7 Xu hướng Mobile Marketing đáng mong chờ nhất năm 2023

920

Các xu hướng trong năm 2022 đang thay đổi nhanh hơn mong đợi khi bước qua 2023. Trong thời đại digital, không còn ai theo đuổi những chiến lược marketing tốt nhất mà thay vào đó là đón đầu các xu hướng. Vậy 7 xu hướng mobile marketing được mong chờ sẽ xuất hiện trong năm 2023 là gì?

1. Chatbot

Chắc chắn người dùng Internet nào cũng đã tương tác với Chatbot ít nhất một lần. Chatbot về cơ bản là một chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng, có thể ở dạng văn bản, như chat trên website hoặc tương tác bằng lời, như Siri của Apple hay Alexa của Amazon.

chatbot

Chatbot không phải là một công nghệ mới nhưng càng ngày nó càng thông minh và được cải tiến, được sử dụng nhiều hơn trong năm 2023. Nhiều kênh bán hàng sử dụng Facebook Messenger làm giao diện chatbot.

Theo Facebook, có hơn 300.000 bot trên Messenger để xử lý khoảng tám tỷ tin nhắn hàng tháng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, và con số này chắc chắn còn tăng hơn nữa.

Tại sao Chatbot sẽ “làm nên chuyện”? Mỗi con bot được lập trình bài bản có thể trả lời câu hỏi, đặt chỗ, đặt hàng, huỷ dịch vụ hay thậm chí thu thập thông tin cá nhân theo từng mục đích sử dụng. Danh sách các chức năng của Chatbot còn tiếp tục phát triển, vì đây là giải pháp hàng đầu cho các khách hàng, nơi không chỉ là kênh tương tác với khách mà còn có thể tìm hiểu thêm về người tiêu dùng.

Cũng khá thuận tiện khi thực hiện các khảo sát người tiêu dùng một cách nhanh chóng, các số liệu dễ dàng được quản lý và không dẫn đến việc treo máy vì mọi thứ đều được tự động hoá. Vào năm 2023, bot sẽ cạnh tranh với app để tiếp cận khách hàng.

Xem thêm các vị trí tuyển dụng lập trình AI lương cao

2. Phát triển nhiều ứng dụng AR

Kính thực tế ảo tăng cường (AR) ngày càng trở nên phổ biến. Sự thành công của Pokemon Go hoặc bộ lọc AR trong app nhắn tin của Snapchat và Instagram đã minh chứng cho khả năng ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ này.

Các “ông lớn” trong giới công nghệ như Apple đã bắt đầu phát triển công nghệ AR vào các thiết bị thông minh của họ. Apple đã kết hợp với IKEA để tạo ra ứng dụng trưng bày đồ nội thất vào ngay trong nhà của người mua. Điều này giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm, tiết kiệm thời gian và mua sắm hiệu quả hơn.

Với xu hướng mới này, dự đoán năm 2023 sẽ có hàng loạt những ứng dụng sử dụng AR ra đời, giải quyết được nhiều vấn đề trong hàng loạt các lĩnh vực khác nhau.

3. 5G phát triển mạnh mẽ

5G sẽ nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn công nghệ trên các thiết bị di động trong năm 2023 này. Sự ưu việt của 5G với độ trễ thấp, tốc độ đường truyền siêu nhanh và ổn định sẽ thúc đẩy việc tạo ra các ứng dụng chất lượng cao hơn.

Điều này kéo theo sự tăng trưởng trong lĩnh vực phát triển Mobile App từ việc tăng sản lượng, tăng người dùng và tăng số lượng nhà phát triển.

Theo một nghiên cứu của CSS, Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc đua 5G với hơn một nửa dân số sử dụng 5G đến cuối năm 2023.

4. Content

70% người dùng bày tỏ rằng họ không thích việc các quảng cáo trên điện thoại cứ xuất hiện một cách liên tục mà nội dung lại nhàm chán. Điển hình là các popup quảng cáo khi ta sử dụng các App hay Youtube, …  Để chống lại các chương trình chặn quảng cáo và cái nhìn tiêu cực dành cho quảng cáo trên thiết bị di động, các doanh nghiệp đã chuyển nhiều hơn sang Content Marketing

content marketing

Content marketing không phải là nội dung mới nhưng càng ngày càng được sử dụng nhiều và thường xuyên hơn. Trong khi số lượng người dùng tương tác trên điện thoại ngày càng tăng, các nội dung ngày càng phải được trau chuốt và mang tính sáng tạo hơn trước. Vì vậy, content cần thực sự mang lại giá trị hữu ích cho người dùng, minh bạch và dễ đọc. Người tiêu dùng có xu hướng trở nên tiết kiệm và ít kiên nhẫn hơn. Họ không muốn dành thời gian lãng phí cho việc đọc một bài báo nhảm nhí với các liên kết bán hàng ở mỗi câu hay xem một đoạn clip trên youtube 3 phút nhưng quảng cáo đã gần 1 phút.

