Những điều cần lưu ý khi học code cơ bản

4596

Bài viết được sự cho phép của tác giả Nguyễn Chí Thức

Để học code cơ bản thành công không phải là điều khó. Tuy nhiên, người học phải có phương pháp học, cách tiếp cận phù hợp khi học code mới có thể đạt hiệu quả. Chính vì vậy, hôm nay uCode sẽ chia sẻ những bí quyết học code để giúp người học tự tin và gặt hái thành quả cao nhất.

1. Trước tiên phải nắm vững kiến thức cơ bản

Để học được bất cứ điều gì, đầu tiên chúng ta phải nắm vững kiến thức cơ bản nhất, căn cốt nhất. Có nghĩa là ta phải học từ dễ đến khó. Hiện nay, nhiều học viên học nhanh quên nhanh, đến khi học nâng cao thì không còn nhớ đến kiến thức gốc. Học như vậy, kết quả chúng ta nhận lại sẽ là con số 0.

Do vậy, chúng tôi khuyên các bạn khi học lập trình cơ bản phải học từ những cái đơn giản nhất trước khi đi lên những tầng kiến thức cao và khó hơn. Cách hiệu quả nhất để các bạn nhớ được kiến thức căn bản nhất là học đi đôi với hành. Học lý thuyết liên hệ với thực tiễn là cách học code đạt hiệu quả cao nhất.

2. Thực hành nhiều lần theo ví dụ

Thực hành nhiều lần theo ví dụ trên mạng là cách học code cơ bản hiệu quả nhất. Mỗi lần làm theo ví dụ là cách để bạn cọ xát, tiến bộ và thành thạo. Tuy nhiên, các bạn không nên làm theo một ách máy móc và nên thuật lại theo cách hiểu của riêng mình. Sau mỗi lần thực hành, các bạn nên chạy thử để xem lỗi sai và tìm cách khắc phục lỗi sai đó.

Với những người bắt đầu học việc làm theo các ví dụ như vậy là hơi khó. Tuy nhiên, bạn chỉ cần làm theo một vài lần, bạn sẽ thấy cực kỳ đơn giản. Theo kinh nghiệm của nhiều người trong ngành, cách này sẽ giúp các bạn rèn luyện kỹ năng code rất tốt. Thực hành nhiều sẽ giúp người học tăng khả năng tư duy logic, hiểu bài nhanh và nhớ mãi.

3. Học code cơ bản từ nhiều tài liệu

Lập trình là môn học không giống với bất kì môn học phổ thông mà các bạn từng học, chỉ áp dụng những công thức có sẵn thì không thể làm được. Bởi vì, viết code mỗi người có một phong cách riêng, cách tiếp cận riêng. Vậy nên, các bạn hãy tìm hiểu và tham khảo nhiều nguồn sách, tài liệu, video, website khác. Từ đó đúc kết và rút ra những kiến thức đúng đắn và quan trọng nhất để áp dụng vào thực hành.

4. Code, code nữa, code mãi

Code, code nữa, code mãi – Đây có lẽ là nguyên tắc vàng mà bạn cần ghi nhớ để học code cơ bản dễ dàng và thực sự muốn trở thành lập trình viên giỏi.

Lập trình là bộ môn đòi hỏi khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của mỗi người. Học code thành công là khi bạn thực sự đam mêm, chăm chỉ, tìm tòi và dành hết tâm huyết vào nó. Vậy nên, bạn đừng ngại tìm tòi, sửa những lỗi sai và khắc phục nó. Chỉ cần mỗi ngày bạn dành ra 2 tiếng để code lại những bài tập tại trường cũng như những kiến thức nâng cao khác thì không có gì là không thể.

5. Tuyệt đối không được copy và Paste code

Một thói quen xấu mà nhiều bạn lập trình viên mới học mắc phải là đi copy code trực tiếp trên các trang mạng. Chúng tôi thực sự khuyên các bạn là không nên copy và paste khi mới học lập trình và làm quen với code. Bởi, cách học này hoàn toàn sai lầm và không mang lại hiệu quả cho các bạn. Khi bạn tự học code lại những bài tập đã được code sẽ giúp các bạn nhớ lâu, gõ sai thì có thể chỉnh sửa lại.

Ngoài ra, bạn có xem video hướng dẫn giải bài toán trên mạng, sau đó tập gõ theo để tham khảo. Còn với những bài code ví dụ trên sách, các trang mạng, bạn nên tìm hiểu và làm theo để hiểu chúng kỹ hơn. Trong nhiều trường hợp, có một số ví dụ bạn gõ có thể nó chạy trên máy tính của bạn không giống như trên hướng dẫn. Tuy nhiên, đây chỉ là những trường hợp hy hữu, rất ít xảy ra, nên bạn không cần phải để ý đến điều này. Cách học này sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức nhanh, tạo thói quen kiểm tra code cẩn thận hơn để đạt hiệu quả cao.

6. Nên có người dẫn dắt

Để việc học code đạt kết quả cao, người học nên tìm một khóa học lập trình uy tín. Hoặc một người bạn hoặc là một người thầy có kinh nghiệm để cùng đồng hành và phát triển khả năng. Việc học sẽ đạt hiệu quả hơn khi học từ người khác và có thể tạo ra một cuộc thi để kiểm tra trình độ.

Trên đây là 6 điều mà bất cứ ai cũng cần phải biết trước khi học code cơ bản. uCode hy vọng đó sẽ là kiến thức bổ ích, giúp các bạn học code thành công!

Bài viết gốc được đăng tải tại ucode.vn

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev