Cẩm nang tri thức dành cho sinh viên ngành IT

13775

Hậu Codvid – 19, nhiều thách thức về tuyển dụng nhân sự ngành IT lại gia tăng. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội nghề nghiệp của nhiều ứng viên, đặc biệt là các sinh viên mới ra trường. Vậy câu hỏi đặt ra làm thế nào để giảm sức ép cạnh tranh hiện tại?

Các bạn sinh viên ngành IT cần trang bị những kỹ năng gì? Xóa tan đi nỗi lo về việc quá áp lực để tìm kiếm một công việc tốt đồng thời, nhận ra được đâu là những gì bản thân cần rèn luyện chính là điều mà các bạn sinh viên hiện tại nên cần ghi nhớ.

Cùng TopDev phân tích theo dõi xem đâu là những yếu tố có mặt trong cẩm nang tri thức nhé!

Các yếu tố trong cẩm nang tri thức

Am hiểu kiến thức chuyên ngành IT – Giá trị cốt lõi chinh phục mọi thành công

Không chỉ riêng ngành IT, dù bất kỳ ngành nghề nào như freelancer it thì thì việc nắm chắc các kiến thức chuyên ngành đều rất quan trọng. Kết quả chuyên ngành là cơ sở phản ánh năng lực cảm thụ, vận dụng tính chuyên môn vào thực tế. Các kiến thức nền tảng mà bạn cần nắm bắt như:ngôn ngữ lập trình, tư duy lập trình, lập trình hướng đối tượng, cấu trúc dữ liệu & giải thuật,…

ngành IT

Một điều bạn cần lưu tâm là: Bạn phải nắm bắt chắc chắn nền tảng kiến thức trước khi “xông pha” đi tìm việc.

Ngoài ra, năng lực chuyên môn cũng thể hiện mức độ phù hợp của bạn với công việc. Kiến thức là vô tận. Dù bạn giỏi, sự học vẫn cần được duy trì. Chính sự nỗ lực tự trau dồi các kiến thức sẽ giúp bạn phát triển năng lực một cách nhanh nhất.

Thế đâu là cách giúp bạn định hình việc học tập tốt hơn? Hãy xác định cho bản thân một con đường phát triển riêng. Từ định hướng đó, bạn sẽ không bị xao nhãng, lệch ra khỏi trục định hướng về tương lai. Khi đã xác định được hướng đi bạn yêu thích, việc tự thiết lập một lộ trình học tập phù hợp sẽ dễ dàng hơn. Điều quan trọng là nhận ra đâu là cái bạn đam mê. Hãy suy nghĩ thật thận trọng!

Backend, frontend,…hay freelancer it có thể là một mảng nào đó tùy thuộc vào bạn. Khi đã có lựa chọn, hãy bắt đầu triển khai học tập. 

Nắm bắt các xu hướng công nghệ

Không thể phủ nhận, công nghệ đang có sự phát triển rất mạnh mẽ. Dường như mọi khía cạnh trong công nghệ đều được khai thác và nâng cấp nhanh chóng. Những bước lột xác cho thấy sự thăng hạng về công nghệ phải kể đến như: AI – Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, công nghệ – IT kết hợp với con người nhân sự, các chiến lược về công nghệ,…

  HR & IT - "Cuộc chơi" đầy hoàn hảo cho việc thu hút và giữ chân nhân tài
  Phân tích con người - Chiến lược quan trọng trong ngành Nhân sự năm 2023

ngành IT

Thế nên, việc nắm bắt các xu hướng công nghệ nổi bật chính là yếu tố quan trọng tiếp theo. Các bạn sinh viên mới ra trường có thể chưa đủ “chín” để là người tạo ra xu hướng. Đơn giản, vì điều các bạn thiếu chính là sự trải nghiệm. Tất nhiên, không thể đánh đồng và quy ước thực tế ấy ra bội số chung. Song, thực tế cho thấy, các bạn vẫn cần thời gian để hoàn thiện mình nhiều hơn.

Có thể các bạn không là người tạo ra xu hướng. Nhưng khả dĩ, các bạn hoàn toàn có thể trở thành người dẫn đầu xu hướng. Mấu chốt chính là việc các bạn có nắm bắt được các xu hướng công nghệ đang thịnh hành hay không? 

Cùng TopDev điểm qua một số xu hướng công nghệ nổi bật nhất nhé:

– Trí tuệ nhân tạo – AI

– Học máy – Machine Learning/ Học tăng cường – Reinforcement Learning

– Thực tế ảo – VR và thực tế tăng cường – AR

– Điện toán biên – Edge Computing

– Tự động hóa quy trình bằng Robot – Robotic Process Automation (RPA)

– Blockchain

– An ninh mạng – Cybersecurity

Con người hội nhập 

Sức cạnh tranh hiện tại trong ngành IT hay freelancer it rất khắc nghiệt. Nếu chỉ với tiếng Anh, bạn khó có thể tiến xa. Vì đơn giản, bạn không phải là nhân tố nổi trội duy nhất trên sàn đấu IT này.

ngành IT

Chúng ta cần chấp nhận rằng tiếng Anh không còn là ưu thế nữa. Nó là điều bắt buộc các bạn phải sở hữu. Công việc ngành lập trình đòi hỏi bạn sẽ thực hiện các dự án lớn nhỏ khác nhau. Việc đọc và tra cứu các tài liệu với đa dạng các ngôn ngữ khác nhau là chuyện không mấy xa lạ.

