Tips tạo dấu ấn cho CV ứng viên ngành IT

3508

Bạn đã biết cách tạo một CV ấn tượng để ghi điểm với nhà tuyển dụng hay chưa? Một CV IT Developer liệu có được đảm bảo các nội dung và format đúng chuẩn? Nếu bạn là ứng viên trong lĩnh vực CNTT, đừng bỏ qua bài viết! TopDev sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo giúp tạo dấu ấn đặc biệt đối với nhà tuyển dụng.

Chú trọng đến sự trải nghiệm gián tiếp

Nếu là những người mới, có thể chiếc CV cho sinh viên IT mới ra trường (CV IT student) dường như còn quá “non” để đủ sức cạnh tranh. Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều hay ít không quan trọng. Bạn vẫn có thể tạo được lợi thế nếu có sự chuẩn bị khoa học nhất.

CV IT Developer
Cách ứng viên nhận biết về sự trải nghiệm của bản thân rất quan trọng.

Thách thức lớn nhất đối với các ứng viên nằm ở vấn đề kinh nghiệm. Thế đâu là giải pháp hoàn hảo cho việc xoay chuyển các thách thức này? 

Nếu là một ứng viên mới, đừng e ngại về năng lực. Bạn hãy liệt kê những công việc tình nguyện, hoặc các dự án về công nghệ mà bạn/team đã thực hiện, cộng tác,… Ngoài ra, nếu có các sản phẩm khoa học về ngành IT hay đã từng thực tập; làm báo cáo về một vấn đề chuyên sâu nào đó thuộc lĩnh vực IT, hãy tự tin chia sẻ với nhà tuyển dụng.

Đó được gọi là trải nghiệm gián tiếp. Tức sự cộng hưởng về mức độ am hiểu của ứng viên về một khía cạnh có liên quan đến việc giải quyết các vấn đề mà nhà tuyển dụng đặt ra. 

Bạn phải tin rằng bạn đang dẫn dắt nhà tuyển dụng đi đúng hướng. Đồng thời, sự lựa chọn thông minh từ các trải nghiệm cá nhân sẽ phản ánh tính xác thực; khả năng phân tích về kiến thức và tiềm năng phát triển của bạn.

>>> Xem thêm các vị tri tuyển dụng IT nổi bật tại AIA Vietnam

Gợi nguồn tương tác thông tin bổ sung

Thông qua các tài khoản mạng xã hội, nhà tuyển dụng sẽ biết về bạn rõ hơn. Đồng thời, có những đánh giá chính xác hơn dựa trên các tài nguyên ấy. Một số tài nguyên phản ánh rõ cá tính cảu bạn như Facebook, Linkedin, Instagram,… 

CV cho sinh viên IT mới ra trường
Kênh truyền thông mạng xã hội của ứng viên là yếu tố khai thác hiệu quả cá tính của ứng viên.

Bạn là ứng viên tích cực? Sở hữu cá tính hướng nội hay hướng ngoại? Bạn quan tâm đến các vấn đề, lĩnh vực chuyên sâu nào? Chúng đều có ý nghĩa lớn trong việc khoanh vùng ứng viên tiềm năng. Do vậy, hãy chia sẻ các nguồn thông tin với nhà tuyển dụng. Điều này giúp gợi cho họ các minh chứng thể hiện bạn xứng đáng với vị trí ứng tuyển.

Đặc biệt nếu bạn ứng tuyển các vị trí ngành IT của các công ty lớn, ngoài CV IT tiếng Anh (CV English IT), việc bổ sung các kênh mạng xã hội có ý nghĩa quan trọng. Hãy lưu tâm điều này và tận dụng lợi thế từ mạng xã hội một cách khôn ngoan nhất.

Đồng thời, viết CV giúp bạn định hình và có những trải nghiệm tốt hơn. Trường hợp bạn ứng tuyển các vị trí khác như freelancer it hay Senior Developer đều sẽ đạt hiệu quả ứng tuyển cao hơn.

Tạo CV IT chuẩn ATS miễn phí trên TopDev

Văn phong ngôn ngữ thật sự là điểm nhấn!

Nếu một CV sở hữu cách định dạng  – bố cục trình bày (format và visual), tổ chức nội dung (content) đầy đủ, thu hút thì chưa chủ để tạo nên một CV IT chuyên nghiệp. Điểm nhấn quan trọng nhất nằm ở văn phong ngôn ngữ. 

cv it tiếng anh
Văn phong ngôn ngữ có giá trị quan trọng đối với chất lương CV IT.

Không một nhà tuyển dụng nào dành 5 phút để đọc một CV chứa các câu cú dài ngoằn, phức tạp. Thậm chí, cách viết quá hời hợt, không có sự hiểu biết về văn viết cơ bản sẽ khiến CV của bạn bị out ngay lập tức.

Cách diễn đạt trong CV cần rõ ràng, tránh mơ hồ và thiếu khả thi. Chẳng hạn, bạn ứng tuyển vị trí về Mobile App Developer, thì tính tư duy mạch lạc trong CV IT Developer được nhà tuyển dụng rất quan tâm. Đừng biến CV của bạn trở nên khó đọc, khó hiểu và không có giá trị.

Hãy đọc lại thông tin trong CV để chắc chắn rằng nội dung đều được liên kết với nhau một cách tốt nhất. Chính việc kiểm tra sẽ giúp CV của bạn chỉn chu hơn.

Một điều quan trọng nữa là bạn có thể cập nhật những nội dụng mới. Đâu là điểm mạnh – điểm yếu để định hướng truyền tải nội dung trong CV IT Developer một cách hợp lý. CV cần được bạn update lại nếu bạn có những thay đổi tốt hơn trong hành trình nghề nghiệp. Đó có thể là các kinh nghiệm mới, các dự án với quy mô lớn hơn. Hãy đầu tư cho CV để sẵn sàng cho cuộc chơi tuyển dụng bất cứ lúc nào!

Lời kết

Một CV IT ấn tượng sẽ giúp gia tăng cơ hội ứng tuyển của bạn. TopDev mong rằng với những tip vừa chia sẻ, bạn đọc sẽ có những thong tin bổ ích. Hãy xem xét về nội dung, hiệu chỉnh về format để CV của bạn thật xịn xò, đủ sức tạo được dấu ấn riêng của bản thân. Đặc biệt, bạn cần lưu các đặc trưng riêng từng vị trí, ví dụ như CV IT Developer để có cách triển khai nội dung CV IT phù hợp. Chúc bạn thành công!