Các resources mới dành cho web dev

1537

Các công cụ lập trình web cứ vài tháng lại thay đổi 1 lần. Bài viết dưới đây cập nhật các công cụ mới trong tháng 1/2017 gồm các thư viện JavaScript, 1 plugin Sketch cho UI design responsive và 1 cặp frameworks CSS.

iTyped

Thư viện Javascript cho phép bạn hiển thị các hiệu ứng typing của danh sách text; 1 dãy hiệu ứng mà bạn đã thấy gần đây. Rất dễ thực hiện thư viện Javascript này với khá nhiều lựa chọn để tối ưu effects. Bạn có thể cài đặt thư viện này thông qua NPM hoặc tải nó bằng CDN tại https://unpkg.com/ityped@0.0.7.

https://github.com/luisvinicius167/ityped

Opera Neon

Opera từng được biết đến là công ty đầu tiên giới thiệu hệ điều hành theo tab, và từ đó, chúng ta có được các hệ điều hành với tên gọi Tabs và Speed Dial. Opera gần đây cho ra mắt chức năng mới là Opera Neon. Một hệ điều hành mới với giao diện tươi mới hơn như các lựa chọn omnibox, split-screen mode và wallpaper đẹp. Vậy liệu Opera Neon có thể thay đổi môi trường hệ điều hành 1 lần nữa?

http://www.hongkiat.com/blog/opera-neon/

At.js

At.js là 1 thư viện Javascript mới, cho phép thêm các biểu tượng mặt cười, mention bạn bè hoặc tag – những tính năng chúng ta từng thấy trên Slack, Twitter và Facebook. Plugin này hoạt động được trên Internet Explore 7 và cả Internet Explorer 6. Thật tuyệt vời!

https://github.com/ichord/At.js

Release

Release sẽ giúp tạo release phiên bản mới của phần mềm trong Github thuận tiện hơn. Một release mới thường đi kèm với 1 changelog, và module này để bạn điền changelog tự động lấy từ Git commit messages.

https://github.com/zeit/release

Prettier

Một beautifier Javascript đảm bảo code Javascript được format 1 cách thống nhất. Prettier hỗ trợ ES2017 và JSX.

https://github.com/jlongster/prettier

Ayu

Ayu là theme Sublime Text mới và hiện đại, đi kèm 2 tông tối và sáng. Ayu, trong tiếng Indonesia nghĩa là đẹp, nên có thể hiểu là Ayu giúp Sublime Text UI trông đẹp mắt hơn.

https://github.com/dempfi/ayu

JSON Splora

Một ứng dụng nhẹ dùng để chỉnh sửa, visualize dữ liệu JSON. Ứng dụng tương thích với Windows, Linux và MacOS.

https://github.com/wellsjo/JSON-Splora

Zooming

Nguồn JavaScript để zoom hình ảnh. Zooming được tối ưu hóa trên mobile, hoạt động hiệu quả trên màn hình hi-def và rất dễ tùy chỉnh.

https://github.com/kingdido999/zooming

Ramme

Ramme là 1 client của desktop Instagram. Dù chưa chính thức, nhưng bạn có thể học được kha khá thứ hay ho từ source code này.

https://github.com/terkelg/ramme

Change Username

Một plugin WordPress đã từng được activate, thêm link “change” bên cạnh username input và cho phép bạn thay đổi username. 

https://github.com/dannyvankooten/change-username

NodeifyWP

NodeifyWP là 1 plugin WordPress độc lạ, để bạn sử dụng WordPress như bình thường, sau đó output content sử dụng module Node.js. Tôi chưa từng thử plugin này trong dự án nào hết. Nhưng bài thuyết trình tôi xem tại WordCamp Denpasar 2016, plugin này hứa hẹn sẽ hiện đại hóa công việc lập trình WordPress.

https://github.com/10up/nodeifywp

ColorMe

ColorMe khá khác biệt so với các ứng dụng generator color khá. Ngoại trừ các code generating color, ứng dụng này sẽ điều chỉnh độ sáng, độ bóng, độ sắc, độ bão hòa, độ tương phản… của màu sắc. 

https://colorme.io/

Các packages WP-CLI

Tập hợp các extensions của WP-CLI bổ sung các dòng lệnh và parameters để thực hiện thêm các tasks như triển khai WordPress với server ở xa, tích hợp site WordPress, xóa caches

http://wp-cli.org/package-index/

Tailor Page Builder

Một plugin WordPress tạo content non-linear với 1 giao diện drag-n-drop. Plugin này có thể mở rộng được với 1 component mới để thêm content type unique vào. Tailor Page Builder còn cung cấp WP-API để quản lý những nội dung này. Đây có thể xem là plugin tốt nhất trong lĩnh vực này.

Tailor Page Builder

XVG

XVG là 1 extension của Chrome hiển thị các outline và anchors graphic SVG, hỗ trợ debug dễ dàng các đối tượng SVG.

https://xvg.now.sh/

RibbonJS

RibbonJS là 1 thư viện JavaScript generate các dải lụa trảng trí trên trang web. Nó chỉ tốn 1kb nhưng lại rất dễ tùy chỉnh. 

http://git.hust.cc/ribbon.js/

Auto Layout

Auto-Layout là 1 plugin Sketch cung cấp 1 số lượng các kích cỡ màn hình preset để test thiết kế UI của bạn. Nhờ đó, bạn có thể đảm bảo giao diện thiết kế đẹp mắt dù user xem trên iPhone 5 hay iPhone 6… Plugin này cũng cho phép bạn define các kích thước tùy chỉnh trong trường hợp không hiển thị trên preset. Xem thêm video này

https://animaapp.github.io/Auto-Layout/

Funcssions

Funcssion tập hợp các classes CSS hoạt động theo nguyên tắc Pure Function. Mỗi class CSS xác định 1 mục đích styling duy nhất. Framework CSS này hiện đang được cải tiến với nhiều tính năng hơn như Grid, Buttons responsive…

https://funcssion.com/

Webslides

Một framework nhẹ, dễ dùng để xây dựng các slide thuyết trình. Thư viện này chỉ sử dụng HTML và CSS. Các websites hiện tại đang cung cấp các bộ slide templates giúp bạn bắt đầu xây dựng slide thuyết trình của mình ngay lập tức.

https://webslides.tv/

Resilient Web Design

Resilient Web Design là 1 quyển sách online. Quyển sách này không liên quan gì đến kĩ thuật mà tập trung nói về lịch sử, nguyên tắc và những phát minh định hình nên Web như chúng ta đang có hiện tại. Một quyển sách tuyệt vời để đọc vào dịp cuối tuần.

https://resilientwebdesign.com/

Nguồn Hongkiat