hàng để điều tra hoặc để xử lý một vấn đề và cuối cùng không được hỗ trợ hoặc mất quá nhiều thời gian để trả lời? Giọng nói trí thông minh nhân tạo được thiết lập để giải quyết vấn đề trên. Call centers sẽ sử dụng bots để gọi trực tiếp nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Trên thực tế, trợ lý giọng nói đang được phát triển để xử lý các hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng OCBC gần đây đã hợp tác với Google để ra mắt dịch vụ ngân hàng thoại AI đầu tiên tại Singapore.

Công nghệ cho phép khách hàng trò chuyện về các dịch vụ ngân hàng bao gồm tính lãi vay, lập kế hoạch tiết kiệm trong tương lai, cập nhật thị trường tài chính mới nhất và tìm kiếm các chi nhánh hoặc ATM gần đó.

banking

Chatbots cũng đã trở nên phổ biến bằng cách cho phép khách hàng trò chuyện thuận tiện với robot trong thời gian thực và nhận được câu trả lời chính xác. Bots cũng đang được sử dụng để phát hiện gian lận.

Hiệu quả và tiện lợi!

2. Ngân hàng kỹ thuật số (Digital-only Banks)

Phép thuật có xu hướng làm cho mọi thứ biến mất hoặc xuất hiện từ hư không. Theo truyền thống, ngân hàng là các tổ chức hữu hình cung cấp dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, với sự phát triển của Fintech, vẫn là những tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính, nhưng bạn lại không không thể thấy họ trực tiếp ngoài đời.

Họ không tồn tại hữu hình do đó sẽ không có các chi nhánh ngân hàng.

Các ngân hàng kỹ thuật số đang ngày càng trở nên phổ biến vì họ có thể cung cấp được các dịch vụ tại nhà hoặc văn phòng của khách hàng mà không cần phải đến ngân hàng, từ giờ khách hàng có thể truy cập vào ngân hàng qua các trang web và ứng dụng.

Fintech đang lan rộng như một cuộc cháy rừng và vì vậy việc đi đến các chi nhánh ngân hàng truyền thống dự kiến sẽ giảm 36% trong giai đoạn 2017-2022, trong khi các giao dịch di động dự kiến sẽ tăng 121% trong cùng kỳ.

Một ví dụ về ngân hàng kỹ thuật số Revolut, đơn vị cung cấp ứng dụng tài chính cho phép trao đổi cả tiền tệ và tiền điện tử. Người dùng kiểm soát tài chính của họ ở đầu ngón tay bằng ứng dụng này. Nó cũng phân loại các khoản thanh toán để người dùng có thể thấy chi tiêu của họ một cách chi tiết.

Tính đến năm 2018, Revolut có hơn 2 triệu người dùng và có từ 6.000 đến 8.000 khách hàng mới mỗi ngày.

Xem thêm các công ty ngành ngân hàng tại Topdev

3. Sự sụp đổ của tiền giấy

Fintech cứu lấy cây xanh bằng cách giảm nhu cầu về tiền giấy (chỉ đùa thôi). Đã qua rồi cái thời người ta cần mang theo một chiếc ví đầy tiền để mua hàng.

Các giải pháp thanh toán hiện nay rất nhiều, đặc biệt là với sự gia tăng của tiền điện tử. Các cá nhân, cũng như các công ty đang dần thay thế các các hệ thống ngân hàng truyền thống nhằm giảm thiểu hoặc tránh những hạn chế về rủi ro.

Nghị viện châu Âu đã nâng tiền điện tử lên vị trí cao hơn, bằng cách đưa ra một chỉ thị về dịch vụ thanh toán thứ hai cho phép tất cả các doanh nghiệp có thể lựa chọn để sử dụng thay thế ngân hàng. Ngoài ra, chỉ thị cho phép thanh toán với bên thứ ba đối với các tài khoản được lưu trữ bởi các ngân hàng.

4. Công nghệ sinh trắc học (Biometric technologies)

Thời đại kỹ thuật số mang lại nhiều ưu điểm nhưng cũng mang lại những khuyết điểm đi kèm. Fintech bị thách thức bởi các cuộc tấn công mạng và bảo mật nói chung. Lĩnh vực tài chính là một lĩnh vực quan trọng do đó an ninh là ưu tiên hàng đầu của Fintech.

Do đó công nghệ sinh trắc học được áp dụng để hạn chế các rủi ro xảy ra. Ngoài ra, việc sử dụng sinh trắc học để xác thực đã trở thành cứu cánh cho khách hàng vì sự tiện lợi của nó. Bạn không còn cần phải nhớ mật khẩu hoặc lo lắng rằng bạn đã quên chúng.

Một số ngân hàng đã bắt đầu đầu tư vào xác thực dựa trên sinh trắc học, sử dụng máy ảnh smartphone để quét con ngươi và vân tay có sẵn từ điện thoại.

Do đó, sự lo lắng về bảo mật đã giảm đi rất nhiều vì mỗi dấu vân tay là duy nhất, không ai có thể tấn công bảo mật tài khoản của bạn.

