Lập trình web – Bạn muốn học nhưng không biết từ đâu?

54227

Vậy là bạn có hứng thú với học lập trình web và muốn trở thành một web developer? Trước tiên, xin chúc mừng vì bạn đã có một lựa chọn khá đúng đắn. Và khi bạn đọc bài viết này thì cũng có nghĩa bạn xài khá rành rọt Facebook, lên đọc Medium và các blog online. Tất cả những nơi đấy đều là nguồn tuyệt vời để học lập trình.

Một lần nữa, tôi xin chúc mừng bạn vì những hành động tuyệt vời trên. Tuy thuộc vào background của bạn mà bản thân sẽ tự hỏi rằng không biết nên bắt đầu từ đâu để học lập trình web. Nếu bạn thử Google thì có lẽ sẽ cảm thấy khá choáng bởi hằng sa các loại ngôn ngữ lập trình cần phải học cũng như các framework và nguồn để học.

Nhưng đừng lo lắng, bởi không chỉ có mình bạn gặp vấn đề này. Google có thể là người bạn tốt nhất những cũng có thể là kẻ thù nguy hiểm nhất. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng.

Những lời khuyên về lập trình web

Tôi khuyên các bạn khi muốn làm về web thì hãy xác định mục đích rõ ràng cuối cùng của bạn là gì. Bạn muốn thay đổi sự nghiệp. Hoặc là bạn có một ý tưởng cực độc cho app. Hay chỉ đơn giản là bạn muốn học cho vui.

Dù là gì đi nữa, quan trọng nhất bạn phải biết vì sao mình lại làm vậy. Sự hiểu biết này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Nó cũng sẽ là động lực cho bạn để tiếp tục mỗi khi muốn từ bỏ. Hãy luôn nhớ rằng goal của bạn dù có khó đến mức nào thì nó vẫn có thể đạt được bằng sự cần cù và quyết tâm.

Cứ cho là bạn hoàn toàn mới và không biết gì về lập trình web luôn. Thế thì bạn nên suy nghĩ và đưa ra lựa chọn giữa Back-end và Front-end. Tôi sẽ giải thích sơ lược sự khác biệt giữa chúng.

Frontend  – đây là những gì mà user sẽ nhìn thấy và tương tác với khi vào website. Nó hoàn toàn là về design, hiệu ứng bóng bẩy, layout và hình ảnh nhằm tạo ra trải nghiệm sử dụng cho khách hàng.

Thông thường frontend developer rất giỏi về sáng tạo hình ảnh, kĩ năng design giỏi và có đam mê với việc tạo ra trải nghiệm cho người dùng tốt nhất. Các công nghệ thường được sử dụng bởi frontend developer bao gồm HTML, CSS, jQuery và JavaScript.

Tham khảo thêm các vị trí tuyển dụng Front end lương cao.

Backend – Đây là phần về xử lí, lưu trữ và sử dụng Data. Nó là cách mà web và app hoạt động. Backend developer là những người giỏi giải quyết vấn đề, suy nghĩ logic và có sở thích với các tính năng của web và app. Lập trình Backend thường dùng tới PHP, Python, Golang, Java, Javascript và Ruby.

  25 thuật ngữ bạn nhất định phải biết khi lập trình web

Trong trường hợp của tôi, ngày từ đầu đã biết chắc rằng mình không phù hợp với visual design của bên frontend. Có lẽ là nhờ vào việc tôi từng học về kỹ thuật và xây dựng nên việc ra quyết định khá dễ và rõ ràng. Tôi thuộc vào nhóm giải quyết vấn đề và vận hành hơn là làm đẹp cho sản phẩm.

Dù thế nào đi nữa, bạn có chọn Frontend hay Backend thì việc đầu tiên luôn là học về HTML và CSS. Bởi ít nhất bạn phải có được khả năng làm ra một website cơ bản.

Sau đó bạn nên chọn cho mình 1 editor yêu thích để code trên như VS Code hay Sublime Text. Sau đó chọn ngôn ngữ lập trình nào dễ học dễ làm vd như tôi chọn Php để lao vào vọc ngay, tải các tài liệu học lập trình web liên quan đến php để nắm căn bản. Sau khi nắm căn bản rồi chọn một framework trong các framework php mà viết trang web đầu tiên của mình.

Sau khi đã hoàn thành những khóa trên thì xin chúc mừng bạn đã thực sự bước chân vào thế giới của lập trình web rồi đấy!

Giờ là lúc thực hành, có thể sẽ rất khó khi bạn mới thử. Chúng ta có quá nhiều thứ để lo như học, làm, gia đình, v.v… nên thời gian không hề dư dả gì.

Thế nên sự kiên trì, nhất quán chính là chìa khóa thành công. Bạn sẽ biết nhiều hơn với mỗi giờ học code mỗi ngày hơn là học 7 giờ trong một ngày.

Con người là sinh vật của thói quen. Vì thế hãy biến việc viết code thành thói quen hàng ngày.

Tham khảo thêm các vị trí tuyển dụng back end lương cao.

lập trình web

  8 video game giúp bạn lập trình web tốt hơn

Hãy học code như bạn đang cố gắng trở thành người mạnh nhất thế giới.

Nếu bạn từng xem cuộc thi “Worlds Strongest Man”, thì việc học code cũng giống như kéo cái xe tải vậy. Nó cực kì khó khi mới bắt đầu, trông trả khác gì nhiệm vụ bất khả thi, và bạn thì chỉ có thể đi những bước nhỏ.

Nhưng khi chiếc xe bắt đầu lăn bánh thì nó cũng trở nên dễ hơn, và có khi bạn còn chạy như bay luôn.

  Tại sao nên chọn Python để lập trình Web App?
  Học lập trình web ở Trung tâm VS ở trường Đại học?

Nếu bạn thích học bằng video thì YouTube chính là nguồn học chính cho bạn.

Những cộng đồng như freeCodeCamp cũng là nơi học cực kì tuyệt vời mà lại miễn phí. Và điều quan trọng nhất là nếu bạn biết cách thì việc trở thành một web developer giỏi mà không tốn một xu là điều có thể.

  8 tools cần có để tăng workflow khi lập trình web

Bạn không cần phải giỏi HTML và CSS thì mới làm web được

Một điều mà tôi muốn nhấn mạnh rằng: bạn không phải giỏi về HTML và CSS mới làm được web hoặc học một ngôn ngữ khác.

Bạn không phải bỏ hàng tháng chỉ để học và học. Khi đã nắm được cơ bản rồi thì cứ “múc” và thực hành thôi.

Templates không phải là kẻ thù của bạn

Template thật sự khá hữu ích. Thật sự đấy. Mặc dù đúng là nó không giúp bạn tạo ra những trang web thật sự tuyệt vời nhưng ít ra nó cung cấp framework để bạn có thể làm ra những website đẹp và chuẩn. Tôi làm tại một công ty chuyên về product và templates luôn được sử dụng vào frontend của các sản phẩm. Điều đó có nghĩa là ta tiết kiếm được thời gian và tập trung vào tính năng của sản phẩm nhiều hơn.

Tuy vậy nếu bạn muốn trở thành một frontend developer đại tài thì sẽ phải cố gắng phát triển những kĩ năng tốt nhất,nhưng template thật sự khá hữu ích đấy.

Via Medium

Có thể bạn muốn xem thêm:

Xem thêm Top Việc làm lập trình viên trên TopDev