Chịu trách nhiệm (i) Đảm bảo hoạt động eKYC tuân thủ quy định pháp luật và chính sách nội bộ; (ii) Nhận diện, đánh giá và kiểm soát rủi ro trong toàn bộ quy trình eKYC; (iii) Giám sát, phát hiện và cảnh báo sớm rủi ro gian lận, đề xuất biện pháp cải tiến và phòng ngừa.
1. Rà soát khung quản trị rủi ro eKYC (30%)
- Đảm bảo việc triển khai eKYC tuân thủ các quy định pháp lý hiện hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan quản lý liên quan
- Phối hợp với các đơn vị chức năng như Ngân hàng số, Công nghệ, Pháp lý và Tuân thủ để đảm bảo hoạt động eKYC được triển khai an toàn, hiệu quả và đúng quy định
- Tham gia góp ý trong quá trình thiết kế hệ thống, lựa chọn nhà cung cấp và xây dựng chính sách liên quan đến eKYC
2. Nhận diện và kiểm soát rủi ro eKYC (30%)
- Đánh giá các rủi ro phát sinh từ nền tảng và quy trình eKYC (bao gồm: đối chiếu khuôn mặt, nhận diện ký tự quang học - OCR, xác thực liveness, kiểm tra giấy tờ tùy thân, v.v.)
- Rà soát và thẩm định thiết kế cũng như việc vận hành các biện pháp kiểm soát eKYC trên ứng dụng ngân hàng số, ngân hàng trực tuyến và các kênh hỗ trợ
- Đánh giá mức độ rủi ro của các nhà cung cấp dịch vụ eKYC bên thứ ba, đảm bảo phù hợp với khung quản trị rủi ro của ngân hàng
3. Giám sát và báo cáo tuân thủ (40%)
- Theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống eKYC nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường hoặc hành vi gian lận (ví dụ: sử dụng giấy tờ giả, deepfake, mạo danh…)
- Phối hợp với các đơn vị liên quan và cơ quan chức năng để giám sát rủi ro gian lận, theo dõi tỷ lệ lỗi trong quy trình eKYC
- Cảnh báo kịp thời các điểm yếu, rủi ro hoặc vi phạm liên quan đến eKYC đến cấp quản lý
- Phối hợp với các đơn vị chức năng chịu trách nhiệm về phòng chống gian lận, an ninh CNTT và tuân thủ để điều tra các vụ việc nghi vấn hoặc gian lận danh tính
- Thực hiện phân tích nguyên nhân gốc rễ và tham gia đánh giá sau sự cố; chủ động đề xuất các biện pháp cải tiến và tăng cường kiểm soát rủi ro
4. Thực hiện các công việc khác theo phân công.