Tuổi 25 – Bạn có suy ngẫm gì về hành trình ấy?

3304

CV IT Manager thiếu kinh nghiệm? Chưa năm bắt về những cơ hội? Đâu là những suy ngẫm về giá trị của tuổi 25? 

Con số 25 nói lên được nhiều điều. Chắc chắn bạn đã trải qua nhiều vấp ngã đầu đời và các áp lực từ cuộc sống. Có khi nào bạn đã từng ngẫm lại những gì đã trôi qua hay chưa? Hay chỉ đơn thuần là mãi bị cuốn vào guồng quay của công việc. Nếu chưa thì có lẽ, bài viết này là dành các bạn đấy!                                               

Nhìn nhận tổng quan: Điều gì đến rồi cũng sẽ đến, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi

Mọi chuyện khó khăn, như cơn gió thoảng – những gì trắc trở, tệ hại nhất rồi sẽ chóng qua thôi.

CV IT Manager
Tuổi 25 đều có những điều đáng suy ngẫm. Vậy điều gì khiến bạn phải lắng lại để cảm nhận?

Ví dụ như thuở mới vào nghề, bạn gặp nhiều áp lực khi quyết định theo đuổi ngành IT. Bạn chưa biết cách viết một CV IT Manager chuyên nghiệp. Chưa kể nếu bạn apply thử sức ở nhiều vị trí khác nhau như Mobile App Developer, bạn cần phải viết CV IT tiếng Anh (CV IT English), liệu bạn có tự tin về khả năng của mình? Khi quyết tâm và dành sự tập trung cho nó, bạn nhận thấy nó rất mệt mỏi.

Đồng thời các vấn đề khác về lương, phúc lợi; mối quan hệ giữa bạn và sếp, đồng nghiệp; sự thăng tiến đều là những điều khiến bạn phải suy ngẫm rất nhiều. 

Đừng để bản thân rời vào tuyệt vọng!

Đôi khi, bạn đừng để bản thân lạc lõng với những áp lực. Vì điều đó sẽ khiến bạn đánh mất đi nhiều cơ hội đang hiện hữu chung quanh mình. Tất nhiên, cũng đừng để những cơ hội xấu kéo bạn đi quá xa. Việc nhận ra được những cảm xúc, mong muốn của bản thân rất quan trọng. Chính vì vậy, đừng bao giờ cho phép bản thân đánh mất chính mình. Hãy cố gắng phát huy hết những khả năng nếu được trao cơ hội.

25 tuổi, mọi mùi vị của thanh xuân có cái nào chưa từng trải nghiệm đâu. Quan trọng là hãy học cách trân trọng những mối quan hệ. Nhận thức đúng, sống tích cực để không bị chi phối quá nhiều bởi những tác động từ môi trường xung quanh.

Đánh giá hiện tại – Chưa muộn để xác định tầm nhìn dài hạn

Có thể nói, tuổi 25 là tuổi chạm độ chín của việc phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, điều này không phải là mặc định cho mỗi người. Việc xây dựng và phát triển sự nghiệp đều khác nhau.                     CV IT Manager

cv it tiếng anh
Tầm nhìn dài hạn rất quan trọng, liệu bạn đã thật sự đầu tư cho nó chưa?

Đây cũng là điều TopDev muốn chia sẻ. Bạn không nên so sánh bản thân với sự thành công của người khác để rồi quá tự ti. Một người bạn dev của mình với mức lương được tăng lên 20; thậm chí 30 củ do họ nhận được sự tín nhiệm. Điều này đồng nghĩa họ cũng phải nhận những trách nhiệm lớn hơn. Việc họ thành công có thể gói trọn trong 3 từ “đúng thời điểm”. Đừng quá áp đặt để rồi trở nên chán nản! Vì mỗi người đều sẽ có những thời điểm phù hợp cho riêng mình để tỏa sáng. 

