Developers xây dựng thương hiệu blog của mình như thế nào?

534

Tác giả: Tapas Adhikary

Các Software Developers làm việc rất nhiều với các thiết kế, viết code, testing và cung cấp ra những phần mềm mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày. Dù chuyên môn là gì thì họ vẫn là người biết rất nhiều thứ và có thể chia sẻ nó với người đọc cũng như những devs chưa có nhiều chuyên môn, kinh nghiệm.

Bài viết này sẽ đề cập đến những nguyên tắc cơ bản mà một blog cần có và một blogger cần biết.

1. Xác định rõ mục đích viết blog

Tất cả các bloggers đều cần xác định rõ mục đích khi bắt đầu một việc gì đó và động lực để tiếp tục nó. Bạn cần tìm ý định hoặc mục đích giải thích tại sao bạn muốn bắt đầu viết blog hoặc chia sẻ nội dung của mình.

Câu trả lời đơn giản nhất có lẽ là bạn viết blog vì bạn thích, vì bạn có đam mê với việc này. Đôi khi đó cũng có thể là một chiến lược kinh doanh, hoặc có thể bạn muốn dạy người khác. Có thể bạn muốn tiếp tục học hỏi – thực tế là bất cứ thứ gì bạn bắt đầu đều có hiệu quả.

viết blog

Là một developer, bạn luôn cần học được những điều mới mẻ. Gần như không thể ghi nhớ từng phần của những gì chúng ta đã học. Khi ghi lại những bài học và những mẩu thông tin đó, devs cũng có thể làm cho kiến ​​thức đó có thể tái sử dụng được.

Đây là lý do tại sao viết một bài báo về điều gì đó bạn đã học gần đây là một ý tưởng tuyệt vời và cung cấp cho bạn ý định rất rõ ràng cho tài liệu tiến bộ của bạn.

2. Tìm động lực cho bản thân

Động lực có thể làm nên điều kỳ diệu khi bạn có nó, và đương nhiên, sẽ thật khó để tiếp tục công việc nếu không có động lực. Là một người sáng tạo nội dung, động lực lớn nhất của bạn có thể là nghe phản hồi từ người đọc. Phản hồi tích cực và phê bình mang tính xây dựng luôn giúp bạn cải thiện nội dung bạn tạo.

Nhưng có một vấn đề. Ban đầu, bạn có thể không có nhiều độc giả để cung cấp phản hồi cho bạn. Khả năng thất vọng cao hơn nếu bạn là một blogger cá nhân. Vì vậy, nó giúp có rất nhiều động lực để duy trì và tiếp tục công việc của bạn. Hãy nhớ đừng bỏ cuộc, hãy luôn động viên. Là một dev, bạn có nhiều điều để học hỏi, chia sẻ và viết.

3. Nghiên cứu là chìa khóa cho việc viết blog thành công

Với blog, nội dung chính là yếu tố mấu chốt quyết định tất cả mọi vấn đề liên quan. Là một developer, bạn có thể có nhiều ý tưởng, các bước giải quyết vấn đề và các kiến ​​thức mới muốn đạt được. Nhưng phần quan trọng nhất là có thể biến nó thành nội dung chất lượng. Thông thường cần dành thời gian cần thiết để nghiên cứu chủ đề một cách kỹ lưỡng và lên ý tưởng cho bài viết của mình.

  25 blogger IT nổi tiếng mà dân lập trình ai cũng phải biết
  Câu chuyện về cái comment tại một blog nọ

4. Lập dàn ý bài viết

Khi bạn đã nghiên cứu nội dung của mình xong, việc tiếp theo là lập kế hoạch cấu trúc của bài viết. Nội dung bài viết dù xuất sắc vẫn có thể bị người đọc bỏ qua nếu cấu trúc nội dung không đầy đủ và lộn xộn.

Dưới đây là một số mẹo để xây dựng dàn ý bài viết:

  • Tiêu đề: Một tiêu đề hấp dẫn có thể giúp tác động đến nhiều người đọc truy cập vào bài viết. Không có vấn đề gì, mọi người hầu như không bỏ lỡ đọc tiêu đề của bài báo. Giữ cho nó hấp dẫn sẽ tăng lưu lượng truy cập vào nội dung của bạn.
  • Ảnh bìa: Ảnh bìa phù hợp sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên rất hấp dẫn. Khi bạn chia sẻ bài viết của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter, Linkedin hoặc Reddit, một ảnh bìa sáng tạo có thể thu hút người đọc của bạn.
  • Phần mở đầu: phần này mô tả nội dung ở mức độ cao. Nó có thể là một đoạn giới thiệu về những gì bạn định đề cập trong bài viết.
  • Tiêu đề và Tiêu đề phụ: Bạn nên chia nhỏ nội dung thành các chủ đề phụ hợp lý. Để làm điều đó, hãy tạo các phần và cung cấp các tiêu đề và tiêu đề phụ có liên quan.
  • Hình ảnh: Tìm những hình ảnh rõ ràng và có thể minh họa cho nội dung mà bạn đang viết để thu hút người đọc.
  • Tóm tắt: Phần tóm tắt ở cuối giúp người đọc tóm tắt lại những gì họ đã biết được. Nó cũng hữu ích cho một người đọc quay lại để nhớ lại nội dung bằng cách xem qua phần tóm tắt.
    Backlinks: Bạn có thể muốn kết thúc bài viết của mình bằng một danh sách các liên kết liên quan để đọc thêm. Bạn cũng có thể sử dụng phần này để liệt kê các liên kết với những bài blogs mà mình đã thực hiện.

5. Công cụ viết blog

Để tạo nội dung chất lượng cần có thời gian. Bạn có thể biến mình thành người sáng tạo nội dung năng suất và hiệu quả bằng cách sử dụng một số công cụ có sẵn miễn phí.

Bạn có thể check lỗi ngữ pháp bằng website Grammaly, hoặc sử dụng website Hemingway Editor để viết bài bằng tiếng Anh nếu không thật sự viết tốt bằng ngôn ngữ này. Bạn có thể thực hiện việc chỉnh sửa ảnh bằng nguồn hình ảnh tại Canva, Pixteller, ShareX

6. Hiệu đính lại bài viết lần cuối trước khi đăng bài

Quá trình kiểm tra và đảm bảo rằng nội dung của bạn đã sẵn sàng để xuất bản được gọi là hiệu đính. Bạn nên kiểm tra các lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, các vấn đề về định dạng code, dấu câu, sự chính xác và ngôn ngữ nhất quán.

7. Xuất bản (Publish) bài viết

viết blog

Nếu bạn hài lòng với bài blog sau khi hiệu đính, bước tiếp theo chính là xuất bản nó. Bạn có thể muốn lên lịch để nó xuất bản vào một ngày cụ thể trong tuần, hoặc bạn có thể muốn xuất bản ngay lúc đó – điều đó tùy thuộc vào bạn.

Theo nguyên tắc chung, tốt hơn là nên xuất bản khi một bài báo đã sẵn sàng từ phía bạn. Tương tự như vậy, bạn đừng bao giờ vội vàng xuất bản một bài báo để kịp thời hạn.

8. Chia sẻ blog lên các nền tảng mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ và bạn nên tận dụng nó với tư cách là một blogger.

Việc xuất bản bài viết của bạn có thể là không đủ nếu bạn muốn nó tiếp cận nhiều độc giả tiềm năng nhất có thể. Do đó, bạn nên chia sẻ bài viết của mình trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

TÌM VIỆC CHO LẬP TRÌNH SOFTWARE

Phỏng dịch theo bài viết gốc đăng tải tại freecodecamp.org

Có thể bạn quan tâm: