Cân bằng công việc chính với dự án ngoài liệu có khó không?

753

Tác giả: Catalin Pit

Khi đang có một công việc toàn thời gian bạn khó có thể dành quá nhiều thời gian cho các dự án ngoài. Mình cố gắng duy trì các tài khoản mạng xã hội luôn active, dành thời gian  viết blog và thỉnh thoảng đăng tải các video lên YouTube nữa. Vậy nên đã có nhiều người hỏi rằng làm thế nào mình cân bằng được mọi thứ như thế?

  10 nguyên tắc lập trình nền tảng mà lập trình viên nào cũng cần biết

  20 trường hợp sử dụng lệnh Docker cho developer

Trước và sau giờ làm việc hành chính

Để bắt kịp mọi thứ, mình tranh thủ dậy sớm, chẳng hạn nếu bắt đầu làm việc lúc 9 giờ sáng, mình sẽ thức dậy lúc 6 giờ 45. Khoảng thời gian 2 tiếng dư ra trước giờ đi làm mình có thể làm thêm các việc khác. Đương nhiên là lịch trình này không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Nhưng mình luôn cố gắng làm việc ít nhất 1 đến 2 tiếng trước khi đi làm, vì buổi sáng là lúc mình tràn đầy năng lượng nhất.

Làm sao để cân bằng giữa công việc chính với các dự án ngoài?

Vậy mình làm gì trong khoảng thời gian đó? Mình bắt đầu bằng việc kiểm tra thông báo trên các tài khoản mạng xã hội và lên lịch sẵn cho các nội dung trong ngày. Sau đó, dành toàn bộ thời gian còn lại để học thi chứng chỉ AWS – Amazon Web Services. Mất khoảng 1 tiếng rưỡi để mình tìm hiểu về các service mới cũng như thực hành một số bài tập của AWS. Sau khoảng thời gian này mình sẽ dành 8 tiếng cho công việc chính ở công ty.

Xem thêm Chuỗi chuyên đề độc quyền về Serverless từ Amazon Web Services

Khi có nhiều năng lượng hơn bình thường hoặc có thời gian rảnh rỗi, mình sẽ làm thêm các dự án phụ – side project bên ngoài sau giờ làm việc, nhưng thường giới hạn thời gian tối đa để làm là 1 tiếng. Sau khi đã làm việc 8 tiếng, mình cũng không cố quá để học thêm kiến thức gì mới, vì lúc này đã khá đuối sức và năng lực tập trung không còn nhiều nữa. Khi dành thời gian cho các dự án phụ sau giờ làm, chủ yếu là mình xây dựng nội dung cho cả mạng xã hội, blog và video YouTube vì nó giúp mình cảm thấy thư giãn hơn.

Lên lịch cho nội dung

Khi làm việc ở công ty bạn không thể lên nội dung hay online thường xuyên trên mạng xã hội, vậy nên mình phải lên lịch cho nội dung trước trong ngày. Với các bài đăng trên mạng xã hội thì mình hay tranh thủ những lúc nghỉ ngơi để post bài.

Riêng với blog và video YouTube mình phải dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và sáng tạo nội dung sao cho hấp dẫn nhất, nên riêng nội dung cho 2 phần này mình phải làm trước hoặc sau khi đi làm ở công ty. Thông thường thì sẽ làm vào buổi sáng hoặc trước một ngày phát hành.

  Cách thức giúp AI hoạt động hiệu quả cho tổ chức của bạn

Tóm lại để có thể cân bằng 2, 3 công việc cùng lúc mà không bị quá tải mình cần lên kế hoạch làm việc rõ ràng để tránh ảnh hưởng đến việc chính. Với mình thì có thể tóm gọn lại như sau:

  • Thức dậy 2 tiếng trước khi làm việc và dành thời gian đó để lên lịch nội dung và học những thứ mới.
  • Hiếm khi làm thêm sau giờ làm việc hoặc khi đã làm thì thường sẽ là để tạo nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Lên lịch cho các nội dung của mình để tránh ảnh hưởng đến việc chính.
  • Sử dụng thời gian rảnh rỗi tại nơi làm việc để đăng nội dung trên các tài khoản mạng xã hội.

Bài viết gốc được đăng tải tại dev.to

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các việc làm Developer hấp dẫn tại TopDev