Cách thức giúp AI hoạt động hiệu quả cho tổ chức của bạn

3958

AI – Trí thông minh nhân tạo đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ đối với không gian nhân sự. Sức mạnh tiềm lực của AI là rất lớn. Chúng được biểu hiện rõ qua quá việc hợp thức hóa công tác tuyển dụng. Đồng thời, chúng hiện đang được áp dụng vào chu trình vận hành của các tổ chức/doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty về công nghệ. Vậy phải làm thể nào để chuẩn hóa quy trình phát triển? Nắm bắt về cơ chế hoạt động của AI là điểm mấu chốt của vấn đề.

Cùng TopDev điểm qua 4 cách trong bài viết sau đây để tìm ra các giải pháp. Bạn có thể áp dụng chúng để tiếp cận nhằm đo lường về hiệu suất; đảm bảo về khả năng hoạt động của AI trong tổ chức của mình.

1. Đầu tư vào nghiên cứu và đổi mới những vấn đề liên quan đến AI

Trí tuệ nhân tạo – AI đã có những bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây. Tuy vậy nếu đặt nó trong bối cảnh cạnh tranh thực tế với nhiều sản phẩm sáng kiến khoa học, giá trị của nó vẫn chưa rõ ràng. Dù vậy, không thể phủ nhận những tiềm năng và lợi thế mà AI đang sở hữu. Đó cũng là lý do tại sao có nhiều sự đầu tư nghiên cứu và đổi mới có liên quan đến AI nhiều đến vậy. 

  AI và những điều bạn cần phải có trước khi đụng tới AI

AI

Thực tế cho thấy, AI khi được đầu tư với mức chi phí ổn định; định hướng áp dụng phù hợp với quy mô tổ chức, nó đã tạo ra một sự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn, tổ chức sản xuất xe máy nổi tiếng Harley Davidson đã cải thiện dòng xe thế hệ đầu với 2.930% trong ba tháng sau khi hãng triển khai hệ thống tiếp thị dựa trên AI có tên Albert. 

2. Nhận ra tiềm năng và giáo dục về AI

Nhiều công ty đang bắt đầu nhận ra tiềm năng về việc xây dựng nền tảng và phát triển nhân sự dựa trên AI. Do vậy mà nhu cầu này ngày càng được quan tâm và chia sẻ. 

a

Khi mới bắt đầu, việc tập trung vào đào tạo kiến ​​thức kỹ thuật cấp cao về AI không hoàn toàn cần thiết. Các giám đốc điều hành về nhân sự nên nhận thức được các yếu tố cần thiết của AI. Cụ thể như: các chương trình học từ dữ liệu; cách các hệ thống AI có thể được tích hợp vào hoạt động hàng ngày; cách đầu tư chúng vào việc đổi mới cách thức tổ chức của doanh nghiệp. Điều này giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh lành mạnh và lâu dài cho chủ doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nên liên tục xem xét một cách kỹ lưỡng lực lượng lao động của họ. Đó là cách giúp tìm ra các lĩnh vực phù hợp nhất. Đồng thời tạo ra cơ sở để áp dụng và triển khai thực hiện AI. Các khóa đào tạo và giáo dục về AI trực tuyến có thể là sự lựa chọn hoàn hảo. Trải nghiệm việc đào tạo (training) sẽ tạo ra nền tảng tốt. Đây là bước đầu giúp họ trang bị hành trang sẵn sàng cho diễn tiến bất ngờ từ sự phát triển của AI trong thời gian tới.

3. Tạo công việc mới để quản lý các lĩnh vực AI

Chính sự bùng nổ AI đã tạo ra những thay đổi lớn về cục diện phát triển. Tuy vậy, mặc dù cuộc cách mạng công nghệ có thể dẫn đến những hệ quả khó kiểm soát như tình trạng mất việc. Thế nhưng, ở một góc độ khác thì những tiến bộ này lại mang lại sự cân bằng lâu dài cho nền công nghiệp: tạo ra công việc mới và các lĩnh vực tương ứng để xử lý công việc.  

Xem thêm: HR & IT – “Cuộc chơi” hoàn hảo cho việc thu hút và giữ chân nhân tài

AI

Để duy trì và phát huy một cách thức hoạt động AI hiệu quả, các công ty cần có những nhận thức sâu sắc nhất về AI. Cụ thể, hãy quan tâm đến việc bắt đầu chuyển đổi công việc; tạo ra các cơ hội hướng tới một mô hình bổ sung phát triển công nghệ mới.  AI đang được vận dụng nhiều trong việc phân tích dữ liệu và tiếp thị dữ liệu số. Đó là một tín hiệu tốt.

Một điều quan trọng cần ghi nhớ: Tạo ra những công việc mới thông qua AI trong khắp cả một hệ thống chứ không đơn thuần tập trung vào các bộ phận liên quan đến công nghệ. Bộ phận nhân sự cần xác định đúng phạm vi lĩnh vực, từng nhiệm vụ; các công việc cần thực hiện. Như thế, việc ứng dụng AI vào quá trình vận hành sẽ đạt những hiệu quả cao hơn.

4. Phát triển “con người Nhân sự”

AI có ý nghĩa quan lớn trong việc định hướng phát triển các chiến lược nhân sự. Do vậy nhà lãnh đạo luôn phải cố gắng làm thế nào để tạo sự cân bằng. Khả năng tự động hóa của AI tạo ra lợi thế lớn trong việc xây dựng một hệ thống nhân sự vững mạnh.

Xem thêm: Phân tích con người – Chiến lược quan trọng trong ngành Nhân sự 

Song, một số lĩnh vực đòi hỏi khả năng phân tích sâu sắc hơn của con người. Vì thế, chúng ta thấy việc phát triển “con người nhân sự” là điều nên phải lưu tâm. Nếu AI có khả năng phân tích khoa học, logic không giới hạn thì con người có khả năng suy luận, năng lực phán đoán từ trí tuệ cảm xúc. Sự hòa hợp ấy sẽ tạo ra sự cân bằng, tính ổn định; đảm bảo được mức độ hiệu quả của các cách thức áp dụng thực tiễn.

AI vận hành hiệu quả các quy trình: thiết kế bảng lương, tuyển dụng, đánh giá hiệu quả của nhân viên, phân bổ lao động theo năng lực,… Nhưng một sự thật là, AI sẽ khó thay thế hoàn toàn bộ phận nhân sự vì sự thiếu sót về cảm tính.

Đây là yều tố cần có trong ngành nhân sự hoặc bất kỳ một lĩnh vực nào khác. Hiểu được vấn đề này, các nhà lãnh đạo nhân sự cần biết cách phát triển con người nhân sự. Không nên quá tập trung vào những điểm mạnh của AI mà quên đi con người vẫn là nhân tố trung tâm.

Lời kết

Lĩnh vực nhân sự gắn liền AI sẽ tiếp tục được áp dụng một cách chuyên sâu hơn. Việc lựa chọn AI – Trí tuệ nhân tạo là công cụ hỗ trợ quan trọng. Nó thúc đẩy hiệu suất và sự phát triển lâu dài của tổ chức. Đồng thời, nó phát huy hết những tiềm năng; tạo ra tính bền vững về công nghệ nhân sự. Các tổ chức/doanh nghiệp nên tiếp tục sáng tạo, khám phá và thích ứng để trở thành người đi đầu trong việc triển khai hiệu quả AI.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev