Android Developer là gì? Tất tần tật những điều cần biết

1402

Hệ điều hành Android là một trong những hệ điều hành lớn nhất trên thế giới với thị phần chiếm trên 70%. Với sự phổ biến của hệ điều hành này đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Android Developer tăng cao, trở thành một ngành vô cùng tiềm năng cho những ai muốn theo đuổi. Vậy Android Developer là gì? Làm thế nào để trở thành một Android Developer giỏi? Cùng TopDev tìm hiểu chi tiết về công việc này nhé!

Android Developer là gì?

Android Developer là gì?

Android là hệ điều hành được phát triển bởi ông lớn Google dành cho các thiết bị di động thông minh (điện thoại, tivi, máy tính bảng,…). Với đặc điểm là một nền tảng mã nguồn mở nên các nhà phát triển sẽ dễ dàng điều chỉnh, thiết kế các ứng dụng trong hệ điều hành.

Các Android Developer là những lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình để xây dựng, thiết kế ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android. Bên cạnh đó, họ còn là người chịu trách nhiệm duy trì, phát triển và cập nhật những tính năng mới cho phần mềm này.

  Android Studio: Phần mềm hỗ trợ lập trình ứng dụng Android

  5 ứng dụng Android tuyệt vời dành cho Android Developer và Designer

Công việc của Android Developer là gì?

Những nhà phát triển ứng dụng – Android Developer sẽ làm các công việc liên quan đến xây dựng, phát triển phần mềm chạy trên hệ điều hành Android. Cụ thể:

  • Nghiên cứu yêu cầu của dự án, nhu cầu của người dùng.
  • Xây dựng khái quát các tính năng trên ứng dụng đó.
  • Xử lý nguồn dữ liệu bên ngoài và lập trình API hỗ trợ cho các thiết bị tương thích.
  • Thiết kế giao diện, tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
  • Chạy test phần mềm để phát hiện và sửa các lỗi.
  • Xuất bản ứng dụng dưới dạng APK trên Google Play.
  • Nâng cấp và cập nhật các tính năng mới cho ứng dụng qua các bản cập nhật.

Tham khảo việc làm Mobile Developer hấp dẫn trên TopDev

Cần học gì để trở thành Android Developer?

Cần học gì để trở thành Android Developer?

Để trở thành một lập trình viên Android bạn có thể học nhiều ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, việc lựa chọn một ngôn ngữ lập trình chính và hiểu sâu về nó sẽ tốt hơn là việc học tất cả các ngôn ngữ mà không giỏi ngôn ngữ nào. Dưới đây là một số ngôn ngữ lập trình bạn có thể học nếu muốn trở thành Android Developer:

  • Kotlin: Đây là ngôn ngữ lập trình đa nền tảng do chính Google phát triển nên sẽ được ưu tiên hỗ trợ hàng đầu.
  • Java: Đây là ngôn ngữ lập trình được các lập trình viên Android sử dụng nhiều nhất. Việc thông thạo nó sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc, hiệu quả và nhanh chóng.
  • C++: Ngôn ngữ này sẽ tương thích với phần cứng giúp tiết kiệm tài nguyên phần cứng hơn, nâng cao hiệu suất và tốc độ chạy của chương trình.
  • Python: Các bước lập trình Python khá đơn giản và bạn không cần phải cài thêm quá nhiều công cụ. Các lập trình viên có thể chạy thử ứng dụng trên thiết bị Android dễ dàng.
  • Android SDK và Android Studio IDE: Android SDK cung cấp các công cụ để tạo và quản lý tài nguyên, các trình biên dịch và trình giả lập để kiểm tra ứng dụng trước khi triển khai trên thiết bị Android. Bên cạnh đó, Android Studio sẽ cung cấp một giao diện đồ họa và các công cụ để tạo và quản lý các dự án Android, xây dựng giao diện người dùng, lập trình phần mềm, và triển khai ứng dụng trên các thiết bị Android.

Nên học lập trình Web hay lập trình Mobie?

Web Developer và Mobile Developer là hai vai trò khác nhau trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Tuy nhiên, với những bạn lập trình viên mới ra trường thì việc tìm hiểu và lựa chọn học nào gặp phải nhiều khó khăn.

Dưới đây là một vài phân tích giúp bạn đưa ra quyết định chính xác khi phân vân giữa 2 công việc này.

Lập trình Web Lập trình Mobile
Tính chất Có 3 hướng đi cho sự nghiệp:

  • Lập trình Frontend
  • Lập trình Backend
  • Lập trình FullStack
Có 3 nhóm chính:

  • Ứng dụng Native
  • Ứng dụng HTML5
  • Ứng dụng Hybrid
Ngôn ngữ lập trình JavaScript, Java, Python, Ruby, PHP,… Java, Swift, Kotlin,…
Tính linh hoạt Tính linh hoạt cao, khi bạn thành thạo một ngôn ngữ, bạn có thể sử dụng trong nhiều mục đích công việc khác nhau. Mobile Developer mang tính đặc thù hơn, bạn sẽ phải    sử dụng nhiều ngôn ngữ và công cụ để phát triển app trên các nền tảng khác nhau.
Cơ hội nghề nghiệp và mức lương Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với đa dạng vị trí tuyển dụng. Mức lương cũng vô cùng hấp dẫn, dao động từ 10 – 25 triệu đồng/tháng. Thiết bị di động ngày càng nhiều kéo theo nhu cầu tuyển dụng tăng cao. Kèm theo đó mức lương của Mobile Developer cũng cao hơn Web Developer vì sự phức tạp trong việc phát triển ứng dụng.

Kỹ năng và tố chất cần thiết để trở thành Android Developer

Để trở thành một lập trình viên Android giỏi bạn phải thành thạo một số kỹ năng dưới đây:

  • Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ lập trình: Việc hiểu và thành thạo các ngôn ngữ lập trình (Java, C, C++,…) là điều tất yếu giúp cho bạn làm việc hiệu quả.
  • Thành thạo Android Studio: Bạn cần có kiến thức về cách sử dụng các công cụ và thư viện của Android để thao tác nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Hợp tác với các thành viên trong team sẽ giúp xây dựng và phát triển ý tưởng tốt hơn.
  • Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề: Các vấn đề xảy ra trong quá trình chạy phần mềm là khó tránh khỏi, bạn cần nhạy bén với vấn đề và đưa ra các giải pháp phù hợp để giải quyết nó.
  • Liên tục cập nhật các kiến thức mới: Các lập trình viên nên update thường xuyên những kiến thức mới trên các trang blog, medium, trên youtube, google,… phát triển phần mềm tốt hơn.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của Android Developer

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của Android Developer

Việc phát triển mạnh mẽ của các thiết bị công nghệ cùng nhu cầu giải trí và sử dụng ứng dụng thông minh từ người dùng ngày càng cao, điều này làm tăng nhu cầu tuyển dụng  Android Developer. Cơ hội tìm việc làm lập trình Android tại các công ty công nghệ ngày càng rộng mở với mức thu nhập cực hấp dẫn.

Mức lương của vị trí Android Developer khá tốt, dao động khoảng 10 – 12 triệu đồng/tháng với những người từ 1 – 2 năm kinh nghiệm. Lập trình viên làm việc lâu năm mức lương có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng. Cần lưu ý, mức lương này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, công ty, vị trí làm việc,…

Qua bài viết này, mong rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan về nghề Android Developer, cũng như có thêm định hướng cho việc chọn ngành trong tương lai. Cơ hội việc làm lập trình Android đang rộng mở tại TopDev, truy cập ngay để biết thêm thông tin về yêu cầu và mức lương bạn nhé!

Xem thêm:

Xem thêm các việc làm nhân viên cntt hấp dẫn tại TopDev