10 điều bạn cần biết về PHP7

1446

Nếu bạn là một web developer hoặc một người sở hữu website? Nếu trang web của bạn chạy trên CMS PHP như WordPress, Drupal, Joomla hay Magento? Vậy thì tôi có một tin vui cho bạn đây: phiên bản đầy đủ tính năng của PHP 7 mới đây đã được tung ra thị trường, bao gồm rất nhiều tính năng thú vị khiến chung tôi phải dành ra cả một bài viết về nó.

1.Tên của nó là PHP 7 (Không phải PHP 6)

Phiên bản ổn định hiện tại sử dụng phiên bản tên PHP 5.6. Tuy nhiên sau một số tranh chấp nhỏ thì đội ngũ phát triển quyết định sẽ bỏ qua PHP 6 trong lần ra mắt lớn lần này. PHP 6 thật ra đã từng tồn tại trong quá khứ như một dự án thử nghiệm nhưng đáng tiếc nó chưa bao giờ được triển khai thành một sản phẩm thật sự.

Nhằm đảm bảo người dùng không bị nhầm lẫn giữa phiên bản trong quá khứ và phiên bản thật sự lần này, lần ra mắt lớn này sẽ xuất hiện dưới cái tên PHP 7.

TopDev Techtalk #54: PHP & PHP7 – Secrets behind Optimization

*Hồ Chí Minh: 18h00 – 21h00 ngày 06/01/2017

9

2. Zend Engine mới

Zend engine đã hỗ trợ cho PHP kể từ năm 1999 khi nó được giới thiệu với PHP 4. Zend – không giống như Zend Framework – là một engine vận hành mã nguồn mở được viết ở ngôn ngữ C và thông dịch ngôn ngữ PHP. Phiên bản PHP 5.X sử dụng Zen Engine II nhằm tăng cường tính năng so với engine ban đầu và thêm vào mô hình đối tượng mở rộng cùng với việc tăng cường hiệu năng đáng kể cho ngôn ngữ.

PHP 7 sở hữu một phiên bản hoàn toàn mới của engine dưới cái tên PHP#NG (Next Generation).

Xem ngay tin tuyển dụng PHP lương cao trên TopDev

3. Tăng gấp đôi tốc độ

Ưu điểm dễ nhận biết nhất của engine PHPNG mới là sự cải thiện ấn tượng về hiệu năng. Đội ngũ phát triển của PHPNG đã tái cấu trúc Zend Engine và tối ưu bộ nhớ sử dụng một cách tối đa.

Bạn có thể nhìn vào biểu đồ dưới đây để thấy được kiểu quả mà nó mang lại. Sử dụng PHP 7 không chỉ giúp code của bạn thực thi nhanh hơn mà còn giúp bạn  giảm số lượng server cần dùng cho cùng 1 lượng users.

4. Dễ dàng kiểm soát lỗi

Không hề nói quá lên khi khẳng định rằng việc kiểm soát và phát hiện fatal error chưa bao giờ là công việc dễ dàng cho bất cứ lập trình viên PHP nào. Phiên bản Engine Exception mới sẽ cho phép bạn thay thế những lỗi này với biến thay thế. Nếu những biến thay thế đó không phù hợp, PHP sẽ tiếp tục trả về fatal error như phiên bản 5.X hiện tại.Chủ thể EngineException không mở rộng Exception Base Class. Điều này đảm bảo sự tương thích ngược và kết quả trong 2 loại biến thay thế khác nhau trong việc kiểm soát lỗi: truyền thống và engine exceptions.

Để lập trình viên có thể làm được cả 2, PHP 7 giới thiệu một Parent Class được chia sẻ mới dưới cái tên BaseException.

5. Hỗ trợ hệ thống Windows 64-Bit

PHP là một thành viên thường trực của LAMP stack và điều đó cũng có nghĩa rằng môi trường tự nhiên của nó là Linnux – nhưng người dùng vẫn có thể chạy nó trên hệ thống Windows. Phiên bản 5.X chưa cung cấp 64-bit integer hoặc hỗ trợ file lớn, vì vậy các bản build x64 vẫn chỉ được xem như là phiên bản thử nghiệm trong quá khứ.

