Top 3 phần mềm giả lập Java trên Android tốt nhất

3586

Vào khoảng thời gian những năm 2010, cách đây hơn 10 năm, khi mà các thiết bị smartphone chạy hệ điều hành Android hay iOS chưa quá phổ biến, thì cũng là thời kỳ vàng son của các game Java trên điện thoại di động còn bàn phím số. Ngày nay với việc smartphone chạy các hệ điều hành chuyên biệt, không hỗ trợ cài đặt, chạy các ứng dụng viết bằng Java; thì để trải nghiệm lại những tựa game được xem là bầu trời tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x chúng ta cần đến các ứng dụng giả lập Java trên smartphone. Bài viết hôm nay chúng ta cùng điểm qua một số các ứng dụng giả lập Java trên Android phổ biến hiện nay nhé.

Giả lập Java là gì?

Java là 1 ngôn ngữ lập trình bậc cao được phát triển bởi Sun Microsystems (hiện tại thuộc sở hữu của Oracle) từ những năm 1995. Java với sự đa năng của nó có thể được sử dụng để viết được các phần mềm dành cho môi trường Desktop, Web và cả các hệ thống nhúng, thiết bị mobile.

Trong đó 3 phiên bản Java khác nhau được xây dựng để phục vụ cho từng mục đích chuyên biệt:

Giả lập Java trên Android

Thời điểm smartphone chạy hệ điều hành Android hay iOS chưa phổ biến thì để viết một ứng dụng trên thiết bị di động, Java là một lựa chọn phổ biến với phiên bản J2ME (Java Platform Micro Edition). Những ứng dụng được viết ra với file có đuôi .jar, .jad chạy trên các hệ điều hành mobile phổ biến trước đây như Symbian.

Giả lập Java trên Android

Android mặc dù được viết bằng Java, nhưng nó không hỗ trợ J2ME hay J2SE, vì vậy nó không thể chạy trực tiếp các file .jar hay .jad. Để giải quyết vấn đề này chúng ta sẽ có 2 cách là:

  • Chuyển đổi tệp .jar hay .jad sang thành .apk – 1 loại file có thể được cài đặt và sử dụng trên hệ điều hành Android
  • Tạo 1 môi trường để chạy ứng dụng java trên hệ điều hành Android => hay chúng ta gọi là giả lập Java trên Android

Có khá nhiều phần mềm giả lập Java trên Android hiện nay, mỗi phần mềm có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau do sự tương thích khi chạy ứng dụng Java tùy theo thư viện mà giả lập đó sử dụng. Chúng ta cùng điểm qua một số ứng dụng phổ biến nhé.

  Các phần mềm giả lập Java dành cho máy tính tốt nhất

Những phần mềm giả lập Java trên Android phổ biến

J2ME

J2ME có thể xem là trình giả lập Java phổ biến nhất hiện nay với những tính năng cực kỳ tiện lợi và dễ sử dụng. Ưu điểm đầu tiên của nó là việc được phát hành trên chợ ứng dụng Google Play hoàn toàn miễn phí và bạn không cần root(một thủ thuật để lấy quyền sử dụng cao nhất trên thiết bị Android) thiết bị để sử dụng. 

Giả lập Java trên Android

J2ME có 2 phiên bản là J2ME Loader và J2ME Runner trong đó phiên bản Runner có chức năng chuyển đổi file java thành file APK để chạy và cài đặt lên hệ điều hành Android. Phiên bản Loader thì sẽ trực tiếp chạy ứng dụng Java trên giả lập của nó, vì thế cũng được ưa chuộng hơn. Ưu điểm nổi bật của J2ME là:

  • Tương thích với hầu hết các phiên bản Android hiện nay
  • UI/UX thân thiện với người dùng
  • Hỗ trợ hầu hết các game, ứng dụng Java phổ biến
  • Hỗ trợ thiết bị đã root hoặc chưa root
  • Có những phiên bản cập nhật thường xuyên
  • Dung lượng ứng dụng nhẹ

Tham khảo việc làm Java hấp dẫn trên TopDev

JBed

Nếu như J2ME phổ biến với hầu hết người dùng nhờ sự đơn giản thì Jbed lại là ứng dụng giả lập Java cho Android được những người dùng yêu thích công nghệ, thích tìm tòi đề cao yêu thích. Điểm khác biệt lớn nhất của Jbed với J2ME là nó bắt buộc thiết bị phải root trước khi cài đặt, điều này mang lại cho giả lập khả năng can thiệp sâu vào hệ thống nhằm dễ dàng lấy được quyền và thực thi các ứng dụng Java trên thiết bị Android. 

Giả lập Java trên Android

Cũng vì bắt buộc phải root nên Jbed không được phát hành chính thức qua Google Play mà các bạn phải download và cài đặt thông qua file APK từ các nguồn không chính thống. Đây có thể là một điểm bất tiện của Jbed, mặc dù vậy đối với những người thích sự tùy chỉnh, đam mê tìm hiểu thì Jbed có nhiều ưu điểm:

  • Tốc độ cài đặt, chạy ứng dụng Java rất nhanh và mượt
  • Khả năng tương thích với nhiều tựa game nặng, cả 2D và 3D
  • Cộng đồng hỗ trợ của JBed cũng đông đảo và sôi nổi hơn so với các ứng dụng giả lập khác

  Cách Thiết Lập Máy Ảo, Máy Thật & Khởi Chạy Ứng Dụng Trong Android

PhoneMe

Nếu như J2ME và JBed không giúp chạy được ứng dụng Java mà bạn mong muốn trên Android thì PhoneMe sẽ được xem là hy vọng cuối cùng. Đây là phần mềm giả lập lâu đời nhất và vì thế nó không tương thích với các bản Android mới hiện nay. Dù vậy đấy cũng chính là ưu điểm của nó khi nó có khả năng chạy các ứng dụng, tựa game cũ, lâu đời của Java, những ứng dụng mà khả năng cao không thể chạy được trên J2ME hay JBed. 

Giả lập Java trên Android

PhoneMe cũng không phát hành chính thức qua Google Play, việc cài đặt cũng sẽ khá khó khăn, cần mất thời gian tìm hiểu. Tuy nhiên như đã nói ở trên, điểm mạnh của nó sẽ được phát huy giúp bạn hài lòng với nhiều ứng dụng Java cũ mà bạn khó cài đặt thành công trên các giả lập khác.

Kết bài

Như vậy chúng ta đã cùng điểm qua được các ứng dụng giả lập Java trên Android phổ biến hiện nay. Với sự phát triển của smartphone cùng sức mạnh của các hệ điều hành hiện nay thì các ứng dụng, game trở nên phong phú, đẹp mắt và lôi cuốn hơn trước rất nhiều. Tuy vậy để có thể trải nghiệm lại tuổi thơ thì việc lựa chọn giả lập Java trên smartphone của bạn là một lựa chọn không tồi. Hy vọng bài viết hữu ích dành cho bạn và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Tìm việc làm IT mọi cấp độ tại TopDev