Xu Hướng Tuyển Dụng IT Tại Việt Nam Năm 2022

2490

Thời gian qua không chỉ mang đến những thách thức mà còn cả trải nghiệm mới, bài học kinh nghiệm đắt giá cho mọi ngành nghề, lĩnh vực. Trong bối cảnh thị trường thay đổi liên lục như hiện nay, khả năng thích ứng được cho là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng cần trau dồi và phát triển. Xu hướng tuyển dụng nhân sự IT cũng có sự thay đổi để thích ứng với nhu cầu tìm việc và nâng cao hiệu quả. 

DOWNLOAD

1. Áp dụng các phương pháp/ công cụ đánh giá năng lực kỹ thuật & tính cách

Vietnam IT Market Report 2021Developers Recruitment State do TopDev phát hành đã tổng hợp một số hình thức đánh giá kỹ thuật được Lập trình viên chấp nhận trong quy trình tuyển dụng. Bao gồm các hình thức: Bài kiểm tra với các vấn đề trong cuộc sống thực, Phỏng vấn code trực tiếp/ tại chỗ, Pair-coding, Cuộc thi với các thử thách/ trò chơi kỹ thuật, Whiteboard coding test và Bài kiểm tra tại nhà. Ngoài ra còn có các công cụ đánh giá kỹ năng kỹ thuật của ứng viên và một số bài kiểm tra tính cách phổ biến: MBTI, 16 Personalities, Enneagram.

2. Tối ưu hóa việc tìm kiếm việc làm trên thiết bị di động

Thiết bị di động đang ngày càng phổ biến rộng rãi bởi tính tiện lợi, hữu ích của chúng. Các công ty/ Nền tảng đang ngày càng tối ưu hóa hiệu suất trên thiết bị di động thông qua các trang web nghề nghiệp, tin tuyển dụng, quy trình ứng tuyển.

Theo Vietnam IT Market Report 2021 – Developers Recruitment State do TopDev phát hành, phần lớn ứng viên cho rằng thiết bị di động đóng vai trò quan trọng trong thói quen tìm kiếm việc làm và họ tìm kiếm công việc hàng ngày trên thiết bị của họ. Không chỉ vậy, với thiết bị di động, ứng viên có thể lưu một công việc từ trang nghề nghiệp của công ty/ các trang web việc làm từ di động của họ và sau đó nộp đơn.

3. Trải nghiệm của ứng viên về quy trình tuyển dụng

Tìm hiểu về những trải nghiệm không tốt của ứng viên trong quá trình tuyển dụng, Vietnam IT Market Report 2021 – Developers Recruitment State đã nêu ra một số trường hợp gây ảnh hưởng tiêu cực đến một thương hiệu tuyển dụng: Không nhận được phản hồi từ công ty sau khi gửi đơn đăng ký hoặc phỏng vấn, … Vấn đề này có thể tạo nên sự bất mãn cho ứng viên, và họ có thể không còn hứng thú để ứng tuyển vào bất kì vị trí khác trong công ty hay truyền miệng cho người khác không nộp đơn và thậm chí là tẩy chay sản phẩm, dịch vụ.

Đứng trước những nguy cơ đó, Nhân sự/ Nhà tuyển dụng cần có những biện pháp hợp lý, và một số cách để đạt hiệu quả chính là: Đảm bảo rằng vị trí tuyển đáp ứng nhu cầu thực sự, viết mô tả công việc rõ ràng, giúp ứng viên dễ dàng ứng tuyển vào công việc của mong muốn, cung cấp cho ứng viên thông tin về những gì cần chuẩn bị khi tham gia phỏng vấn trực tiếp,…

4. Tối ưu hóa việc sử dụng mạng xã hội trong lĩnh vực tuyển dụng

Tính đến năm 2021, có tới 70% dân số Việt Nam sử dụng mạng xã hội và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Nắm bắt xu hướng này, các nhà tuyển dụng đã nhanh chóng triển khai kế hoạch tiếp cận ứng viên thông qua các kênh: Facebook, Youtube, các diễn đàn lớn và mới đây là Tiktok. Với chi phí tương đối thấp và không hạn chế đối tượng tuyển dụng, việc lựa chọn mạng xã hội làm kênh tìm kiếm, thu hút, tuyển dụng ứng viên tiềm năng ngày càng phổ biến và mang tính cạnh tranh cao.  

5. Đưa Employer Branding trở thành “KOL” thể hiện giá trị  của công ty

Để quảng bá Thương hiệu nhà tuyển dụng, các công ty đã chú ý đến việc thu hút các ứng viên thụ động và sử dụng các kênh kỹ thuật số: Blog, Website công ty, Email Marketing và các kênh Truyền thông xã hội. Khi lựa chọn các kênh này, nhà tuyển dụng cần chú ý đến việc thu thập & nhắm đúng đối tượng ứng viên và tạo ra nội dung hấp dẫn. Cân bằng hai yếu tố trên giúp cho doanh nghiệp dễ dàng có được chiến dịch xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể quảng bá Thương hiệu của mình thông qua các sự kiện công nghệ – nơi hội tụ lượng lớn ứng viên tiềm năng.

