Lập trình viên mobile cần học những gì?

7998

Lập trình viên mobile là thuật ngữ dùng để chỉ các bạn chuyên về phát triển các ứng dụng dành cho di động (smartphone) bằng cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Java, Kotlin, Objective-C, Swift, JavaScript, … Các ứng dụng phổ biến hiện nay được phát triển và phát hành thông qua các cửa hàng ứng dụng như Google Play cho Android và App Store dành cho iOS.

Với tốc độ phát triển chóng mặt hiện nay của thị trường Smartphone, ngành lập trình mobile cũng trở nên rất hot với nhiều cơ hội việc làm với mức đãi ngộ tốt. Vậy lập trình viên mobile cần học những gì để có thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng, cũng như có thể tự mình tạo ra các ứng dụng tốt thu hút được nhiều lượt tải và sử dụng. Trong bài viết này, mình cũng các bạn sẽ cùng đi trả lời câu hỏi đó nhé.

Đặc thù của lập trình mobile

thiết kế app

Nguồn ảnh: http://softsupplier.com

Thứ nhất, làm ứng dụng mobile là phát triển ứng dụng trên các thiết bị di động, vì thế bạn sẽ được thường xuyên làm việc với các thiết bị smartphone: từ iPhone đến iPad, từ Z Fold đến Z Flip, hay nhẹ nhàng hơn là dòng Google Pixel thuần Google; tất nhiên đôi khi đó là các thiết bị máy ảo (Simulator hay Emulator). 

Thứ hai, giao diện của các ứng dụng bạn viết ra sẽ được gói gọn trong không gian màn hình khoảng 5-7 inch, hạn chế hơn rất nhiều so với việc làm ứng dụng desktop hay web; điều đó khiến bạn phải có những kĩ năng thiết kế, hiểu biết về UI/UX nhất định để tối ưu được giao diện và trải nghiệm người dùng. 

Thứ ba, làm việc với các cảm biến, các thiết bị ngoại vi và kết nối: mặc dù nhỏ gọn nhưng smartphone được trang bị đầy đủ từ camera, loa, cảm biến vân tay, nhận diện khuôn mặt, … Ngoài ra smartphone hiện nay còn làm được gần như tất cả mọi thứ: từ thanh toán, mua sắm, định vị, kết nối máy in,… quá nhiều thứ mà lập trình viên cũng phải tìm hiểu để làm việc với chúng.

Cuối cùng, các ứng dụng mobile để đến được với người sử dụng cần được phát hành thông qua các nền tảng chợ như Google Play hay App Store, vì thế bạn cũng sẽ được thường xuyên làm quen với việc triển khai, deploy ứng dụng lên các store đó. Các hệ điều hành mới được cập nhật thường xuyên, mỗi năm đều có 1 lần hệ điều hành được nâng phiên bản với sự thay đổi tương đối lớn về các tính năng cũng như thiết kế, cũng chính vì đó mà các ứng dụng của bạn cũng cần phải được cập nhật 1 cách thường xuyên.

Vậy các kỹ năng bạn cần trang bị để trở thành lập trình viên Mobile là gì?

Trang bị kiến thức và kỹ năng về lập trình

Trước tiên để trở thành 1 lập trình viên mobile thì bạn cũng cần có những kiến thức và ngành, về nghề lập trình cũng như các kỹ năng để làm việc team và làm việc độc lập như:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Khả năng ngoại ngữ
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Tinh thần trách nhiệm với công việc

Hiện nay nhu cầu việc làm trong ngành lập trình nói chung cũng như lập trình mobile nói riêng là rất lớn, để làm việc được trong các công ty, tổ chức với quy mô dự án lớn, đội ngũ team phát triển đông đảo và có thể đa quốc gia, đa ngôn ngữ; rõ ràng những kỹ năng trên là vô cùng cần thiết mà bạn cần trang bị. 

teamwork

Nguồn ảnh: https://www.devteam.space

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình

Để bắt đầu với lập trình di động, hãy bắt đầu với việc xác định ngôn ngữ lập trình, nền tảng ứng dụng bạn theo đuổi ngay từ đầu. Hiện nay có khá nhiều sự lựa chọn dành cho bạn để viết ứng dụng cho di động: mobile native, web-based app hay cross-platform.

Native Vs Cross Platform Vs Hybrid App Development

Nguồn ảnh: https://www.techtic.com

  • Mobile native: sử dụng ngôn ngữ lập trình được tạo ra bởi các nhà sáng lập hệ điều hành: Google Android trang bị cho lập trình viên bộ Android Studio, có thể viết bằng Java hoặc Kotlin; Apple iOS thì cung cấp bộ IDE Xcode, có thể viết bằng Objective-C hoặc Swift. Nếu bạn mới bắt đầu lập trình, việc lựa chọn 1 ngôn ngữ và đi theo hướng native sẽ giúp bạn có thể tiến xa trong ngành này.
  • Cross-Platform và Hybrid (Web-based là 1 loại Hybrid): sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác như JS, HTML5, Dart, C# với các framework được trang bị như React, Flutter, Xamarin giúp phát triển các ứng  dụng có thể chạy đồng thời trên nhiều nền tảng khác nhau. Cách tiếp cận này phù hợp hơn dành cho các bạn muốn thử sức với lập trình mobile khi đã có nền tảng với các ngôn ngữ khác. Ví dụ 1 bạn đã có kinh nghiệm làm ReactJS hoàn toàn có thể dùng React Native để phát triển ứng dụng di động của mình.

Trang bị kiến thức về thiết kế UI/UX

Các ứng dụng mobile luôn có sự hạn chế về không gian hiển thị tuy nhiên lại có sự đa dạng lớn về các loại màn hình và thiết bị, vì thế đòi hỏi sự thống nhất trong cách bố cục UI và định hướng UX cho người dùng.

Lập trình viên cần nắm được quy tắc thiết kế ứng dụng để từ đó có thể sáng tạo ra ứng dụng với nét riêng có điểm nhấn nhưng vẫn giữ được sự thuận lợi cho người dùng.

Các yếu tố về thiết kế cần nắm được về thiết kế của ứng dụng mobile:

  • Điều hướng, sự dịch chuyển các khối, giữa các màn hình
  • Cảm ứng, nút bấm, vùng hiển thị
  • Font chữ, màu sắc, tính nhất quán giữa các màn hình
  • Các form nhập liệu thu thập thông tin

Lập trình viên mobile cần học những gì?

Nguồn ảnh: https://images.viblo.asia

Tự viết test chạy tự động

Bất cứ ứng dụng nào được tạo ra cũng cần phải được kiểm thử trước khi đưa ra phát hành. Khi viết ứng dụng mobile cũng vậy, viết được auto test thực sự ý nghĩa nếu bạn muốn ứng dụng của bạn trở nên hoàn thiện khi đến tay người dùng. Một vài tool bạn có thể tham khảo sử dụng để viết auto testing như:

  • Selendroid
  • Appnium
  • Espressco

tematical

Nguồn ảnh: https://www.deviqa.com

Tìm hiểu cách phát hành ứng dụng lên store

Như đã nói từ đầu bài, việc phát hành ứng dụng lên các store (App Store hay Google Play) là điều cần thiết để ứng dụng của bạn được nhiều người biết tới.

Mỗi store sẽ có những chính sách, những quy trình deploy ứng dụng lên chợ của mình khác nhau. Bạn hãy dành thời gian tìm hiểu chúng, nắm được cách build ứng dụng, upload lên store, setup các nội dung giới thiệu ứng dụng của bạn đến cho người dùng.

Có thể các bạn sẽ cần tìm hiểu trước các khái niệm sau:

  • Với Google Play: Google Play Console, keystore, APK, App Bundle, …
  • Với App Store: Certificate, Provisioning, AppConnect, Apple Developer, …

statistics apps in app stores

Nguồn ảnh: https://techtalk.vn

Kết bài

Cơ hội việc làm hiện nay đối với ngành lập trình là vô cùng lớn, đối với riêng lập trình mobile thì nhu cầu lại càng cao. Sự thay đổi và cập nhật liên tục của smartphone, nhu cầu sử dụng và ra đời các ứng dụng càng ngày càng cao. Lập trình viên mobile cần học những gì, cần phát triển những gì để có thể đáp ứng với guồng quay nhu cầu của thị trường và các công ty. Hy vọng bài viết này đã đem lại cho các bạn 1 phần câu trả lời cho câu hỏi đó. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev