DevSecOps – Tương lai của an ninh bảo mật phần mềm

1061

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, vấn đề bảo mật tiếp tục là ưu tiên hàng đầu khi các tổ chức phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng và chi phí cao cho các vi phạm dữ liệu. Điều này tạo ra áp lực để đảm bảo rằng phần mềm được thiết kế và sử dụng một cách an toàn. Để giải quyết vấn đề trên, nhiều tổ chức đã bắt đầu áp dụng DevSecOps trong các nhóm của họ để tăng cường bảo mật và tính linh hoạt; đây là một cách tiếp cận để phát triển phần mềm nhúng bảo mật trong mọi giai đoạn của quy trình DevOps. Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về DevSecOps – xu hướng được xem là tương lai của an ninh bảo mật phần mềm này nhé.

DevOps là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu về DevSecOps, chúng ta cùng nhớ lại khái niệm DevOps.

DevOps là sự kết hợp của Dev-Development (phát triển) và Ops-Operations (vận hành). Đây là mô hình kết hợp giữa team Dev và team vận hành (System) để triển khai code lên các môi trường (Dev, Test, Production,…) một cách nhanh chóng theo quy trình lặp lại và tự động. 

DevSecOps – Tương lai của an ninh bảo mật phần mềm

Ưu điểm của DevOps là khả năng tự động hóa tất cả các quy trình, từ xây dựng, triển khai và áp dụng cho một ứng dụng hoặc sản phẩm. Mặc dù vậy, trong quá trình hoạt động DevOps đối diện với thách thức về mối lo bảo mật khi mà việc tấn công có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào trong xuyên suốt vòng đời phát triển của phần mềm. Và cũng vì lý do trên mà DevSecOps ra đời.

DevSecOps là gì?

Sec trong DevSecOps là viết tắt của Security – bảo mật có thể được xem là một tiến hóa từ DevOps với sự tiếp cận bảo mật trong mọi giai đoạn của vòng đời phát triển phần mềm. 

DevSecOps – Tương lai của an ninh bảo mật phần mềm

Trong vòng đời phát triển của phần mềm, đánh giá bảo mật thường là bước cuối cùng trước khi phần mềm được phát hành và được thực hiện do một nhóm an ninh bảo mật riêng biệt thực hiện. Tuy nhiên điều này chỉ phù hợp với mô hình phát triển phần mềm cũ (ví dụ như WaterFall) với việc thời gian phát triển dài, số lượng bản phát hành ít và không liên tục. Với việc các công ty, tổ chức hiện nay áp dụng mô hình mới như Agile và DevOps, chu kỳ phát triển phần mềm giảm xuống chỉ tính bằng tháng, hay theo tuần hoặc thậm chí là theo ngày thì việc đánh giá bảo mật như cũ là bất hợp lý, dễ trở thành nút thắt cổ chai trong mô hình.

Để giải quyết vấn đề này, DevSecOps tích hợp bảo mật ứng dụng và bảo mật cơ sở hạ tầng một cách liền mạch vào các quy trình và công cụ của Agile, DevOps. Nó giải quyết vấn đề bảo mật khi vừa mới xuất hiện; đồng thời việc bảo mật ứng dụng và bảo mật cơ sở hạ tầng trở thành trách nhiệm chung của các nhóm phát triển, bảo mật và vận hành thay vì chỉ một bộ phận chịu trách nhiệm như trước. DevSecOps cho phép phát triển phần mềm an toàn hơn, sớm hơn bằng cách tự động hóa việc cung cấp bảo mật mà không làm chậm chu kỳ phát triển phần mềm.

  Web Security - Dữ liệu người dùng được an toàn (Phần 1)

Các thành phần cơ bản của mô hình DevSecOps

Một mô hình DevSecOps cơ bản bao gồm các thành phần:

  • CI/CD Pipeline: thành phần phân phối các sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng và an toàn
  • Infrastructure as code: thành phần giúp tài nguyên hệ thống có khả năng thay đổi đáp ứng co giãn khi cần thiết
  • Monitoring: thành phần giám sát chặt chẽ khía cạnh an ninh trong từng giai đoạn
  • Logging: ghi lại nhật ký các sự kiện bảo mật
  • Microservice: chia nhỏ hệ thống lớn thành các thành phần nhỏ hơn để dễ quản lý
  • Communication: thành phần giao tiếp, liên lạc các nhóm kết hợp

Quy trình hoạt động của DevSecOps bắt đầu khi team phát triển tạo ra source code; các team phát triển khác lấy code mới về và thực hiện phân tích để xác định lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật bất kỳ nào. Tiếp theo đó, một môi trường được tạo ra để triển khai ứng dụng và các cấu hình bảo mật cho hệ thống; sau đó bộ tự động kiểm thử được thực thi dựa trên ứng dụng mới được triển khai gồm Backend, Frontend, tích hợp, kiểm tra bảo mật và API. Sau khi vượt qua hết được các bài kiểm tra này thì ứng dụng sẽ được triển khai tới môi trường thật (production).

