Phỏng vấn chuyên gia AdAsia – Xu hướng AdTech, đã đến lúc lập trình viên tham gia vào cuộc chơi quảng cáo

850

Ngành quảng cáo ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức, ngày càng khó để chiều lòng những khách hàng khó tính, đã đến lúc cần có những công cụ và quy trình mới thay thế, Advertising Technology (Ad Tech) là chìa khóa có thể giải quyết một loạt thách thức mà các nhà quảng cáo đang phải đối mặt. Giờ đây, đã đến lúc nhà quảng cáo nên “bắt tay” với lập trình viên để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.

AdAsia Holdings, được đánh giá là một trong những công ty công nghệ tăng trưởng nhanh nhất châu Á. một công ty công nghệ tiên phong trong áp dụng nền tảng quảng cáo kỹ thuật số AdAsia Digital Platform,

Cùng lắng nghe những chia sẻ từ anh Eduard Feliu Baena – chuyên gia Machine Learning của AdAsisa trong buổi phỏng vấn với TopDev để có cái nhìn chính xác hơn về xu hướng Advertising Technology và những cơ hội mới mà đang mở ra cho cộng đồng lập trình viên.

1/ Được biết AdAsia Holdings được thành lập từ năm 2016, tuy chỉ là một khoảng thời gian ngắn, nhưng AdAsia cũng đã đạt được những cột mốc đáng nể. Anh Eduard có thể giới thiệu đôi nét về sứ mệnh của AdAsia Holdings là gì?

AdAsia Holdings hỗ trợ cho các nhà tiếp thị, nhà quảng cáo và nhà xuất bản những công cụ thông minh và sáng tạo để gia tăng lợi nhuận. Các giải pháp mà AdAsia Holdings đưa ra luôn gắn liền với công nghệ. Đồng thời, những giải pháp cũng được điều chỉnh để phù hợp với từng thị trường để đảm bảo chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất với thị trường.

“Mang đến những giải pháp tiếp thị tân tiến nhất, được tích hợp trong một nền tảng thông minh và dễ sử dụng” chính là tôn chỉ hoạt động của AdAsia Holdings.

2/ Sau nhiều năm làm khởi nghiệp cho đến làm việc cho các công ty trên khắp thế giới, vì sao anh lại chọn Việt Nam là điểm dừng chân?

Trước đây, anh cùng 1 người bạn cũng làm Star- up, phát triển 1 ứng dụng tìm kiếm khách sạn. Sau 1 năm khi ứng dụng hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, và tới giờ vẫn hoạt động tốt, nhưng anh không còn làm trong dự án đó nữa. Sau đó anh chuyển sang làm Freelancer cho 1 công ty Tây Ban Nha có chi nhánh tại Việt Nam. Và giờ anh đang là machine learning engineer tại AdAsia. Việt Nam thật sự là một môi trường mới có rất nhiều thử thách đối với tôi. Và đây cũng là một sự khởi đầu mới cho mình.

3/ Sự khác biệt của AdAsia chính là áp dụng các công nghệ mới vào lĩnh vực Advertising (quảng cáo), anh có thể chia sẻ thêm về lĩnh vực này?

Áp dụng công nghệ mới vào lĩnh vực quảng cáo, hay còn gọi là Advertising Technology (Ad Tech) là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên hàng loạt các kênh thông. Có thể hiểu đơn giản Ad Tech là việc tích hợp các tiến bộ khoa học công nghệ với các hoạt động quảng cáo.

Việc kết hợp giữa Advertising và Technology lại với nhau giúp chúng ta thu thập thông tin dễ dàng hơn cũng như phân tích chúng một cách nhanh chóng.

Cụ thể ở AdAsia Hoding là sử dụng trí tuệ nhân tạo là nhân tố chính trong các giải pháp truyền thông tiếp thị, nhằm đến khả năng thấu hiểu sâu sắc thông qua những phân tích mang tính dự đoán trên giao diện dễ sử dụng. Đây là một xu hướng mới, và dự báo sẽ là xu hướng tất yếu của quảng cáo hiện đại. Trí tuệ nhân tạo mà cụ thể hơn là Machine learning là công nghệ cốt lõi của xu hướng này.

4/ Anh có thể nói rõ về ứng dụng Machine Learning trong Advertising Technology.

Thực ra trong các hoạt động hằng ngày chúng ta được trợ giúp bởi các thuật toán machine learning: Các kết quả tìm kiếm trên web, quảng cáo theo thời gian thực trên các trang web và các thiết bị di động, phân tích tình cảm dựa trên văn bản, phát hiện xâm nhập mạng, nhận dạng qua pattern (mẫu) và hình ảnh, lọc bỏ các email spam,..

