Developer trong lĩnh vực E-commerce cần những tố chất gì?

2412

Xuất phát từ lĩnh vực thương mại điện tử, công ty Exocomets (Thủy Lâm Ngân) tuy mới thành lập nhưng đã mang trong mình tham vọng trở thành sàn giao dịch B2B dành cho các doanh nghiệp Việt với hệ thống hiệu quả, hiện đại, bảo mật và thân thiện. CEO của Exocomets đã có cuộc gặp gỡ thân mật với TopDev để cùng trao đổi, chia sẻ những quan điểm cá nhân về lập trình viên Việt Nam nói chung và tầm nhìn đối với riêng công ty Exocomets.

1/ Chào anh, anh có thể giới thiệu sơ về đội ngũ công ty hiện nay?

Exocomets hiện có bộ máy nhân sự chính và đang tuyển dụng thêm các vị trí nhân sự còn lại.  Chủ yếu đang tìm kiếm vị trí web developer.

2/ Theo anh thì thị trường E-commerce có thực sự bão hòa khi đang ngày càng nhiều công ty gia nhập vào cuộc chơi?

Thị trường E-commerce Việt Nam rất tiềm năng với các công ty lớn ở nước ngoài và ở Việt Nam gia nhập ngành, tạo nên nhiều cơ hội và thách thức. Công ty E-commerce phải có nguồn vốn lớn, kĩ thuật tốt, dịch vụ khách hàng hiệu quả nếu không bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Các bạn dev phải có trách nhiệm xây dựng 1 hệ thống chất lượng, sáng tạo, tiện ích cho người dùng. Hầu hết các trang E-commerce đều khá giống nhau có thể là vì 90% công nghệ đều giống nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là phải quan tâm đến người dùng cuối.

3/ Theo anh thì các bạn lập trình viên trong lĩnh vực E-commerce có cần những kiến thức riêng/ công nghê riêng so với các lĩnh vực khác không?

Ngoài lập trình chuyên môn, thì khả năng giao tiếp với các phòng ban cũng là điều rất quan trọng. Tất nhiên đây phải là khả năng lập luận theo ngôn ngữ business, chứ không dừng lại ở ngôn ngữ code.

Ngoài ra họ cần rèn luyện thêm kĩ năng quản lý dự án, kiến trúc hệ thống để hiểu được tổng quát bức tranh cụ thể là mình đang ở vị trí nào, hiểu tiến độ, mục tiêu dự án thì mới có thêm hứng thú, đam mê trong công việc. Ví dụ những bạn muốn tìm tòi về E-commerce, trước tiên cần học và nắm bắt thật chắc những kiến thức về cơ sở dữ liệu để có thể phát triển nền tảng này.

4/ Nhận định chung của anh về chất lượng của web developer tại Việt Nam như thế nào?

Trình độ chuyên môn các bạn ấy giỏi, luôn muốn học hỏi những ngôn ngữ mới, những kiến thức mới trong lĩnh vực IT. Nhưng còn yếu trong chuyên môn sâu, cứ 1-2 năm lại nhảy qua những ngôn ngữ khác.

Để giỏi được 1 lĩnh vực nào đó, cần có ít nhất 3 năm rèn luyện trong ngôn ngữ đó. Cũng như học Tiếng Anh 1-2 năm có thể biết về cơ bản nhưng nếu 2 năm sau chuyển sang tiếng Nhật thì không thể hiểu sâu được.

Điều này có điểm lợi là biết nhiều thứ nhưng điểm yếu là thiếu chuyên môn, hiểu chưa sâu và sẽ gặp rắc rối khi gặp hệ thống lớn.

Ngoài ra, developer cần rèn luyện thêm ở Tiếng Anh ở mức độ trung bình khá trở lên, để giao tiếp được với các đối tác nước ngoài, đọc tài liệu nước ngoài… như vậy, các bạn mới có thể hội nhập với thế giới.

4/ Có nhiều người cho rằng dev Việt tuy chuyên môn tốt nhưng chưa có quy trình làm việc đúng & đa phần công ty phải đem về đào tạo lại…

Điều này không hoàn toàn thuộc về các dev, mà trách nhiệm phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo trong đội ngũ IT. Những nhà lãnh đạo cần thiết lập quy trình, cần có business flow, phương pháp quản trị…

5/ Exocomets có xây dựng phương pháp công nghê chung nào khi làm sản phẩm hay phụ thuộc vào yêu cầu từ phía khách hàng?

Với kinh nghiệm và kiến thức đã có của đội ngũ lãnh đạo, Exocomets ưu tiên triển khai 3 phương pháp quản trị và điều hành bộ máy CNTTlà TOGAF-9(The Opening Group Architecture Framework), PRINCE2 và ITIL (Information Technology Infrustructure Library) – phương pháp quản trị hệ thống cùng đội ngũ phân tích, mang đến những giải pháp lưu loát hỗ trợ đội ngũ quản lý cách sử dụng công cụ công nghệ hiệu quả.

6/ Mục tiêu, lộ trình phát triển của 1 lập trình viên tại Exocommets là như thế nào?

Trong quá trình tuyển dụng, EXOCOMETS nhận thấy rằng tố chất quan trọng nhất của một developer là tinh thần ham học hỏi và đam mê giải quyết tận gốc vấn đề. Chúng tôi cũng hiểu rằng, bất cứ nhân tố quan trọng nào cũng cần môi trường thích hợp để phát triển và học hỏi. Vì thế, khi làm việc tại EXOCOMETS, sau 2 tháng hòa nhập với văn hóa công ty, các bạn sẽ được tham gia vào những buổi training và workshop để trau dồi và nâng cao kiến thức kỹ năng.

7/ Anh có thể chia sẻ thêm về văn hóa công ty không?

Văn hóa công ty nằm trong giá trị cốt lõi mà Exocomet sẽ xây dựng, đó chính là PIRI thể hiện tinh thần PASSION- niềm đam mê, INNOVATION – thể hiện môi trường thoải mái đóng góp ý kiến, sáng tạo, RESPONSIBLE – trách nhiệm với bản thân, với thành viên trong công ty, trách nhiệm với khách hàng và INTEGRITY: trung thưc, chính trực.

Exocomets muốn tạo môi trường làm việc thoải mái, mỗi buổi sáng lại có nguồn hứng đóng góp cho công ty, không quá thân cũng không thể quá xa lạ. Đặc biệt Exocomets sẽ là 1 công ty mà tất cả các thành viên đều có cơ hội phát triển.

Chia sẻ thêm từ các bạn nhân viên Exocomets thì môi trường giữa nhân viên với sếp sẽ tùy theo giai đoạn. Khi làm việc cần có khoảng cách để các bạn làm việc hiệu quả hơn. Ngoài giờ làm việc thì vui vẻ với nhau, tạo cảm hứng cho mỗi ngày làm việc.

Tham khảo thêm các vị trí tuyển dụng ngành cntt cho SV hấp dẫn nhất tại đây