Kinh nghiệm làm việc tại Google qua phỏng vấn với kỹ sư chuyên về phát triển Node.js

1762

Tôi đã có một buổi phấn thú vị với Matt Loring, một kĩ sư đang làm việc cho team Node.js runtime của Google. Anh ấy cũng đã từng góp công vào nhiều project khá tuyệt khác.

Sau đây là những gì Matt đã nói.

Công việc của anh tại Google là gì vậy Matt?

Tôi làm bên profiling, diagnostic tooling và tối ưu hóa hiệu suất cho Node.js runtime cũng như là V8 JavaScript engine. Chúng tôi tập trung vào việc đảm cho các client có thể yên tâm mà sử dụng Node.js cho dịch vụ backend của họ. Nói cụ thể hơn, tôi đã đóng góp vào sự phát triển của project mã nguồn Node.js cũng như tạo ra các tool giúp cho việc sử dụng và theo dõi các ứng dụng của nền tảng Node.js được chạy trên Google Cloud Platform.

Anh có thể nói thêm về Google cloud Platform cũng như Node.js đóng vai trò gì trong đó?

The Google Cloud Platform giúp các công ty tập trung vào khâu cuối của những ứng dụng phần mềm thay vì phải bỏ thời gian xây dựng và quản lí cũng như là cung cấp servers. Node.js là một trong những lựa chon tốt nhất để đưa các app đó lên Google Cloud, đó đồng thời cũng là trách nhiệm của team tôi.

Anh thích nhất điều gì của Node.js?

Chắc chắn đó là cộng đồng mạng rồi. Bởi ở Node.js, các nhà developer và maintainer sẵn sàng bỏ thời gian giúp đỡ người dùng và khuyến khích cộng đồng hoạt động tích cực. Trước khi vào làm cho Google thì tôi chả biết Node.js là gì cả nhưng may thay là công đồng đã gúp tôi rất nhiều.

Anh có bí quyết gì để học về Google Cloud hoạt động như thế nào không?

Google có một quyển e-book miễn phí cho các bạn nào muốn biết về cách SRE – Site Realiability Engineering hoạt động như thế nào! Nhớ check xem nó nhé!

Google khá nổi tiếng bởi chính sách làm việc 80/20 của họ. Matt anh làm gì với 20% khoảng thời gian rảnh của mình?

Tôi luôn có một niềm đam mê mạnh mẽ đối với an ninh mạng vì thế mà hễ được rãnh là tôi ngay lập tức phụ mảng an ninh mạng của Google – Khoảng 20% project gần đây của tôi là cryptography. Tôi rất thích được làm với nhiều người và sư đa dạng về project tại Google.   

Điều gì “cool” nhất về công việc của anh?

Làm việc cho team Node.js thì bạn sẽ được travel khá thường xuyên. Cực nhiều luôn. Tôi đã đi hội thảo khắp nơi trên thế giới và chứng kiến sự ảnh hưởng của Node.js lên thế giới công nghệ cũng như công động developer trên toàn thế giới.

Anh có tham gia club gì không khi còn học tại Cornell?

Tôi từng là một treasurer of hiệp hội khoa học máy tính khi còn ở Cornell cũng như là research mentor cho hội đồng nghiên cứu của Cornell. Sau khi thực tập cho Google trong một mùa hè thì tôi cũng làm cả đại diện học sinh cho Google luôn.

Anh có thể kể một số kinh nghiệm khi còn đang học đại học không?

Nghiên cứu là một phần rất quan trọng đối với tôi. Sau khi đăng kí khóa học về  Cấu trúc dữ liệu và Thuật toán Honors (Lớp CS 2112), tôi bắt đầu yêu thích với ngôn ngữ lập trình. Vì thế mà tôi đăng kí học một khóa lý thuyết ngôn ngữ lập trình của thầy Anderw Myers và tập trung vào việc phát triển ngôn ngữ lập trình chuyên về bảo mật. Trong khoảng thời gian học tại Cornell cũng như thực tập tại Google, tôi cũng làm việc với một vài project có liên quan tới nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Anh có thể nói một vài project của mình không?

Jif là một ngôn ngữ lập trình bảo mật mà tôi từng phát triển khi còn đang ở Cornell. Nó cho phép bạn quyết định loại dữ liệu nào được phép chạy, tuy đôi khi có hơi rườm ra. Tôi giúp viết một vài dòng code giúp cho quá trình trên chạy nhanh hơn và đơn giản hơn để người dùng có thể sử dụng.

Anh có thể nói về một vài kinh nghiệm travel của mình trong lúc làm việc tại Google? Có cái nào mà anh thích nhất không?

Tôi travel để hợp tác với các nhóm khác trong việc phát triển của project Node.js, gặp các team của google ở chi nhánh hoặc là đi hội thảo về Node.js. Tất nhiên là đi hội thảo là vui nhất. Thật là tuyệt khi bạn chứng kiến cảnh mọi người phấn khích bởi những feature do bạn design hoặc là góp công sức vào.

Ai là người đã giúp và chỉ dạy bạn khi vào Google?

Thật may là tôi được sự chỉ dẫn từ rất nhiều người khi là việc tại Google. À mà người đã ảnh hưởng lên tôi nhất lại là một người tôi quen qua tập Gym. Qua vài lần nói chuyện thì tôi biết anh ta chuyên nghiên cứu lĩnh vực mà tôi cũng đang khá quan tâm. Những lời khuyên của anh ấy thật sự rất hữu ích và chúng tôi cũng hợp tác với nhau làm một project. Bạn sẽ chả bao giờ biết được mình sẽ gặp những người như vậy khi nào đâu? Hên xui cả thôi!

Anh có lời khuyên gì cho những bạn muốn vào làm Google không? bên mảng của anh đấy!

Hãy có gắng biết thật nhiều ngôn ngữ lập trình càng tốt. Nắm vững được điểm giống và khác nhau giữa chúng sẽ giúp bạn làm quen với thay đổi tốt hơn. Tôi biết là nó nghe có vẻ chung chung nhưng tại google thì điều đó là cực kì hữu dụng bởi cách viết code và sử dụng tools khá là “dị”.

Câu hỏi cuối cùng: Sao lại là Google?

Tôi thích làm việc cho Google vì 2 nguyên nhân. Đầu tiên là Sự đa dạng về project cũng như việc Google để bạn tự do làm bất cứ gì bạn thấy thích thú. Thứ hai, Google thật sự quan tâm đến nhân lực của họ. Không biết bao nhiều lần tôi chứng kiến những cử chỉ đẹp của Google dành cho nhân viên của họ. Thật sự khiến tôi tự hào về công ty của mình.

Nguồn: Topdev via medium