Quá trình bước chân vào con đường freelancer – P1 (Khởi đầu)

1183

Bài viết được sự cho phép của tác giả Tin Tran

Năm 2020 vừa qua là một năm thực sự khó khăn với nhiều quốc gia trên thế giới, do ảnh hưởng của dịch covid gây ra, ngành công nghệ thông tin cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, các công ty outsource cho Châu Âu, Nhật Bản đang ít các dự án dần vì dịch, một số công ty đã giảm lương và sa thải nhân viên, nên một số bạn lập trình viên cũng đang gặp khó khăn, tuy nhiên chúng ta đã bước sang năm 2021, thông tin về vắc xin cũng đang được thử nghiệm, chúc các đọc giả năm 2021 này sẽ gặp được nhiều thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Trở lại với loạt bài viết chia sẻ về quá trình bước chân vào con đường làm freelancer này, tôi sẽ chia sẻ về quá trình làm freelancer, nhận dự án, báo giá, các kiểu khách hàng gặp phải. Với bài khởi đầu này tôi sẽ nói tổng quan về vì sao tôi chọn làm freelancer, những lợi ích khi làm freelancer và khó khăn gặp phải.

  Freelancer IT là gì? Những điều thú vị về Freelancer lập trình
  Những kỹ năng cần thiết cho freelancer

Nếu mọi người đã đọc bài viết về tâm sự lập trình của tôi thì cũng biết ngoài công việc trên công ty thì tôi cũng làm freelancer vào buổi tối và cuối tuần. Lý do tôi chọn freelancer là vì ngoài kiếm tiền ra thì tôi cũng học hỏi được rất nhiều điều thú vị về các dự án, có thể ở công ty bạn chỉ làm những dự án theo kiểu rập khuôn và không đa dạng về nghiệp vụ. Nhưng với freelancer thì bạn sẽ nhận được nhiều yêu cầu mà có thể bạn chưa từng nghe bao giờ.

1. Freelancer là gì?

Nãy giờ nói lan man về freelancer, nhưng có thể có một số bạn chưa hiểu về khái niệm này, freelancer là một người làm công việc tự do, không gò bó bởi công ty, hoàn toàn kiểm soát thời gian làm việc của mình, hoàn toàn có thể chọn nơi làm việc mà mình thích. Freelancer có hai loại. Thứ nhất là làm freelancer toàn thời gian, loại này sẽ không làm ở bất cứ một công ty nào cả, chỉ nhận dự án và làm tự do. Loại thứ hai là làm ở một công ty nào đó, buổi tối và cuối tuần thì sẽ làm freelancer, tôi là loại thứ hai.

2. Lợi ích của làm freelancer là gì?

– Kiếm được tiền : Tiền thì chắc ai cũng cần để trang trải cuộc sống, đối với những người đã có vợ con thì lúc nào cũng sẽ cảm thấy thiếu tiền hoặc đối với những người chưa có nhà cửa ở các thành phố lớn thì cũng cần phải cày cuốc để kiếm tiền mua nhà, mua xe…
– Giúp nâng cao skill bản thân : Từ một thằng có skill kém nhưng từ khi làm freelancer thì đã tăng được nhiều kỹ năng về giải quyết vấn đề, kỹ năng search, kỹ năng phân tích và còn nhiều skill khác nữa. Công việc freelancer là làm việc độc lập, nên việc tự tìm hiểu nhiều thứ là điều tất nhiên, khi bạn tìm hiểu một vấn đề nào đó thì nó sẽ tích lũy dần theo năm tháng.

– Tăng tính tự giác : Việc tự học một ngôn ngữ, kỹ thuật nào đó thì sẽ rất lười biếng tuy nhiên khi đã làm dự án với khách hàng thật, lấy tiền thật thì việc tự giác tìm hiểu, học ngôn ngữ mới hay học thêm nhiều cái khác để đáp ứng nhu cầu công việc thì rất tự giác.
– Quản lý được thời gian công việc : Khi bạn làm freelancer bạn phải tự cân đo đong đếm thời gian làm để hoàn thành dự án và giao hàng. Việc này rất quan trọng vì vừa phải cân bằng được thời gian làm ở công ty vừa cân bằng được thời gian làm freelancer mà không làm hại sức khỏe là một bài toán khó.

3. Nhược điểm của freelancer

Ngoài những lợi ích đem lại thì khi bạn là một freelancer thì sẽ có những nhược điểm không mong muốn.
– Không được đi đâu chơi : Nếu làm freelancer có dự án liên tục thì việc đi chơi với người yêu, đi nhậu nhẹt với bạn bè là điều không thể, vì phần lớn thời gian bạn sẽ chạy dự án, khi đã ngồi vào bàn làm việc rồi thì việc ra ngoài là điều rất khó đối với các bạn lập trình viên.

– Mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng : Việc không quản lý được thời gian làm việc sẽ dẫn đến bạn phải thức đêm thức hôm để làm việc, dẫn đến mệt mỏi căng thẳng, stress, cáu gắt. Sức khỏe lúc này suy giảm.
– Những dự án thúi quắc : Đôi khi nhận dự án, báo giá xong tới khi làm thì mới phát sinh ra nhiều vấn đề, lúc này không thể báo giá lại được nữa và chấp nhận làm chịu lỗ.
– Bị xù tiền, chậm thanh toán : Vì một số lý do nào đó mà khách hàng không thanh toán phần còn lại của dự án hoặc châm thanh toán, có những dự án 5-6 tháng mới thanh toán xong.

Những lợi ích và nhược điểm khi dấn thân vào con đường freelancer ở trên mà tôi đã đúc kết được từ quá trình của mình, các bạn đã sẵn sàng đi vào con đường này hay chưa, bài viết tiếp theo tôi sẽ chia sẻ về dự án freelancer đầu tiên của mình, hãy đón đọc nhé.

Bài viết gốc được đăng tải tại chickencodes.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev