Làm thế nào để Tinder, Reddit, Airbnb, Etsy và Uber có được những người dùng đầu tiên?

1735

Mùa hè này, tôi có cơ hội làm việc cho một dự án bất động sản gọi là Suuty. Chính vì vây, tôi phải tìm hiểu về các chiến lược thu hút những người dùng đầu tiên của các công ty khác nhau. Điều này dẫn tôi tới những câu chuyện thú vị, những phát hiện hay ho. Đây chỉ là một vài điều khiến tôi hứng thu.

# Chiến lược của Airbnb: Localization là vua

AirBed & Breakfast được bắt nguồn từ việc Brian Chesky và Joe Gebbia thuê ba chiếc nệm chân không trong phòng khách, để cho những người tham dự hội nghị thiết kế nội thất. Huy động tất cả các khách sạn trong khu vực họ nhanh chóng có được ba cái nệm hút chân không. Những vị khách của họ hoàn toàn hài lòng với trải nghiệm này. Vượt qua ngoài cả sự mong đợi của họ là sự hài lòng của những vị khách trẻ tuổi.

Brian và Joe đã chiêu mộ thêm người đồng sáng lập thứ 3 là Nathan Blecharczyk và tiếp tục thu các nhân sự khác. Mục tiêu là tổ chức các sự kiện cho các khách sạn trong khu vực. Họ sử dụng các sự kiền này và tình trạng thiếu phòng khách sạn như một phương thức để thu hút sự chú ý của mọi người đến với AirBnB

Lý giải về sự thành công của AirBnB có thể là do sự kết hợp giữa các nền tảng của họ với Craigslist. Không chỉ có tác dụng thu thập được các email từ các trình duyệt của Craigslist và thuyết phục hầu hết họ liệt kê các khoản thuê ngắn hạn của họ trên Airbnb, họ cũng dễ dàng cho người dùng đăng danh sách lên Craigslist thông qua Airbnb với một cú nhấp chuột – âm thanh.

# Chiến lược của Reddit: Cứ giả vờ cho đến khi bạn thực sự làm được điều gì đó


Không ai muốn sử dụng một diễn đàn im lặng. Vì vậy, Reddit đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra hàng tấn tài khoảng giả mạo và sử dụng nó để tương tác với nhau
Đó là một cách đơn giản để giải quyết câu chuyện gà và trứng, hoặc trong trường hợp này vấn đề người sử dụng và nội dung. Theo Steve Huffman, đồng sáng lập của Reddit, phải mất hàng tháng để trang chủ của Reddit được lấp đầy bằng nội dung organically .

Thành quả của chiến lược này là nó cho phép nhóm sáng lập tạo ảnh hưởng đến cộng đồng Reddit trong tương lai. Mặc dù có chút mỉa mai khi nói rằng cộng đồng ngày nay có tiếng nói riêng , nhưng không phải là không có chút gian dối nào những ngày đầu .

Nó cũng không làm tổn hại đến logo Reddit khá dễ thương. Alex Ohanian, đồng sáng lập của Reddit, tự hào là một trong số ít nhãn hiệu có đầu tư về mặt âm thanh. Trên thực tế, đó là đầu tư tiếp thị duy nhất của họ và với chi phí chỉ $ 500.

# Chiến lược của Etsy: Cung cấp cho người dùng những gì họ muốn.

Etsy đã may mắn vì ý tưởng này thậm chí đã hình thành từ trước khi họ có ý tưởng này, những người sáng lập đã tham gia vào một cộng đồng lớn đang kêu gọi thành lập 1 thị trường cho đồ handmade.

Ban đầu, nhóm Etsy là các nhà thiết kế web tự do và một trong những khách hàng của họ là một diễn đàn thủ công được gọi là getcrafty.com. Trong suốt quá trình thiết kế lại, nhóm Etsy đã tương tác với 10.000 người dùng của trang web để hiểu rõ nhu cầu của họ. Họ bắt đầu nhận thấy rằng có một số lượng lớn người dùng đang tìm kiếm một platform để bán đồ thủ công của họ.

# Chiến lược của Uber: Cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời, khiến họ muốn nói về nó.

Garett Camp và Travis Kalanick, đến Paris để tham dự hội nghị LeWeb, họ bắt đầu cảm thấy khó khăn khi đi taxi. Đây là sự khởi đầu của UberCab, ban đầu nó là một dịch vụ black car.

Để có được những tài xế đầu tiên, Travis đã gọi điện thuyết phục những tài xế black car và đề xuất trả tiền cho họ dựa trên thời gian họ sử dụng ứng dụng. Ba trong số 10 tài xế đầu tiên mà ông gọi, đã đồng ý thử nó.

Sau đó, để khuyến khích khách hàng, họ đã cho sử dụng miễn phí tại các sự kiện công nghệ tại San Francisco . Họ đã làm việc chăm chỉ để cải thiện trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Theo Kalanick, truyền miệng là hình thức marketing thúc đẩy doanh số hiệu quả và Uber đã không sử dụng hình thức marketing truyển thống

“95% trong số tất cả những tài xế của chúng tôi có nghe nói về Uber từ những tài xế Uber khác “- Travis Kalanick

“Khi mọi người nhận ra sự tiện dụng của ứng dụng, chỉ với 1 thao tác 5 phút sau có một chiếc xe xuất hiện, họ chắc chắc sẽ trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn ” – Max J. Crowley, Phát triển kinh doanh tại Uber

# Chiến lược của Tinder: Hãy suy nghĩ giống khách hàng mục tiêu


Các nhà sáng lập của Tinder đã xác định thị trường đại học là thị trường khó khăn nhất để thuyết phục người dùng sử dụng ứng dụng, vào thời điểm đó ứng dụng hẹn hò online vấp phải nhiều sự phản đối hơn so với hiện nay Làm thế nào để bạn nhận được sự chú ý của sinh viên đại học? Bạn nên thử áp dụng nó trong 1 bữa tiệc.

Các nhà sáng lập của Tinder đã xác định thị trường đại học là thị trường khó khăn nhất để thuyết phục người dùng sử dụng ứng dụng, vào thời điểm đó ứng dụng hẹn hò online vấp phải nhiều sự phản đối hơn so với hiện nay Làm thế nào để bạn nhận được sự chú ý của sinh viên đại học? Bạn nên thử áp dụng nó trong 1 bữa tiệc.

Trước khi Wolfe thực hiện chuyến đi đến các hội nữ sinh trên khắp đất nước, Tinder đã có ít hơn 5.000 người sử dụng. Khi trở lại, con số đó đã tăng lên khoảng 15.000. Sự thành công của họ có liên quan nhiều đến việc là người đầu tiên có những trãi nghiệm hẹn hò thú vị.

Mô hình phổ biến trên tất cả các công ty này là di chuyển không ngừng và sẵn sàng làm bất cứ điều gì họ có thể để tương tác trực tiếp với người dùng cuối của họ. Bằng cách đó, họ đã có thể xây dựng một sản phẩm, một nền tảng hoặc một cộng đồng mà người dùng của họ thích và muốn chia sẻ với bạn bè của họ.

Một điều thú vị cần lưu ý là những khách hàng đầu tiên trong kế hoạch lại không phải là những người mang đến thành công cuối cùng. Etsy đã có hàng ngàn người bán đăng ký khởi chạy nhưng cuối cùng, Reddit đã phải giả mạo người dùng trong nhiều tháng. Uber bắt đầu với 3 tài xế, và Airbnb bắt đầu với ba nệm không khí. Điều quan trọng hơn là những gì xảy ra sau khi bạn đã có được những người dùng đầu tiên.

Paul Graham, của Y Combinator, đã viết một bài báo nổi tiếng với nhan đề: “Do things that don’t scale.” Trong bài viết này , ông giải thích lý do tại sao ông đưa ra lời khuyên nghịch lý này, tôi có thể làm tốt hơn nhiều, nhưng tôi sẽ thu hút sự chú ý của bạn vào dòng này:

“Cốt lõi những gì bạn cần phải bắt đầu từ người dùng . Làm thế nào chỉ trong vài tháng có thể thu hút được nhiều người dùng nhất, nó phụ thuộc vào khả năng bạn có thể làm người dùng hạnh phúc như thế nào”- Paul Graham