Tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn mà không phải là các ứng viên khác?

6859

Khi đi xin việc, chúng ta thường được hỏi: “Tại sao chúng tôi nên chọn bạn mà không phải là một người khác?”. Đây là một dạng câu hỏi để tìm hiểu những điểm mạnh của các ứng viên. Nếu bạn không biết các đối thủ của mình là ai thì đây là một câu hỏi để bạn bộc lộ được tính cách và khả năng của mình. Nếu bạn thể hiện tốt đồng nghĩa bạn đã biết thể hiện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và tạo ra cơ hội để trở thành ứng viên phù hợp nhất cho vị trí ứng tuyển.

1) Doanh nghiệp tuyển dụng để giải quyết những vấn đề trong công ty

Trong phỏng vấn, người tuyển dụng có thể đòi hỏi và yêu cầu rất nhiều từ ứng viên. Bạn cần tìm hiểu liệu công việc có cung cấp được những mong muốn mà bạn cần để phát triển nghề nghiệp, các yêu cầu tài chính trong khi người quản lý tuyển dụng đang cố thuê một người để giải quyết những vấn đề cho công ty họ.

Tất nhiên mục tiêu cuối cùng của một buổi phỏng vấn việc làm là tìm được một người để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp. Những vấn đề đó có thể đơn giản như: đảm bảo cho công ty đạt được các mục tiêu về tài chính. Hoặc có thể là một vấn đề phức tạp hơn như tổ chức đang trong quá trình tái cơ cấu thì đó sẽ là làm công ty phát triển, hoặc đảm bảo vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Dù trong bất kỳ trường hợp nào, bạn phải tìm ra vấn đề đó là gì, và chỉ ra rằng bạn có thể giải quyết vấn đề đó tốt hơn bất cứ ứng viên nào.

2) So sánh CV với bảng mô tả công việc

Để có một câu trả lời hiệu quả, bước đầu tiên bạn cần phân tích cẩn thận yêu cầu các yêu cầu của công việc.

Xem lại những tin quảng cảo về công việc và tìm kiếm các từ khóa mô tả vai trò. Kiểm tra lại bảng mô tả công việc trên trang web của doanh nghiệp vì thông tin trên đó có thể nhiều hơn và tích hợp cho bạn tiếp cận.

Bạn nên làm quen với bản mô tả công việc trước khi xin việc làm. Bằng cách đó bạn có thể điều chỉnh hồ sơ và thư giới thiệu sao cho phù hợp nhất với những gì công ty đang tìm kiếm.

3) Liệt kê những yêu cầu mà người tuyển dụng cần

Nếu người tuyển dụng đã cung cấp một danh sách chi tiết các yêu cầu và những điều họ quan tâm trong bảng mô tả công việc thì bạn có thể thực hiện các bước tiếp theo. Nếu chưa có, bạn hãy tìm kiếm công việc đó trên các trang web tuyển dụng bằng những từ khóa tương tự. Đặc biệt mạng xã hội LinkedIn rất hữu ích. Xem hồ sơ các nhân viên hiện tại của công ty cũng là cách để bạn thấy được những kỹ năng và thành tích mà công ty quan tâm. Sau đó, tìm kiếm hồ sơ của các thành viên có chức danh tương tự ở những công ty khác, để xem những gì áp dụng cho vị trí đó nói chung trên toàn thị trường. Một cách khác để hiểu rõ hơn sở thích của người sử dụng lao động là nói chuyện, tìm lời khuyên từ các chuyên gia trong lĩnh vực để có được cái nhìn của họ về những gì họ cần để có được thành công trong vị trí đó.

4) Liệt kê những kỹ năng mà công việc cần

Hãy tạo một danh sách những bằng cấp, yêu cầu tiên quyết cho công việc mà bạn đang ứng tuyển. Với mỗi yêu cầu trong danh sách, hãy xem lại những kinh nghiệm bạn có, những công việc tình nguyện đã làm và quá trình học, từ đó đưa ra những dẫn chứng phù hợp cho công việc bạn đang nộp.

Nếu bạn đưa ra được một ví dụ chứng minh cách bạn đã sử dụng điểm mạnh đó trong công việc, cuộc sống, bạn sẽ gây ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng. Khi chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, bạn hãy tự thực hành trả lời các câu hỏi để thể hiện bản thân tốt nhất.

5) Đưa ra lý do tại sao bạn nên nhận việc

Chuẩn bị để chia sẻ lại những kinh nghiệm, dự án hoặc thách thức, cùng với những hành động mà bạn thực hiện để thể hiện tài sản và các kết quả tích cực. Tài sản của bạn có thể là kỹ năng, kiến thức hoặc chuyên môn, phẩm chất cá nhân hoặc các lĩnh vực có liên quan của kinh nghiệm.

Chọn từ 5 đến 7 điểm mạnh tương ứng với yêu cầu công việc và sử dụng những điểm này làm cốt lõi cho câu trả lời của bạn về những gì làm nổi bật bạn với các ứng viên khác.

Bạn có thể thêm một vài tính cách đặc biệt khác mà thường giúp bạn thành công trong công việc và chúng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với người phỏng vấn.

Tham khảo thêm các nhà tuyển dụng HOT tại đây