Đây là thời điểm để các doanh nghiệp tận dụng cơ hội và nỗ lực đưa hình ảnh thương hiệu của mình ra bên ngoài, tạo cho các lập trình viên có cảm giác gần gũi, thân thiện và giúp họ biết rõ hơn về công ty cũng như những cơ hội phát triển mà công ty mang lại.

Cần có sự xem xét cẩn thận về Thương hiệu Nhà tuyển dụng để thay đổi, sàng lọc và phát triển những chiến lược tuyển dụng liên quan đến thay đổi của ngành và các thông điệp từ doanh nghiệp. Đồng thời cũng cần quan sát kỹ hành vi của ứng viên và các xu hướng mới, xem xét đến sự thay đổi và cân nhắc xem đó có phải là xu hướng lâu dài hay không, vì điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều về cách thức hoạt động của chiến lược trong các kế hoạch tuyển dụng sắp tới.

6. Millennials và Gen Z sẽ là lực lượng lao động chính

Không có gì ngạc nhiên khi nói rằng Gen Z am hiểu công nghệ hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Họ được sinh ra trong thời đại bùng nổ Internet với sự ra đời của World Wide Web và sự phát triển không ngừng của nó. Vì vậy Gen Z sử dụng Internet như một công cụ để làm việc, nghiên cứu và kết nối với những người khác. 

Về tư duy và thói quen tại nơi làm việc

Millennials và Gen Z “biến hình” mỗi ngày trong một thế giới được định nghĩa bởi hai từ “thay đổi”. Những thay đổi về công nghệ, yêu cầu của nhà tuyển dụng,… thúc đẩy họ không ngừng cải thiện bản thân để duy trì khả năng cạnh tranh và khẳng định năng lực. Ngoài ra, tính “ham học hỏi” cùng những kỹ năng đã được mài giũa tốt của các thế hệ này đã chứng tỏ khả năng vượt trội của họ trước các nhà quản lý.

Khả năng Teamwork

Tinh thần đồng đội là một trong những minh chứng rõ ràng cho thấy sự khác biệt giữa Millennials và Gen Z. Nếu khả năng hợp tác và làm việc nhóm luôn được Millennials chú trọng với phương châm “Hai luôn tốt hơn Một”, thì Gen Z cho rằng nếu muốn hoàn thành công việc một cách hiệu quả, tốt nhất bạn nên “tự thân vận động”.

Mức độ cam kết với các doanh nghiệp

Đa số những nhân viên trẻ thuộc Millennials và Gen Z có mức độ cam kết với công ty thấp hơn các thế hệ trước, họ trung thành với các cá nhân như cấp trên hoặc đồng nghiệp hơn so với công ty mà họ làm việc. Ngoài ra, họ cũng coi trọng sự cân bằng trong cuộc sống cá nhân và công việc, thời gian giải trí, cũng như mức độ thoải mái của môi trường làm việc.

Xu hướng tuyển dụng IT năm 2022 chuyển biến không ngừng, đòi hỏi nhà tuyển dụng cần thay đổi về tư duy cũng như xu hướng tuyển dụng nguồn nhân tài IT cho doanh nghiệp. Ngoài ra, để có thể tìm hiểu thêm về toàn cảnh thị trường IT cũng như những chỉ số chi tiết, mời bạn tải Báo Cáo Thị Trường IT Việt Nam 2021 – Developers Recruitment State do TopDev phát hành:

Tải ngay báo cáo


Tháng 10 &11 – thời điểm tốt cuối cùng trong năm để hoàn thành kế hoạch tuyển dụng năm 2021 vì vài tháng tới cận Tết ứng viên sẽ quan tâm lương tháng 13 /thưởng Tết ngại chuyển việc. TopDev xin gửi đến Quý công ty những ưu đãi nhằm tối ưu chi phí thích hợp cho các bên đang bị hạn chế về ngân sách đợt cuối năm lên đến 30% tại đây https://topdev.vn/recruit. Cần thêm thông tin về báo giá số lượng tin đăng nhiều hơn, công ty liên hệ hotline 028.6273.3496 để nhận ưu đãi đặc biệt.

04 điểm Nhà tuyển dụng quan tâm nhất về TopDev:

1. Cơ hội tiếp cận kho dữ liệu 335.000 ứng viên IT
2. 60 ngày đăng tin (30 ngày chính thức và 30 ngày bảo hành)
3. Tin đăng hiển thị cả trang chủ và trang tìm việc
4. Nhận 02 nguồn CV: ứng viên tự apply và ứng viên TopDev giới thiệu sang

tìm hiểu ngay