Ví dụ như ở AdAsia đang sử dụng những công nghệ như nhân diện các đặc điểm nhân khẩu học như: giới tính, tuổi tác, etc…Vì sao lại cần những thông tin này? Đó là những Insight rất quan trọng để hiểu khách hàng của mình là ai? họ có những thói quen sở thích như thế nào? Cuối cùng là để đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, Deep learning còn có thể nhận diện văn bản, câu cú, phiên dịch và còn nhiều cơ hội tiềm năng khác. Deep learning là một công cụ cực kì quan trọng nhưng hiện tại vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng. Casting Asia ( một sản phẩm của AdAsia) là 1 ví dụ, khi người dùng gõ keyword tìm kiếm loại sản phẩm mà họ muốn như dầu gội, thì hệ thống sẽ từ động search và đưa ra những kết quả sản phẩm như sunsilk, clear,…. cũng như những campaign và những Influencer nào đã từng là đại diện cho nhãn hàng đó. Trong case này thì mình áp dụng công nghệ semantic search – có khả năng nhận diện và xử lí mặt chữ.

Khó khăn lớn nhất khi áp dụng AdTech là chuẩn hóa chất lượng Data. Hiện tại, AdAsia đang tạo ra một database platform để thu thập thông tin từ các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, nguồn Data đó cũng chưa đủ đáp ứng được nhu cầu của công ty. Vì vậy, để có thể thu thập lượng data đủ lớn cần phải kết hợp tổng hợp rất nhiều kênh khác nhau chứ không chỉ đơn thuần dựa vào các kênh Social.

5/ Anh đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của Advertising Technology trong thời gian tới

Theo dự báo năm 2017, chi tiêu dành cho IT của CMO sẽ vượt qua cả CIO. Tức là số tiền các doanh nghiệp đầu tư vào mảng IT trong lĩnh vực quảng cáo sẽ nhiều hơn đầu tư vào IT ở các lĩnh vực khác, Ad Tech đã vượt qua ngoài phạm vi là một trào lưu thông thường, mà đó là xu thế tất yếu của ngành quảng cáo hiện đại. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến các giả pháp Ad Tech nhằm cải thiện hiệu quả quảng cáo, cá nhân hóa các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Trong thời gian tới Ad Tech chính là tương lai của ngành quảng cáo.

6/ Để bắt đầu với công nghệ Machine Learning, theo anh lập trình viên cần nắm bắt những điểm cốt lõi nào?

Đối với những bạn muốn phát triển trong lĩnh vực Machine Learning thì anh khuyên các bạn nên bắt đầu từ những điều căn bản, nên dành thời gian để học hỏi, cập nhật các thông tin liên quan con đường mà các bạn lựa chọn. Rồi sau đó, tự làm các project và gửi các sản phẩm của mình đến các công ty chuyên về machine learning để học đánh giá và xem xét sản phẩm của bạn. Chính từ việc làm sản phẩm như vậy sẽ giúp các bạn có nhiều bài học thực tế hơn là chỉ học lý thuyết.

7/ Đối với các bạn lập trình viên muốn làm việc ở AdAsia, hoặc những công ty tương tự anh có lưu ý nào dành cho các bạn?

Nhiều bạn lập trình viên khá e ngại khi phải làm việc trong môi trường làm việc đa văn hóa như ở AdAsia. Nhưng anh nghĩ, làm việc ở môi trường đa văn hóa là cơ hội cho các bạn nhiều hơn là trở ngại. Vì việc bạn đến từ đâu không quan trọng, Developer nào cũng có những điểm yếu và điểm mạnh của mình, và  AdAsia luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các bạn có cơ hội phát triển kỹ năng của mình. Anh đánh giá rất cao những bạn có kỹ năng lập trình và đặc biệt là có tư duy về toán học và hiểu biết về máy tính.

Hiện tại Adasia đang rất cần lập trình viên Angular, UX design developer bởi team đang cần phát triển mạnh hơn trên đa nền tảng đặc biệt là web. Nên nếu các bạn lập trình viên tự tin, muốn thử sức ở một môi trường làm việc đa văn hóa, năng động, và có cơ hội được làm việc với các chuyên gia nước ngoài, thì đừng ngần ngại Apply vào AdAssia.

Cảm ơn anh đã tham gia phỏng vấn của TopDev!

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev