Có nên xin việc vào cuối năm? Cơ hội hay rủi ro?

690

Có nên xin việc vào cuối năm? Cuối năm thường được coi là thời điểm khó khăn để đi tìm việc làm, vì đa số các công ty thường đang rất bận rộn để hoàn thành những việc cũ và lên kế hoạch cho năm mới. Thế nhưng, quan điểm này không hoàn toàn đúng, vẫn có những doanh nghiệp sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ xin việc mới nếu bạn phù hợp với vị trí họ đang tuyển.

Vậy, việc tìm kiếm việc làm vào cuối năm sẽ mang lại cơ hội hay chỉ là một rủi ro khó lường? Bài viết sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về vấn đề này, đồng thời chia sẻ chiến lược để xin việc cuối năm một cách hiệu quả.

Cơ hội tuyệt vời khi tìm việc làm cuối năm

Có nên xin việc vào cuối năm

Cuối năm là thời điểm nhiều công ty tuyển dụng để bổ sung nhân lực cho năm mới. Đây là thời điểm “vàng” cho người lao động tìm việc làm vì những lý do sau:

  • Kế hoạch cho năm mới: Cuối năm, các công ty thường bắt đầu lên kế hoạch cho năm tiếp theo. Điều này tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho ứng viên mới, vì họ là những nhân tài mà các công ty đang tìm kiếm để cùng nhau đạt được mục tiêu trong năm sắp tới.
  • Số ứng viên apply siêu ít: Đây là một trong những cơ hội lớn nhất khi tìm việc làm cuối năm. Theo một khảo sát, chỉ có khoảng 20% người lao động tìm việc làm vào cuối năm. Điều này có nghĩa là số ứng viên cho mỗi vị trí sẽ ít hơn so với các thời điểm khác trong năm, giúp người lao động tăng cơ hội được tuyển dụng.
  • Khoản ngân sách dành riêng: Các doanh nghiệp hiểu rõ tâm lý của những người đang làm việc là không muốn chuyển việc vào cuối năm để không mất lương thưởng. Do đó, nhiều công ty đã dành ngân sách riêng để bù đắp cho những khoản thưởng mà bạn sẽ không nhận được từ công ty cũ.
  • Được chờ đợi đến khi bàn giao công việc: Nếu bạn thật sự rất thích hợp với công ty mới, thì nhà tuyển dụng cũng sẽ sẵn sàng chờ bạn đến khi bạn bàn giao xong, đủ thời gian an toàn cho bạn nhận các khoản thưởng từ công ty cũ. Điều này sẽ giúp bạn có thể chuyển việc mà không phải lo lắng về vấn đề tiền bạc.

  5 bí quyết tìm việc IT cho đợt tuyển dụng đầu năm mới

  Cảnh báo 6 'red flags' khi tìm việc mà bạn nên tránh ngay

Những rủi ro tìm ẩn khi xin việc cuối năm

Bên cạnh những cơ hội trên thì việc xin việc cuối năm cũng tiềm tàng nhiều rủi ro, dưới đây là một số rủi ro bạn cần lưu ý:

Chất lượng công việc không đảm bảo

Một số công ty tăng cường tuyển dụng vào thời điểm này để đáp ứng nhu cầu tạm thời và áp lực sản xuất trong mùa lễ tết. Điều này có thể dẫn đến việc công việc không phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên.

Ví dụ, một công ty bán lẻ có thể cần tuyển thêm nhân viên bán hàng thời vụ để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết. Tuy nhiên, công việc này có thể chỉ kéo dài trong vài tháng và mức lương, chế độ đãi ngộ cũng có thể không hấp dẫn như công việc chính thức.

Cơ hội được gọi phỏng vấn thấp

Cơ hội được gọi phỏng vấn thấp

Vào cuối năm, do nhu cầu không quá nhiều, nhà tuyển dụng có thể sẽ khó tính hơn trong việc lựa chọn ứng viên phỏng vấn. Điều này có thể làm cho cơ hội bạn được gọi phỏng vấn trở nên thấp hơn.

Nhà tuyển dụng dành ít thời gian hơn cho ứng viên

Ở thời điểm cuối năm, công việc thường đang trong giai đoạn bận rộn, với nhiều nhiệm vụ như tổng kết kết quả, lập kế hoạch cho năm sau,… Điều này có thể làm cho thời gian của các nhà tuyển dụng bị ít đi và họ thường không có thời gian để xem xét quá nhiều hồ sơ ứng viên.

Tham khảo việc làm Java hấp dẫn trên TopDev!

Bí quyết tìm việc cuối năm bao đậu

Để tìm kiếm việc làm vào cuối năm một cách hiệu quả, có những bí quyết quan trọng mà bạn nên áp dụng:

Luôn chủ động tìm việc làm mới

Dù là bất kỳ thời điểm nào trong năm, sự chủ động và quyết tâm là chìa khóa quan trọng trong việc tìm kiếm việc làm. Cuối năm, cơ hội có thể giảm do mức đãi ngộ hấp dẫn không nhiều, bạn càng cần phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội trước sự cạnh tranh cao từ các ứng viên khác. Tìm kiếm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin cũng là lựa chọn đáng xem xét.

Luôn chủ động tìm việc làm mới

Hãy chủ động tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên các trang web tuyển dụng, mạng xã hội hoặc thông qua các mối quan hệ của mình. Khi tìm thấy một vị trí phù hợp, hãy nhanh chóng nộp hồ sơ để tăng cơ hội được tuyển dụng.

Có định hướng rõ ràng vị trí bạn muốn ứng tuyển

Để tăng cơ hội thành công, hãy xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp và định hình cụ thể về vị trí mà bạn muốn ứng tuyển. Hiểu rõ về công việc, kỹ năng yêu cầu, và xác định mục tiêu sẽ giúp bạn tự tin và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình ứng tuyển.

Chuẩn bị thật tốt CV và các kỹ năng công việc liên quan

Việc chuẩn bị CV là một yếu tố quan trọng trong quá trình xin việc. Đảm bảo rằng CV của bạn chứa đủ thông tin cần thiết như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, và kỹ năng là một bước quan trọng để gia tăng cơ hội được phỏng vấn thành công. Thiết kế CV cũng đóng vai trò quan trọng, cần phải bắt mắt, dễ đọc và phản ánh cá tính của bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ làm CV online của TopDev giúp bạn nhanh chóng có một CV chuẩn developer, chuyên nghiệp và tiện lợi.

Chuẩn bị thật tốt CV

Ngoài ra, đối với kỹ năng chuyên môn, chúng là không thể thiếu khi bạn muốn ứng tuyển vào các vị trí công việc. Không chỉ cần quan tâm đến kỹ năng trực tiếp liên quan đến công việc mà bạn đang nắm giữ, mà còn cần chú ý đến kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, và tin học văn phòng. Đây là những yếu tố quan trọng mà nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao ở ứng viên.

Qua bài viết này, TopDev đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi có nên xin việc vào cuối năm. Chúc bạn sớm tìm được công việc ưng ý trong dịp cuối năm này. Đừng quên truy cập TopDev để tìm kiếm các cơ hội việc làm IT hấp dẫn bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top tìm việc IT lương cao HOT nhất trên TopDev