Làm đúng một vị trí trong 2 năm, ổn hay không ổn?

808

Bạn có thể đang rất mong đợi được thăng chức, nhưng không phải lúc nào điều đó cũng có thể thực hiện được vào đúng thời điểm bạn cần nhất.

Một lúc nào đó, bạn sẽ nhìn vào hồ sơ của mình và nghĩ rằng “Ồ, mình đã làm ở vị trí này cho đến nay là đã hai năm rồi đấy.” Khoảng thời gian đó là lâu hơn so với bất kỳ vị trí nào khác bạn đã từng làm trước khi được lên vị trí này. Và bạn bắt đầu thắc mắc không biết có gì đó chưa tốt về mình hay không, hay liệu có điều gì bạn có thể làm để có thể cải thiện được bản thân mình hay không để có thể được thăng chức.

Trên thực tế, trong tình huống đó, sớm hay muộn bạn cũng sẽ nhận ra rằng không phải lúc nào việc đứng yên một chỗ trong hai năm cũng là điều gì đó kém cỏi. Tất nhiên nói một cách công bằng, cũng có những lúc điều đó cho thấy rằng có điều gì bạn cần phải cố gắng hơn. Hãy cùng nhìn vào cả hai trường hợp.

Sẽ là bình thường nếu bạn vẫn nhận được cơ hội để nhận lãnh đạo các dự án mới

Có thể bạn sẽ cảm thấy buồn bực vì những nỗ lực trong thời gian qua của mình chưa được công nhận bằng cách thăng chức, nhưng điều đó cũng không có nghĩa rằng bạn không phải là chỗ dựa vững chắc của các đồng nghiệp trong các dự án khó hơn so với trách nhiệm chính thức với vị trí của bạn.

Hãy nhìn kỹ vào danh sách những việc cần làm của mình. Liệu có phải sếp của bạn đã bắt đầu tin tưởng vào giao cho bạn những công việc rất quan trọng hay không? Bạn có cảm thấy rằng mình đang được đãi ngộ xứng đáng hay không? Nếu câu trả lời cho cả hai câu hỏi là có, thì khả năng cao là bạn đang làm nhiều hơn những gì được yêu cầu và mọi người xung quanh bạn đều công nhận điều đó.

Sẽ là không ổn nếu trách nhiệm của bạn từ trước đến nay vẫn vậy

Ngược lại, có lẽ bạn sẽ cần phải xem lại nếu như bạn vẫn phải làm những công việc bạn được giao từ những ngày đầu tiên bạn nhận vai trò này. Mặc dù một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng, nhưng khả năng cao là bạn vẫn đang làm những việc đó bởi vì bạn chưa thể chứng tỏ được với ai rằng bạn có thể làm được hơn thế cả.

Nếu bạn không chắc chắn được khả năng làm việc của mình là như thế nào, đừng ngại ngùng hỏi chính sếp mình để được nghe nhận xét thẳng thắn, để hiểu rõ hơn rằng bạn cần phải làm gì. Bạn có thể sẽ không thoải mái khi phải nghe những điều đó đâu, nhưng bạn sẽ hiểu rõ hơn bạn cần phải làm gì để có thể đặt bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

Sẽ là bình thường nếu bạn vẫn đang học được những kỹ năng mới

Tất nhiên sẽ là khá khó chịu nếu như sếp không chịu vỗ vai bạn và nâng cho bạn thêm một bậc lương trong khi bạn vẫn đang học thêm được các kỹ năng mới hàng ngày. Tuy vậy, không có nghĩa là bạn sẽ phải từ bỏ những kỹ năng đó nếu như bạn có bao giờ quyết định nghỉ việc.

Khi bạn đang cảm thấy buồn bực, hãy nhớ một điều rằng: Bạn đang đặt mình vào một vị trí tốt hơn rất nhiều để có thể giành được một vai trò lớn hơn và cao cấp hơn trong tương lai.

Sẽ là không ổn nếu bạn đang cảm thấy chán nản

Vấn đề là thế này: Nếu bạn đang cảm thấy chán chường ở chỗ làm và trách nhiệm của bạn trong vài năm vừa qua vẫn chẳng có gì thay đổi, thì bạn chỉ đang làm hại chính mình mà thôi.

Bạn có đang tìm kiếm thêm những cơ hội phát triển mới không? Bạn có đang tình nguyện nhận thêm những công việc năm ngoài vùng an toàn của mình hay chưa? Nếu câu trả lời là không, thì việc bạn đang dậm chân tại chỗ có lẽ đang phản ánh chính mức độ chăm chỉ của bạn.

Sẽ là bình thường nếu hiện tại không có công việc nào phù hợp đang mở ra cho bạn

Trừ khi bạn đang làm việc cho một vài công ty, thì đội ngũ của bạn có lẽ sẽ không có thừa tiền để sẵn sàng thăng chức bất kỳ ai một cách cảm tính được. Bạn có thể đang làm rất nhiều việc—và rất nhiều trong số đó còn vượt xa trách nhiệm chính của bạn—nhưng sự thật ở đây có thể chỉ đơn giản là hiện tại chưa có chỗ để thăng chức thêm được cho ai cả. Và mặc dù điều đó khá là khó chịu, điều đó cũng không phản ánh được nỗ lực của bạn. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ được công nhận vì khả năng và sự cố gắng của mình.

Sẽ là không ổn nếu như bạn không chịu đăng ký cho những vị trí đang mở

Sẽ rất dễ dàng để bạn tự thuyết phục bản thân rằng bạn không có đủ khả năng cũng như chưa sẵn sàng cho việc thăng chức. Đó là một nơi thoải mái để sống. Nhưng mặt trái của tâm lý này đó là bạn sẽ không bao giờ nỗ lực đặt bản thân mình vào một vị trí để có thể hiểu được rằng bạn có thực sự đủ khả năng làm được hay không.

Không bao giờ là dễ dàng để chấp nhận lời từ chối. Nhưng nếu như bạn cứ liên tục trốn tránh những cơ hội để đi bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, thì không một ai sẽ bắt bạn làm điều đó.

Sự thật là, được thăng chức sẽ là một sự khích lệ tinh thần rất lớn, cho nên sẽ là rất tự nhiên nếu bạn đang cảm thấy bồn chồn khi mãi mà vẫn chưa được thăng chức như mình mong muốn. Nhưng hãy nhìn kỹ lại tình trạng công việc hiện tại của mình.

Nếu bạn đang làm nhiều hơn so với những gì được yêu cầu và bạn thực sự tin rằng mình xứng đáng cho một vị trí mới, đừng ngại ngần nói chuyện với sếp của mình. Nếu bạn cảm thấy đó không phải là một lựa chọn tốt, hoặc bạn đã thử rồi nhưng không thành công? Vậy thì, bạn ạ, đã đến lúc phải đi tìm một công việc mới thôi.

Nguồn: Applancer Careers via Nhịp Sống Kinh Tế/QZ