Viết Đơn Xin Việc Như Thế Nào Để Gây Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng?

2379

Ngày nay việc gửi CV xin việc qua email đã trở nên quá quen thuộc, nhưng chỉ một bộ CV với thông tin cá nhân cũng như kinh nghiệm làm việc ấn tượng, bạn nghĩ đã đủ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Thực tế thì khi gửi đơn xin việc qua email, điều quan trọng và đầu tiên được các nhà tuyển dụng xem qua chính là nội dung đơn xin việc của ứng viên. Vậy nên viết đơn xin việc – cover letter như thế nào để vừa ngắn gọn lại vừa gây ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng?

đơn xin việc
Viết Đơn Xin Việc Như Thế Nào Để Gây Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng?

1. Tiêu đề thư – Subject

Tiêu đề chính là một trong những yếu tố khá quan trọng để nhà tuyển dụng quyết định có nên xem thư xin việc của ứng viên hay không. Vậy nhưng có không ít ứng viên hiện nay lại chưa chú tâm đến việc viết email có tiêu đề thư cung cấp được thông tin chính xác. Thậm chí có không ít ứng viên còn gửi mail mà không hề có tiêu đề. Đây là một sai lầm chắc chắn không nên lặp lại.

Thông thường tiêu đề thư sẽ là tóm tắt nội dung mà bạn muốn đề cập đến trong email. Theo đó, với nội dung của đơn xin việc, ứng viên nên đặt tiêu đề gồm Họ & tên – Vị trí ứng tuyển. Tùy theo một số công ty, có thể trong JD công việc có yêu cầu chi tiết về việc ứng viên nên đặt tiêu đề thư như thế nào cùng với mã số vị trí công việc.

2. Lời chào đầu thư

Trước khi bắt đầu đề cập đến nội dung chính của đơn xin việc, lời chào đầu tư cần được nhắc đến trước tiên. Việc viết lời chào đầu thư như thế nào sẽ phụ thuộc vào những thông tin bạn có về vị trí tuyển dụng đó.

Nếu ứng viên đã biết cụ thể mình nên gửi mail cho ai và chắc chắn về thông tin thì nên viết lời chào theo công thức Dear Mr/Ms + tên nhà tuyển dụng,

Trong trường hợp bạn không biết rõ người mình cần nộp đơn xin việc cụ thể là ai thì có thể viết theo cách gọi chung như Dear HR Team, Dear Công ty…, To whom it may concern,… Hãy cân nhắc các thông tin bạn có để có thể đưa ra lời chào đầu thư phù hợp nhất với tình huống của bản thân.

Xem thêm Tổng Hợp Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Front End Thường Xuyên Xuất Hiện Trong Các Buổi Phỏng Vấn

3. Cách viết nội dung chính của thư

Trước tiên, ứng viên cần nhớ rằng, đơn xin việc – cover letter chỉ thể hiện thành ý của bạn đang mong muốn ứng tuyển vào vị trí này, còn những vấn đề cụ thể như kinh nghiệm làm việc sẽ được đề cập chi tiết trong CV. Chính vì thế đừng nên viết quá dài dòng sẽ khiến người đọc khó chịu. Nội dung chính của một cover letter chỉ nên kéo dài trong 1 – 2 đoạn cơ bản mà thôi.

Với đoạn đầu tiên, ứng viên nên đề cập đến mong muốn và vị trí bạn đang quyết định ứng tuyển “I’m writing to you with regards to the position within your company for Marketing Executive” – “Tôi viết thư này với mong muốn được ứng tuyển vào vị trí chuyên viên Marketing tại công ty”.

Các nội dung tiếp theo, người viết cover letter nên cố gắng làm rõ những nội dung như Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này? Bạn đã có những kinh nghiệm làm việc nào? Mong muốn của bạn khi muốn làm việc tại công ty?…

Tất cả đều nên được trình bày một cách ngắn gọn, xúc tích mà vẫn đủ ý. Đừng viết quá dài dòng vì nhà tuyển dụng sẽ không có đủ thời gian để đọc hết những gì bạn trình bày. Những nội dung chi tiết có thể được trình bày khi ứng viên đến với buổi phỏng vấn trực tiếp tại công ty.

Có một mẹo nhỏ được nhiều người áp dụng, đó là để có thể viết ngắn nhưng vẫn gây ấn tượng với người đọc thư, ứng viên nên diễn tả kinh nghiệm của mình bằng những con số. Nó vừa dễ nhìn, vừa cho thấy được những con số bạn đã trải qua trong quá trình học tập và làm việc của mình.

4. Cách kết thúc trong đơn xin việc

Trong phần kết thúc, hãy cố gắng nhấn mạnh lại một lần nữa rằng với những kinh nghiệm mà bạn đã có, bạn hoàn toàn có thể làm tốt những nhiệm vụ mà công ty đang đặt ra. Cũng như bày tỏ mong muốn rằng, bạn muốn được thông qua vòng sơ loại hồ sơ để có cơ hội được phỏng vấn và trao đổi thêm với công ty.

Bên cạnh đó, hãy nhớ đề cập với nhà tuyển dụng rằng bạn đã đính kèm thông tin CV hay portfolio cá nhân có thông tin chi tiết về quá trình làm việc của bạn. Và đừng quên dành đến nhà tuyển dụng lời cảm ơn vì đã dành thời gian đọc đơn xin việc của bạn.

Ngoài ra, có một phần cuối ở bức thư mà bạn không nên bỏ qua đó là chữ ký. Để thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như nhà tuyển dụng có thêm thông tin liên lạc với bạn khi cần thiết, hãy đề cập đầy đủ về họ tên và thông tin như số điện thoại cá nhân của mình.

Đơn xin việc – cover letter là một trong những thông tin quan trọng bạn không nên bỏ qua khi gửi email ứng tuyển với nhà tuyển dụng. Biết cách viết cover letter chuyên nghiệp chính là bước đầu tiên để bạn có thể ghi điểm với công ty tuyển dụng. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin cho hành trình tìm việc của mình.


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: contact@topdev.vn
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm tuyển dụng việc làm IT hấp dẫn trên TopDev