Tham khảo việc làm Web Developer hấp dẫn trên TopDev

Lợi ích của DevSecOps

Doanh nghiệp, công ty áp dụng DevSecOps có thể mang về những lợi ích sau:

  • Phát hiện sớm lỗ hổng phần mềm
  • Rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường
  • Đảm bảo khả năng tuân thủ quy định
  • Xây dựng văn hóa ý thức bảo mật
  • Phát triển tính năng mới một cách an toàn

  8 công cụ miễn phí để bảo mật khi lập trình phần mềm

DevSecOps – Tương lai của an ninh bảo mật phần mềm

Tương lai của an ninh bảo mật phần mềm

Với sự phát triển của công nghệ, tốc độ truyền tải với 5G triển khai trên toàn cầu, trí tuệ nhân tạo với những tiến bộ hàng ngày thì cũng mang lại nhiều thách thức bảo mật mới dành cho các tổ chức, doanh nghiệp. Nhiều hình thức tấn công mạng dựa trên các tiến bộ công nghệ cùng trí tuệ nhân tạo tinh vi làm cho những bức tường bảo mật hệ thống của doanh nghiệp luôn ở trạng thái phải đối mặt cùng nhu cầu phải thay đổi. DevSecOps được tạo ra với sứ mệnh áp dụng tự động hóa vào các hoạt động bảo mật, cung cấp các phương pháp mới nhất, hay nhất để bảo vệ khỏi bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng không ngừng phát triển.

Theo một thống kê trên Github với sự tham gia của 4.300 công ty, tổ chức sản xuất phần mềm trên thế giới cho thấy tỷ lệ áp dụng, triển khai DevSecOps đã tăng từ 27% lên 36% chỉ trong một năm vừa qua. Điều này cho thấy DevSecOps đang và sẽ tiếp tục là xu hướng của công nghệ nói chung và an ninh thông tin nói riêng trong những năm tới. Hy vọng bài viết này mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích về công nghệ mới này, hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Bài viết liên quan

Bảo mật ứng dụng Java web bởi Spring Security

Bài viết được sự cho phép của smartjob.vn Chúng mình xin chia sẻ với bạn kỹ thuật bảo mật tiên tiến, mạnh mẽ dành cho Java web sử dụng Spring Security. Bài viết hội tụ các best-practice, các kỹ thuật tối tân nhất hiện nay. Nội dung sẽ hay và khó. Công nghệ sử dụng (technology-stack) Spring Security Spring Boot Spring Web MVC Gradle (build system) Thymeleaf (template engine) Công cụ sử dụng IntelliJ IDEA 2016.1.3 Apache Tomcat 8.0.35 Trước khi bắt tay thực hiện, Bạn nên đọc các bài viết trên SmartJob: Giới thiệu Spring Boot (để hiểu về Spring Boot) Kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu đầu vào form Spring Web MVC bởi Hibernate Validator  (để hiểu về luồng đi của Spring Web MVC) Spring Security [1] là bộ khung bảo mật ứng dụng Java web cung cấp cơ chế cấp phép quyền (authorization) và xác thực người dùng (authentication). Sức mạnh của Spring Security thể hiện ở sự dễ dùng, dễ cấu hình, khả năng mở rộng, và khả năng bảo mật ứng [...]

Hãy lưu ý 5 điều sau để giảm nguy cơ bị tấn công mạng

Bài viết được sự cho phép của tác giả Kiên Nguyễn Tấn công mạng hiện đang rất phổ biến, nó không chỉ xảy ra với các tổ chức hay doanh nghiệp lớn, mà nó còn tập trung vào các cá nhân ít hiểu biết về công nghệ, về kiến thức sử dụng máy tính và có tính chủ quan trong phòng chống rò rỉ dữ liệu cá nhân, dẫn đến những hậu quả không đáng có. [irp posts="23488" name="Cách mạng 0.4 của Neovim: Floating Window"] [irp posts="872" name="Cách Mạng Công Nghệ Lần 4: Các Ông Trùm Công Nghệ Đang Hướng Đến Thị Trường Di Động Việt Nam"] Chính vì vậy mà trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ một vài điều mà bạn cần lưu ý để có thể an toàn trước các nguy cơ tấn công mạng trên Internet. Ngoài những cách bên dưới mình đề xuất ra, nếu bạn còn có thêm phương pháp nào hay và hiệu quả khác [...]

Top 7 câu hỏi phỏng vấn Security Engineer thường gặp

Vấn đề bảo mật luôn là một thách thức lớn cho các công ty, tổ chức hiện nay; vì thế các công ty IT luôn ưu tiên tìm kiếm vị trí Security Engineer có kinh nghiệm với mức đãi ngộ cao. Bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu những câu hỏi phỏng vấn vị trí Security Engineer thường gặp nhé. 1. Công việc của một Security Engineer là gì? Security Engineer – kỹ sư bảo mật hay Security Specialist – chuyên gia bảo mật là một công việc giúp bảo vệ hệ thống máy tính khỏi các tấn công từ bên ngoài và đề phòng, hạn chế, khắc phục những lỗi xảy ra từ bên trong. Việc bảo mật trong một tổ chức bao gồm nhiều lĩnh vực như mạng (network), thông tin (information), hệ thống (system),… và nhiều vai trò công việc như khắc phục sự cố (Ttroubleshooting), quản trị (administration), phân tích (analyst), kiểm tra (testing),… Công việc của mộ [...]

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev