Data Modeling with DynamoDB: Single table design (Xây dựng mô hình dữ liệu với DynamoDB: Thiết kế bảng đơn lẻ)

3407

Bài viết đến từ anh Vũ Tuấn Nghĩa – Quản lý cao cấp hoạch định dữ liệu Data Engineering team @Techcombank

DynamoDB là một dịch vụ cơ sở dữ liệu NoSQL cung cấp hiệu năng nhanh và nhất quán – có khả năng mở rộng và linh hoạt trong cách sử dụng. Khác với cơ sở dữ liệu quan hệ (RDMS), DynamoDB không sử dụng joins và các cấu trúc quan hệ khác để lưu trữ và truy vấn dữ liệu. Thay vào đó, bạn sẽ thiết kế table của mình theo Single design table – 1 table duy nhất phục vụ toàn bộ application hay service, việc này giúp hiệu suất đọc và ghi nhanh hơn ở scale lớn và giảm chi phí cloud.

Trong bài viết này, chúng mình sẽ khám phá các lợi ích và thách thức của việc sử dụng Single design table trong DynamoDB, cũng như cách Datalake ở Techcombank sử dụng để đáp ứng và tối ưu như cầu sử dụng.

Data Modeling with DynamoDB: Single table design

Single table design

Trong tài liệu trang chủ AWS có đề cập:

You should maintain as few tables as possible in a DynamoDB application. Having fewer tables keeps things more scalable, requires less permissions management, and reduces overhead for your DynamoDB application. It can also help keep backup costs lower overall.

Thật vậy, nhưng làm thế nào để hạn chế số lượng bảng hay thậm chí một bảng duy nhất cho toàn bộ application/service tuy nhiên vẫn đảm bảo được thiết kế đó phục vụ được tất cả nhu cầu?

Multi-table vs Single-table

Hãy nhìn vào ví dụ như sau:

Đây là cách làm thông thường khi thiết kế data ở các hệ thống RDMS, sử dụng các chuẩn Database Normalization(1NF, 2NF, 3NF,…).

Mindset khi thiết kế data dạng Multi-table là tư duy lưu trữ data đầu tiên, tối ưu trong việc lưu trữ và đáp ứng tất cả query patterns ở một hiệu năng (performance) trung bình.

Giờ hãy tiếp cận theo một hướng khác:

Know your query patterns first

Luôn tiếp cận bài toán với xu hướng dành nhiều thời gian để thu thập cách User sử dụng hệ thống của mình là như thế nào, các query patterns là gì.

…you shouldn’t start designing your schema for DynamoDB until you know the questions it will need to answer. Understanding the business problems and the application use cases up front is essential.

Giả dụ với bài toán bên trên, chúng ta có 2 query patterns là:

  1. Query thông tin Customer bằng email
  2. Query thông tin Order bằng Customer’s email

Khi đã có thông tin như trên, chúng ta đi vào kỹ thuật đầu tiên khi thiết kế Single-table:

Index overloading

Với Query pattern đầu tiên

  1. Composite primary key:

    a. pk – Partition key: email

    b. sk – Sort key: email

2. Attributes:

    a. name

    b. address

Cùng với table đó, để serving query pattern thứ 2 

  1. Composite primary key:

    a. pk – Partition key: email

    b. sk – Sort key: orderID

2. Attributes:

    a. order date

    b. order status

    c. order amount

Mỗi record sẽ có composite PK khác nhau để phục vụ cho từng query patterns. Nhờ indexes (partition key, sort key) giờ đây được sử dụng đa dạng, nhiều loại data giúp cho số lượng cần indexing giảm xuống, từ đó:

  • Tăng write performance: do ít index cần update lúc thực hiện write operation.
  • Giảm chi phí cloud: do ít index cần maintaining cho Database.

Comfort with De-normalized and Pre-join

Với đặc thù thiết kế của single-table, bạn phải làm quen với chuyện de-normalized trong lúc thiết kế schema, cũng như thực hiện pre-join data vào Attributes của 1 record nhiều nhất có thể – hạn chế round trip khi truy xuất data.

Single-table design at Datalake Techcombank

Agile vs Know your query pattern first

Hầu hết các dự án IT hiện nay đều theo đuổi mô hình Agile – chấp nhận sự thay đổi, vậy làm thế nào để thiết kế Single-table có thể thành hiện thực khi nó yêu cầu “Know your query pattern first”. Câu trả lời là nhờ có index overloading cộng với đặc thù flexible attributes của DynamoDB(NoSQL) chúng ta hoàn toàn có thể mở rộng thêm các query patterns. Có một số những tips trong quá trình sử dụng bọn mình có đúc kết được như sau:

  1. Prefix in PK and SK: như ví dụ bên trên với PK của customer email sẽ có prefix là “cemail#”, với SK của orderID sẽ có prefix là “orderid#”, việc này giúp việc về sau mở rộng indexes một cách dễ dàng và tránh bị trùng lặp do mình đã quy hoạch từ ban đầu.
  2. Update data trong Single-table sẽ phức tạp hơn, do data bị duplicate (attributes) ở các item với nhiều bộ Primary key khác nhau, do đó khi có 1 field data được update, bạn cần update tất cả các item ở các bộ Primary key chứa field đó.