Do vậy, ngoài kỹ năng chuyên môn, sự nỗ lực, khả năng đa ngôn ngữ là một lợi thế quan trọng. Hãy trau dồi thêm các ngôn ngữ khác như: tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn,…  để gia tăng cơ hội. Bạn sẽ tự tin hơn và thỏa sức làm việc với các khách hàng đa quốc gia.

Xem thêm: 6 chiến lược tuyển dụng IT giúp chinh phục ứng viên tài năng

Chính các nhà tuyển dụng nhân sự IT, freelancer it cũng chú trọng đến vấn đề này. Họ luôn xem xét thêm về tiêu chí “đối ngoại đa ngôn ngữ” bên cạnh kỹ năng chuyên môn. Điều này hoàn toàn dể hiểu. Việc biết nhiều ngôn ngữ sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác với các khách hàng. Đồng thời, chính bản thân ứng viên cũng được học hỏi thêm từ các đối tác nước ngoài về: trình độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp,… 

Những điều gì bạn còn thiếu?

Đặc điểm chung của nhiều sinh viên mới ra trường chính là việc thiếu kỹ năng mềm. Có thể chuyên môn của họ rất giỏi. Thế nhưng, kỹ năng mềm của họ chỉ đạt mức trung bình. Đồng thời, việc am hiểu nhu cầu của nhà tuyển dụng lại rất quan trọng. Bạn chưa thể đi ứng tuyển nếu chưa biết nhà tuyển dụng cần gì.

Hạn chế về kỹ năng mềm

Nếu là một sinh viên ngành IT, bạn càng phải rèn luyện kỹ năng mềm. Lý thuyết đôi khi chưa thể phát huy hết giá trị của nó nếu mỗi cá nhân không tự tạo cơ hội để lý thuyết được áp dụng. 

Xem thêm: Top 5 website giúp thiết kế CV chuẩn format, đủ nội dung

Một số kỹ năng mà các bạn sinh viên cần phải rèn luyện là: tính chủ động, tư duy độc lập, tiếp thu và phản hồi, tư duy phản biện; kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp – thuyết trình, kỹ năng viết CV, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề,…

ngành IT

Tăng hiệu quả ứng tuyển bằng cách tạo CV Online hiệu quả trên TopDev

Hãy tận dụng các cơ hội để rèn luyện và phát huy kỹ năng mềm. Đừng bỏ lỡ những cơ hội trải nghiệm thực tế. Vì nó sẽ giúp bạn đánh giá được năng lực hiện tại. Đồng thời, giúp bạn ghi nhận các phản hồi từ mọi người. Các dự án nhỏ, những chương trình cộng tác, thực tập sinh,… là cơ hội tốt để bạn nâng cao level của bản thân.

Lưu ý, bạn vẫn phải biết cách cân bằng giữa việc học và tham gia trải nghiệm thực tế. Tất nhiên, mọi nhà tuyển dụng đều thích những ứng viên luôn chủ động trong công việc. Đừng để chậm nhịp, mỗi cơ hội đều đáng giá, cố lên!

Nhà tuyển dụng đang cần gì?

Bạn có mọi thứ và vì thế, bạn có thừa sự tự tin để ứng tuyển. Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ bản thân đã hiểu về nhu cầu của nhà tuyển dụng hay chưa.

ngành IT

Công nghệ có thể được nâng cấp, kiến thức ngày một được đổi mới, nhiều ứng viên cùng ứng tuyển tạo ra một sức ép cạnh tranh lớn hơn. Nếu bạn cứ giữ tâm thế mình đã hoàn thiện, bạn khó có thể thành công. Điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật mình trong từng khía cạnh nhỏ. Xác định đối tượng cùng những đặc trưng mà họ hướng đến. Đồng thời, rèn luyện để phát huy các thế mạnh tương ứng về kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ,… sao cho phù hợp với vị trí ứng tuyển. 

Lời kết

Hành trình nghề nghiệp của bạn chỉ thật sự bắt đầu khi bạn kết thúc chặng đường sinh viên. Đừng ngại dấn thân! Đừng e ngại nỗi lo thất nghiệp! TopDev hy vọng với những yếu tố vừa kể trên phần nào sẽ giúp các bạn sinh viên ngành IT, freelancer it định hình được bản thân mình cần gì, đang thiếu những gì. Từ đó, các bạn sẽ lập được kế hoạch rèn luyện để hoàn thiện và phát triển mình một cách tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top việc làm Fresher sinh viên HOT trên TopDev