PHP 7 sẽ thay đổi tất cả những điều đó với việc tung ra phiên bản hỗ trợ 64-bit, điều đó có nghĩa cả 64-bit integers tự nhiên và file lớn sẽ đều được hỗ trợ, điều đó cho phép bạn tự tin hơn trong việc chạy ngôn ngữ trên hệ thống Windows 64-bit

6. Phương thức tính toán Spaceship và Null Coalescing mới

Phương thức tính toán Spaceship sẽ được vận hành dưới cái tên chính thức là Combined Comparison Operator. Kí hiệu của phương thức tính toán mới sẽ trông như thế này <=> (giống như một phi thuyền được tối giản hóa nếu ban là người có trí tưởng tượng phong phú)

Phương thức  tính toán spaceship sẽ trả về 0 nếu cả 2 toán hạng (operands) bằng nhau, 1 nếu bên trái lớn hơn và -1 nếu bên phải lớn hơn. Nó còn được gọi là phương thức tính toán so sánh 3 chiều, và nó đã tồn tại trong một ngôn ngữ lập trình nổi tiếng như Perl và Ruby

Phương thức tính toán Null Coalescing được hiển thị dưới 2 dấu chấm hỏi (??). Bạn có thể sử dụng nó mỗi khi bạn muốn kiểm tra sự tồn tại và trả về giá trị gốc của một thứ gì đó trong trường hợp nó không tồn tại. Phương thức tính toán Coalesce trả về kết quả của toán hạng đầu tiên nếu nó tồn tại và không bị null, và toán hạng thứ 2 trong những trường hợp còn lại.

Đây là cách toán hạng mới giảm thời gian dành cho những khai báo cơ bản

7. Kích hoạt khai báo kiểu chính xác

Bạn đã bao giờ mong ước sẽ không gặp phải tình trạng trả về giá trị một cách tình cờ sau khi khai báo giá trị trả về của một chức năng? Mong ước của bạn đã thành sự thật khi PHP 7 mới cho phép developers tăng cường chất lượng đoạn code với sự giúp đỡ của khai báo kiểu trả về.

Hình ảnh ở dưới diễn tả một phương pháp sử dụng rất đơn giản khi function foo() cần phải trả về array.

Xem những trường hợp phức tạp hơn tại đây

Để tăng cường tính năng này hơn nữa, PHP 7 giới thiệu 4 kiểu khai báo mới cho loại scalar: int, float, string và bool. Loại Scalar mới cho phép developer chỉ ra rằng họ đang mong muốn giá trị trả về là integer, float, string và Boolean.

8. Thêm vào các Class Anonymous

PHP 7 cho phép bạn sử dụng class anonymous, đặc trưng này đã tồn tại trong những ngôn ngữ lập trình object-oriented như C# và Java. Class anonymous là class vô danh. Object mà nó đại diện có cùng chức năng với object cùng tên.

Cú pháp của nó giống như những gì ta thường dùng trong class PHP truyền thống nhưng không có tên. Nếu class anonymous được sử dụng tốt, nó có thể tăng tốc độ lập trình cũng như thực thi. Class anonymous sẽ rất tốt khi class này chỉ dùng được 1 lần trong lúc thực thi và trong trường hợp class này không cần phải lưu lại.

9. Import thuận tiện từ cùng Namespace

Tính năng Group Use Declaration sẽ là món quà cho nhưng người muốn import nhiều class từ cùng namespace. Cú pháp mới sẽ không còn rườm rà như trước, khiến code của bạn sạch sẽ hơn và dễ theo dõi, đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian đánh máy của bạn.

Nó cũng giúp developer dễ dàng đọc code và debug hơn, bởi vì group use declaration sẽ giúp bạn xác định import trong cùng module.

10. Dọn dẹp phần thừa

Mục tiêu của PHP 7 là làm trống và dọn dẹp nhằm cải thiện hiệu năng, vì vậy sẽ rất cần thiết khi dọn dẹp những phần thừa và cũ không còn được Server API hỗ trợ.

Tất cả những phần thừa bị loại bỏ đã tồn tại trong một thời gian trong PHP 5, vì vậy thường chúng đều là những thứ đã không sử dụng jtrong 1 thời gian dài. Tuy nhiên nên nhớ rằng nếu ban sử dụng app legacy chạy trên phiên bản PHP cũ hơn, PHP 7 mới có thể sẽ làm hư code.

Techtalk via Hongkiat

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev