8 cách để học “dốt” lập trình

13424

Bài viết được sự cho phép của tác giả Phạm Bình

Chào các bạn,

Hiện tại thì có rất nhiều các blog lập trình viết về việc làm sao để học lập trình tốt rồi, các phương pháp thì cũng hay và bổ ích. Nhưng hôm nay mình sẽ viết ngược lại, mình sẽ chỉ cho các bạn một số cách để học “dốt” lập trình, đảm bảo là bạn sẽ “dốt” mãi, “dốt” không ngóc lên được.

CÁCH 1: DÀNH CÀNG ÍT THỜI GIAN CÀNG TỐT

Cần cù thì bù siêng năng,… à nhầm bù thông minh. Nếu như bạn dành thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày cho việc rèn luyện kỹ năng lập trình thì bạn sẽ không dốt được đâu. Thay vào đó bạn nên dành nhiều thời gian cho việc chơi game, lướt facebook vô bổ, xem phim, hoặc đi nhậu với bạn bè thì hơn. Trong trường hợp mà bạn không có việc gì để làm cả, thì mình khuyên bạn nên đi ngủ cho khỏe.

Bạn cũng phải lưu ý là đừng lên các diễn đàn, group facebook về lập trình, đừng subscribe các chanel youtube hay thường xuyên đọc blog về lập trình làm gì cả. Bởi như vậy bạn sẽ rất dễ dàng có kiến thức – không thể nào mà dốt nổi.

CÁCH 2: HÃY COI THƯỜNG CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN

Kiến thức cơ bản về lập trình như một số giải thuật tìm kiếm, giải thuật sắp xếp, cấu trúc dữ liệu, lập trình hướng đối tượng thì bạn đừng có học. Bởi đây đều là những kiến thức nền tảng giúp bạn trở thành một lập trình viên giỏi sau này.

Nếu có ai đó nói với bạn nên học thật chắc các kiến thức nền tảng này trước khi học các kiến thức cao siêu khác thì đừng nghe, tuyệt đối đừng nghe. Vì họ chỉ đang muốn bạn giỏi lập trình hơn thôi.

CÁCH 3: ĐỪNG NGHE LỜI KHUYÊN CỦA CÁC BẬC TIỀN BỐI

Lời khuyên mà mình nhắc tới ở đây là lời khuyên về cách phương pháp học lập trình hiệu quả.

Các bậc tiền bối (thầy cô, anh chị, bạn bè đi trước) là những người đã có kinh nghiệm thực tế, họ từng trải và thường biết cách làm sao để học tốt lập trình. Nếu như họ cho bạn lời khuyên chân thành thì… cứ làm ngược lại, hoặc ít nhất thì nên bỏ ngoài tai thì đảm bảo bạn sẽ không thể tiến bộ hơn trong lập trình.

CÁCH 4: HỌC LÝ THUYẾT LÀ QUÁ ĐỦ

Học thì phải đi đôi với hành, vì thế bạn đừng bao giờ thực hành cả. Việc thực hành làm các dự án nhỏ, làm các bài tập lớn sẽ khiến bạn củng cố kiến thức lập trình, khiến bạn giỏi lên khá nhanh. Vì thế đừng có thực hành, lý thuyết là quá đủ rồi, hoặc thậm chí bạn cũng chẳng cần học lý thuyết luôn nếu muốn trở thành người “dốt” nhất.

Mình thường có thói quen làm các dự án nho nhỏ để củng cố hoặc học thêm kiến thức mới, bạn tuyệt đối không nên học theo.

  10 câu nói cực hay về lập trình
  10 nguyên tắc lập trình nền tảng mà lập trình viên nào cũng cần biết

CÁCH 5: CÁC KHÓA HỌC MIỄN PHÍ ĐẦY TRÊN MẠNG, ĐỪNG BAO GIỜ TÌM KIẾM CHÚNG

Ngày nay quá dễ dàng để tìm thấy các khóa học lập trình miễn phí nhưng chất lượng trên mạng. Các từ khóa như học lập trình cơ bản, khóa học lập trình miễn phí là các từ khóa bạn nên tránh xa khi tìm kiếm nếu không muốn bị giỏi lên.

CÁCH 6: ĐỪNG CHỦ ĐỘNG

Nếu bạn có đang học mà gặp phải một vấn đề khó khăn thì đừng vội suy nghĩ làm gì cho mệt người, tìm ngay thằng bạn thân bênh cạnh mà hỏi. Hoặc được giao làm bài tập lớn để tuần sau báo cáo, thì cứ chơi đi, sát ngày báo cáo thì lên mạng tìm xem có bài nào tương tự thì mang về chỉnh sửa là được.

Nói tóm lại là bạn không nên chủ động tìm hiểu, không nên suy nghĩ trước khi hỏi.

CÁCH 7: ĐỪNG HỌC TIẾNG ANH

Có một điều bạn nên chú ý đó là các công nghệ mới thì đều bắt nguồn chủ yếu từ “trời Tây”. Vì vậy mà tài liệu công nghệ chuẩn và chính xác nhất thường được viết bằng Tiếng Anh. Bạn chỉ nên tìm hiểu các tài liệu được viết bằng Tiếng Việt, vì đa phần các công nghệ đó đều cũ hoặc không còn gì mới mẻ nữa, thậm chí còn không được sử dụng trong các dự án ngày nay.

Ngoài ra, nếu học tốt Tiếng Anh, bạn sẽ có nguy cơ bị tiếp xúc với một nguồn tài liệu vô cùng phong phú và đa dạng. Cái mà sẽ khiến bạn có thêm nhiều kiến thức, nhiều góc nhìn mà khiến bạn không thể nào dốt lập trình được.

CÁCH 8: ĐỪNG BAO GIỜ ĐAM MÊ

Sau cùng đây là yếu tố quan trọng nhất, bởi nếu đam mê thì trước sau gì bạn cũng sẽ giỏi lập trình à. Vậy nên hãy ghi nhớ “Muốn dốt lập trình, tuyệt đối không đam mê nó”.

Nếu như có bắt buộc phải học lập trình, thì cũng chỉ nên học dạng chống đối, như việc cố học để qua môn, hoặc nhờ người khác giải bài tập hộ chẳng hạn.

CUỐI CÙNG – KẾT LUẬN

Trên là một số điều mà mình cho rằng là cốt lõi nhất nếu bạn muốn học “dốt” lập trình. Vậy làm sao để học TỐT lập trình đây? Đơn giản thôi, cứ làm ngược lại những điều mình nói ở trên là được, hoặc ít nhất cũng tránh những điều đó ra.

Bài viết gốc được đăng tải tại phambinh.net

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn tại TopDev