5. Marketing tạo bởi người dùng (User-generated Marketing)

Marketing do người dùng hay marketing thương hiệu thông qua khách hàng là cách thức tiếp thị hiệu quả. Loại hình marketing này khác hẳn so với KOL (Key Opinion Leader) khi các thương hiệu mời những người nổi tiếng có lượng followers (người theo dõi) đông đảo trên mạng xã hội, đây từng là chiêu thức marketing phổ biến nhưng người tiêu dùng ngày không còn tin tưởng hoàn toàn vào hình ảnh người nổi tiếng được trả tiền để tạo dáng với bộ bikini và cầm tách trà giảm cân.

User-generated Marketing

Thay vào đó khách hàng muốn thấy những thứ thật và đáng tin hơn, những khách hàng cũ đã mua và trải nghiệm sản phẩm. Khảo sát cho thấy 60% người dùng cho biết lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trong khi lời giới thiệu từ người nổi tiếng chỉ chiếm 23%. 85% người tiêu dùng tin tưởng vào các review online. Review của người dùng dễ dàng tìm trên mạng có thể gầy dựng cũng như đánh đổ danh tiếng của một nhãn hàng. Thay vì marketing bằng những hình ảnh vĩ mô hay xây dựng content từ góc nhìn của những người chưa sử dụng sản phẩm, các nhãn hàng nên bắt đầu tập trung đánh mạnh vào trải nghiệm thực tế của khách hàng.

6. Ít app hơn

Thời gian trước khi nhà nhà đều xây dựng một ứng dụng trên di động cho việc kinh doanh của họ, từ chuỗi cửa hàng giặt là cho tới dịch vụ đăng ký thức ăn cho thú cưng, và cũng người người download những ứng dụng ấy.

Tuy nhiên, tần suất mà những ứng dụng này được sử dụng lại không thường xuyên. Năm 2018, ở Mỹ trung bình 1 người sử dụng khoảng 9 ứng dụng khác nhau mỗi ngày, đây có vẻ là con số lớn nhưng chiếm trong đó là các ứng dụng phổ biến trên điện thoại (email, nhắn tin, lịch). Sau cùng chúng ta chỉ sử dụng một vài ứng dụng theo sở thích và nhu cầu cá nhân hàng ngày, dù cho có hàng trăm ứng dụng khác được tải về.

ít app hơn

Trong tương lai, điều chúng ta có thể thấy là các app không còn phát huy tối đa các công dụng. Thay vì xây dựng app chỉ để gắn liền với thương hiệu, các công ty có xu hướng kiểm tra chỉ số ROI (lợi tức đầu tư). Nếu khách hàng không sử dụng ứng dụng thường xuyên, vậy app của bạn có thực sự xứng đáng với chi phí và công sức không? Thay vì vậy, các doanh nghiệp sẽ hướng tới tương tác một cách hiệu quả hơn với khách hàng của họ, như Chatbot và các công cụ định hình khác.

Xem thêm các vị trí việc làm Android, việc làm IOS mới nhất

7. Đặt vấn đề bảo mật lên hàng đầu

Smartphone là nơi lưu trữ rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng, đây chính là “món mồi béo mỡ” cho các nhóm tội phạm mạng. Khi người dùng ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư thì vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trở thành những mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà phát triển ứng dụng.

Các ứng dụng nhắn tin được mã hóa như Telegram, trình duyệt di động bảo vệ quyền riêng tư người dùng, các bản cập nhật bảo mật tự động trên smartphone đang có xu hướng tăng nhanh. Điều này dự báo cho xu hướng bảo mật di động vào năm 2023.

Tham khảo các vị trí tuyển dung it lương cao tại Topdev

Được xem như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng, Mobile Marketing khiến bạn tiếp cận với lượng khách khổng lồ mọi nơi mọi lúc, và quan trọng hơn là tỷ lệ người tiếp cận được nội dung, thông điệp của bạn cao hơn. Toàn bộ kinh nghiệm và các case study thực tế từ các công ty đứng đầu trong ngành sẽ được cập nhật tại một trong các sự kiện Mobile lớn nhất trong năm – Vietnam Mobile Day sắp trở lại sau hơn 8 năm thành công trước đó.

TopDev Blog via keap.com