Động lực để bạn trở thành một Developer

817

Bài viết được sự cho phép của tác giả Phạm Bình

Chào các bạn,

Có bao giờ bạn cảm thấy con đường chinh phục nghề developer quá gian nan không? Với hàng tấn kiến thức phải học, trong khi đó thì công nghệ vẫn đang thay đổi từng ngày, còn bạn thì vẫn đang giậm chân tại chỗ với vốn kiến thức “chẳng đâu vào đâu”.

Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng như mình mô tả trên thì bài viết này là dành cho bạn đấy. Hãy đọc hết nhé.

I. Dễ dàng có công việc tốt

Chúng ta đang sống trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời đại mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng có sự can thiệp của công nghệ thông tin. Vì vậy để có một công việc tốt thì không bắt buộc bạn phải là một developer siêu sao.

Khác với nhiều ngành nghề khác, nghề developer rất dễ dàng kiếm việc. Bằng chứng là bạn chỉ cần lên các trang web tìm kiếm việc làm online là thấy các tin tuyển dụng “lập trình viên” rất nhiều. Chỉ cần bạn muốn và chịu bỏ thời gian đi phỏng vấn thì chắc chắn sẽ có một công việc tốt. Anh em tại công ty mình làm việc vẫn đồng ý với nhau rằng “developer không bao giờ phải đi xin việc, chỉ có đi chọn việc“.

Chưa kể bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà thông qua hình thức làm freelance hoặc làm remote cho các đơn vị khác.

Có được một công việc tốt sẽ là một khởi đầu tốt cho sự nghiệp của bạn.

  Những cái “khó” khi mới học lập trình

II. Môi trường làm việc tốt

Khi làm developer thì bạn sẽ được xếp vào tầng lớp “Dân văn phòng” – được nhiều người coi là “ngồi mát ăn bát vàng”. Thực tế thì chỉ đúng một nửa đó là ngồi mát (có điều hòa), còn ăn bát vàng hay không thì phụ thuộc vào năng lực của bạn nữa. Nhưng được ngồi mát thì đã là sướng lắm rồi.

Môi trường làm việc của các công ty IT (hoặc công ty có bộ phận IT) cũng thường thoải mái. Nhiều công ty IT mình biết thì họ cung cấp mọi thứ để developer của mình có môi trường làm việc thoải mái nhất như: đồ ăn vặt, đồ uống miễn phí, đồ tập gym, máy tính xịn,…

Việc làm IT Fresher dành cho bạn

III. Lương khủng

Đây có lẽ là liều thuốc động lực lớn nhất với nhiều người. So với mặt bằng chung, lương của developer thuộc dạng cao so với các nghành nghề khác. Một bạn sinh viên IT mới ra trường, không cần phải là siêu sao, chỉ cần tốt nghiệp loại khá cũng tự tin deal lương 9 – 10 triệu. Làm việc 1, 2 năm kinh nghiệm con số đó có thể tăng thêm gấp bội phần.

Bạn có thể tham khảo bài viết “Những tin tuyển dụng nghìn đô yêu cầu gì ở Web Developer” mà mình đã viết trước thì phần nào hiểu được việc đạt được mức lương nghìn đô với Developer cũng không phải chuyện quá khó.

Nếu kiên trì theo đuổi, thì sẽ không có con số nào có thể giới hạn mức lương của bạn được.

  30 tuổi có học lập trình được không?

IV. Cơ hội phát triển bản thân rộng mở

Developer là nghề đem lại cơ hội phát triển bản thân rất lớn cho bạn. Từ một developer bạn có thể trở thành:

  • Leader: Trưởng nhóm
  • Project manager: Quản lý dự án
  • Software architect: Kiến trúc sư phần mềm
  • CTO: Giám đốc công nghệ

Tùy vào mỗi công ty mà vị trí trên lại có vai trò và nhiệm vụ khác nhau, nhưng nhìn chung thì cơ hội phát triển bản thân của developer rất rộng mở. Thậm chí nếu bạn có máu kinh doanh thì hoàn toàn có thể startup bằng một sản phẩm công nghệ của chính mình.

V. Lời kết

Nghề developer có thể coi là trend của thời đại, và trend này chưa có dấu hiệu kết thúc. Nếu bạn chịu khó học tập, nghiên cứu kết hợp với thực hành thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Bài viết được viết dựa trên sự quan sát và đánh giá của bản thân mình, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này, để từ đó có thểm động lực phấn đấu.

Chúc bạn thành công.

Bài viết gốc được đăng tải tại phambinh.net

Xem thêm:

Đừng bỏ lỡ hàng loạt IT job hot tại TopDev