5. Blockchain: Ông chủ của cuộc cách mạng Fintech

Một trong những cuộc cách mạng Fintech vĩ đại nhất đã quét sạch mọi thứ khỏi chân của nó là blockchain. Tiền điện tử đã thay đổi đáng kể giao dịch tiền tệ và lĩnh vực tài chính.

blockchain

Blockchain đã và đang chiếm lĩnh hệ thống ngân hàng truyền thống từ từ theo thời gian. Tại sao? Một trong những lý do là giảm bớt giấy tờ vì nó cập nhật dựa vào kỹ thuật số trong thời gian thực trong khi các ngân hàng lưu trữ tất cả các hồ sơ theo một cách không thay đổi.

Phí chuyển khoản và chuyển khoản được giảm bằng cách sử dụng bitcoin, thanh toán bù trừ và thanh toán ngay lập tức, các khoản vay và ứng dụng tín dụng có thể được truy cập tại chỗ và người tiêu dùng có quyền truy cập ngay vào số tiền họ cần và câu trả lời họ yêu cầu.

“Phong trào Blockchain” mạnh mẽ đến mức khoảng 90% các ngân hàng lớn ở Bắc Mỹ và Châu Âu đang thực hiện blockchain để thanh toán. Theo một nghiên cứu của IBM, dự kiến khoảng 65% ngân hàng sẽ áp dụng công nghệ blockchain vào năm 2022.

Tham khảo thêm các vị trí tuyển dụng Blockchain lương cao cho bạn

6. Hợp tác thông minh (Smart Collaborations)

Thay đổi là không thể tránh khỏi. Trong lĩnh vực tài chính, người ta phải theo kịp sự thay đổi để duy trì sự phù hợp trên thị trường. Do đó, khi sức ép đè nặng các ngân hàng lớn phải đổi mới, và các công ty khởi nghiệp tiếp tục phấn đấu để thu hút cũng như giữ chân khách hàng, quan hệ giữa hai bên là sự hợp tác công bằng.

MasterCard’s Start Path là một ví dụ tuyệt vời. MasterCard chọn các công ty khởi nghiệp có tiềm năng thông qua chương trình sáu tháng, sau đó họ hợp tác để cung cấp dịch vụ tốt hơn và thu được lợi nhuận cùng có lợi.

Chương trình bắt đầu với Mobeewave, ngân hàng thanh toán trực tuyến với Revolut và thanh toán trong các mạng xã hội từ PayKey.

Những người thành công nói rằng, hợp tác là một hình thức quan trọng nhất để cung cấp các công nghệ tập trung vào khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

7. Sức mạnh của tự động hóa

Tự động hóa mang đến nỗi sợ hãi cho nhiều nhân viên. Tuy nhiên, Trí tuệ nhân tạo đã được các ngân hàng sử dụng để tăng hiệu quả. Trên thực tế, theo McKinsey, làn sóng tự động hóa thứ hai và AI sẽ xảy ra trong vài năm tới và máy móc sẽ thực hiện 10 đến 25% công việc của ngân hàng.

Điều này, tất nhiên, sẽ giúp tăng hiệu quả và giảm các lỗi liên quan đến con người. Ngoài ra, nó sẽ giúp cho nhân viên trong lĩnh vực tài chính một cơ hội để tập trung vào các nhiệm vụ đòi hỏi sức mạnh não bộ.

Điều này có ý nghĩa gì với khách hàng? Ít thời gian hơn và hiệu quả cao hơn trong các hệ thống ngân hàng.

8. Sự phát triển của việc cho vay dữ liệu

Big data luôn là vấn đề lớn đối với bất kỳ ngành nào và ngành tài chính cũng không ngoại lệ. Cuộc cách mạng Fintech đã tìm cách thay thế điểm tín dụng FICO thông qua việc cho vay dữ liệu.

FICO được xem là đã lỗi thời trong một số năm nay nhưng thông qua việc cho vay dữ liệu, giờ đây các ngân hàng có thể truy cập dữ liệu hữu ích để tạo ra mô hình tín dụng tốt hơn và bằng cách này xác định trình độ và sự phù hợp của khoản vay.

Kết luậnXu hướng Fintech được tạo ra để làm cho lĩnh vực tài chính hiệu quả và thuận tiện hơn bên cạnh giảm sự thiếu chính xác. Công nghệ tiếp tục phát triển và ai biết được Fintech sẽ phát minh ra gì vào ngày mai? Tính đến hiện nay, Startup Fintech Việt Nam mọc lên vô số kể và được dự đoán thị trường fintech Việt Nam có thể đạt 8 tỉ đô la Mỹ năm 2020, Có thể nói dù là doanh nghiệp hay cá nhân thì Fintech vẫn là một lĩnh vực mang lại nhiều cơ hội phát triển nhất tại Việt Nam trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên để trang bị cho mình một lượng kiến thức và các bệ phóng cần thiết để đón đầu xu hướng này thật không dễ dàng. Đến với chuỗi topic FUTURE OF FINTECH & MOBILE PAYMENT tại Vietnam Mobile Day năm thứ 9 do TopDev tổ chức vào tháng 6 tới này!

Fintech Vietnam

Bạn sẽ có cơ hội:

  • Networking với những decision maker trong ngành, gặp gỡ với các đối tác cực kỳ tiềm năng.
  • Cập nhật những số liệu nghiên cứu thị trường sát nhất trong ngành Fintech tại Việt Nam.
  • Tham gia các topic nóng nhất liên quan đến các case study thành công tại Việt Nam  “người thật việc thật”.

TopDev Blog via espeo.eu