Schema migration

Đây là một trong những bài toán phức tạp nhất trong quá trình vận hành DynamoDB (NoSQL) cùng với single-table design, việc schema upgrade thường xuyên xảy ra (thêm cột, thay đổi column type, thay đổi primary key,..) khiến như cầu schema migration một cách dễ dàng càng cần thiết:

  1. Schema migration cho attributes: do mang yếu tố flexible Attributes, mỗi Record là 1 object với schema độc lập, để có thể thêm cột ở tất cả các object, đòi hỏi phải scan tất cả các object để update. Nhược điểm là full scan để update sẽ tốn nhiều thời gian, và trong lúc đó table của mình sẽ ở trạng thái inconsistent, có những records đã được update, có records không.
  2. Schema migration cho việc thay đổi primary key: về bản chất việc thay đổi Partition key hay sort key thì DynamoDB sẽ tạo 1 record mới và xoá record cũ đi. Trong trường hợp này hãy cân nhắc sử dụng overloading-index nếu có thể, trong trường hợp bắt buộc phải chuyển sang Primary key mới làm tương tự như với schema migration.

Kết luận

Việc chọn sử dụng multi-table hay single-table phụ thuộc vào nhiều yếu tố, team đang muốn tối ưu điều gì, và hơn hết không có một giải pháp hoàn hảo nào giải quyết được tất cả các bài toán.

Ở Datalake của Techcombank, chúng tôi muốn tối ưu:

  • Thời gian của Engineers tập trung giải quyết các bài toán business, mà ít phải lo lắng đến việc vận hành servers.
  • Khả năng mở rộng, chi phí tối ưu sử dụng.
  • Mang đến trải nghiệm linh hoạt cho engineers.

Từ đó chúng tôi chọn DynamoDB cũng với Single-table design (một trong những storage stack của Datalake) để đáp ứng cũng như giải quyết các yêu cầu phát triển.


Thuộc dự án Inside GemTechnology do TopDev hợp tác cùng Techcombank triển khai, chuỗi nội dung thuần “Tech” độc quyền được chia sẻ bởi đội ngũ chuyên gia Công nghệ & Dữ liệu tại Techcombank sẽ được cập nhật liên tục tại chuyên mục Tech Blog | Techcombank Careers x TopDev. Cùng theo dõi & gặp gỡ các chuyên gia bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Các cơ hội việc làm tại Techcombank


Bài viết liên quan

Data is all about orchestration (Tầm quan trọng của việc điều phối khi làm việc với dữ liệu)

Bài viết đến từ anh Vũ Tuấn Nghĩa - Quản lý cao cấp hoạch định dữ liệu Data Engineering team @Techcombank Data orchestration là một khối xây dựng cốt lõi của các hệ thống ETL dữ liệu, và là một công cụ đã có từ lâu đời và được áp dụng trong nhiều hệ thống khác nhau. Khi xây dựng Data Lake tại Techcombank, chúng mình có cơ hội thiết kế nhiều component/system từ đầu, từ hệ thống Data sourcing đến Datalake, đến hệ thống data ETL pipeline trên các zones của Data Lake. Để đáp ứng các nhu cầu và thách thức thực tế, ta cần có một hệ thống Data orchestration để giải quyết các bài toán: Cơ chế trigger các downstream job một cách linh hoạt mà không gây khó khăn trong quá trình vận hành Rút ngắn thời gian phát triển, xây dựng và kiểm thử Hạn chế sự phụ thuộc lẫn nhau gây ra chain failure Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về Data orchestration và cách giả [...]

Data Lake - Nền tảng lý trí cho mọi quyết định tài chính

Anh Nguyễn Quang Huy từng có kinh nghiệm nhiều năm về Khoa học dữ liệu cũng như phát triển và quản lý Hệ thống Dữ liệu lớn (Big Data) khi công tác tại các tập đoàn đa quốc gia tại tại Sing và Mỹ. Được truyền cảm hứng từ những bài toán lớn trên hành trình số hóa mà Techcombank đang giải quyết cho thị trường ngân hàng, Anh Nguyễn Quang Huy đã quyết định quay trở về Việt Nam để đồng hành với đội ngũ Techcombank trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Ở thời điểm hiện tại, anh đang giữ vị trí Director, Data Engineer tại Techcombank. Công việc chính của anh là phụ trách xây dựng các hoạt động, dự án liên quan đến Data Lake (Hồ dữ liệu) tại Techcombank. Hãy cùng nghe câu chuyện về Data Lake sẽ giải quyết những bài toán lớn nào cho hàng triệu khách hàng của Techcombank. Theo anh đâu là tầm quan trọ [...]