Điều bạn cần làm là đảm bảo sẵn sàng lên một kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp. Đồng thời linh hoạt xử lý kế hoạch đầu tư cho nó. 25 chưa phải là thời điểm quá muộn để bạn tạo dựng sự nghiệp.

Phấn đầu từ junior lên senior hoặc leader trong lĩnh vực IT, từ nhân viên thành người quản lý/nhà lãnh đạo nhân sự trẻ là điều khả thi nếu bạn có đủ sự cố gắng và niềm tin vào chính mình. 

Những hành động cụ thể

Chủ động đầu tư cho bản thân! 

Dù bạn đang ở giai đoạn nào, bạn vẫn phải chủ động tìm kiếm sự phát triển. Việc học tập, đầu tư cho bản thân rất cần thiết. Ví dụ khi đi xin việc vị trí Programmer, ngoài các kỹ năng thì IT Programmer CV, CV IT Manager,… được xem là một “tấm vé quyền năng” giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.                                  cv it manager

CV cho sinh viên IT mới ra trường
Hãy quan tâm đến việc đầu tư cho bản thân

Nhiều cá nhân họ cho rằng việc đào tạo và phát triển năng lực chuyên môn thuộc về trách nhiệm của chính tổ chức/doanh nghiệp. Đó là một sai lầm lớn. Không phải công ty nào cũng có những nhà quản trị nhân sự đủ tầm nhìn để vạch ra những đường hướng, chiến lược; hoạch định ra lộ trình thăng tiến phù hợp cho mỗi nhân viên. Đừng suy nghĩ ỷ lại vào công ty! Vì có thể bạn sẽ gặp những cú twist đầy bất ngờ đó.  

Một điều đặc biệt quan trọng là bạn phải tự đầu tư cho bản thân. Kiến thức của bạn tự tìm tòi thì mới đáng giá. Vì chúng theo bạn, được cập nhật và phát triển hơn mỗi ngày. 

Lợi thế tiếp cận từ mạng lưới quan hệ xã hội 

Năng lực, sự may mắn, xây dựng, tạo cầu nối liên kết giữa các mối quan hệ đều là những yếu tố giúp gia tăng cơ hội thành công. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc thiết lập quan hệ để thăng tiến là điều không mấy tự hào.                 CV IT Developer

Tuy nhiên, nếu đủ tư duy của một người thành công, bạn cần nhiều mối quan hệ. Và tất nhiên, chúng được tạo lập dựa trên uy tín, sự phù hợp khả năng chuyên môn. Như việc khi bạn đang là một newbie về công nghệ, việc nắm bắt một CV cho sinh viên IT mới ra trường (CV IT student) dường như còn hạn chế. Hãy tin rằng bạn thật sự có năng lực để tạo ra sự kết nối các mối quan hệ. Sức mạnh từ mạng lưới xã hội được xem như một “vũ khí” lợi hại để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho một cá nhân.

Lưu ý, bạn không thể thành công nếu chỉ cố gắng tạo sự kết nối đơn thuần. Việc xây dựng một mạng lưới tốt đòi hỏi bạn phải có đủ khả năng giao tiếp, đàm phán, tư duy phản biện. Điều này giúp họ nhận thấy mục đích nghề nghiệp và những mong muốn phát triển của bạn. Từ đó, mới có đủ cơ sở để tạo dựng mối quan hệ cho đôi bên cùng có lợi. Nhiều khi bạn thực hiện những điều thú vị sẽ khiến chúng ta tạo ra sự thay đổi tích cực hơn trong công việc. 

Lời kết

Không bao giờ là quá trễ cho những ai nỗ lực, phấn đấu. Những cơ hội mới sẽ luôn mở ra và điều quan trọng là bạn có kiên nhẫn chờ đợi và chớp lấy thời cơ. Những điều suy ngẫm ở tuổi 25 sẽ trở thành động lực hay là khủng hoảng, tất cả phụ thuộc vào nhận thức và sự cố gắng cá nhân của bạn.