Công nghệ JSF trong JavaEE

1254

Bài viết được sự cho phép của smartjob.vn

Giới thiệu đến bạn công nghệ JSF – một hợp phần trong hệ sinh thái JavaEE [1]. Phiên bản mới nhất hiện tại của JavaEE là phiên bản 7, phiên bản mới nhất của JSF (JavaServer Faces) là 2.2, được phát triển theo JSR344 [2]. JSF 1.0 được phát hành lần đầu vào ngày 11/03/2004, dùng để xây dựng các hợp phần (component) để xây dựng giao diện đồ họa người dùng (GUI) cho ứng dụng Java web. Các công nghệ WinForm, ZK Framework, GWT, Vaadin, JavaFX đều sử dụng cơ chế hợp phần (component) lắp ghép lại với nhau, JSF cũng vậy. Khi sử dụng JSF, bạn có thể khai thác tính năng AJAX phong phú, đơn giản, dễ dùng.

  10 tips để trở thành Java Developer xịn hơn
  11 mẹo đơn giản để tăng hiệu suất Java cấp tốc

JavaEE là bộ đặc tả do Oracle cùng cộng đồng cùng xây dựng, JSF là công nghệ nằm trong bộ JavaEE do đó JSF là một công nghệ tiêu chuẩn và được hỗ trợ chính thức. JSF chạy được trên các JavaEE-compliance application server ( máy chủ tuân thủ bộ tiêu chuẩn JavaEE, như Oracle WebLogic, IBM WebSphere, GlassFish, v.v..).

Có nhiều JSF framework cho bạn lựa chọn

Hiện tại công nghệ JSF có rất nhiều framework, đó là:

  • Mojarra JavaServer Faces (cung cấp bởi Oracle [3])
  • PrimeFaces ( cung cấp bởi PrimeTek – một công ty phần mềm Brazil [4])
  • RichFaces (cung cấp bởi JBOSS – Redhat [5])
  • MyFaces Trinidad (cung cấp bởi Apache Software Foundation [6])
  • OmniFaces (được phát triển chính bởi Arijan Tijims, Bauke Scholtz, Jan Beernink [7])
  • ICEfaces (phát triển bởi ICEsoft [8])

Có vài framework nữa tuy nhiên không phổ biến nên chúng tôi không liệt kê thêm. Các JSF framework kể trên đều có phiên bản miễn phí. Thực tế sử dụng trên thế giới, cũng như tại Việt Nam, trong các JSF framework kể trên, thì phổ biến hơn cả là PrimeFaces, sau đó đến RichFaces.

Ứng tuyển các vị trí việc làm Java lương cao trên TopDev

JSF là ca nhạc, PrimeFaces là ca sỹ

Tác giả bài viết cố gắng trả lời cho bạn đọc một câu hỏi phổ biến khiến lập trình viên bối rối. Sự khác nhau giữa JSF và RichFaces là gì? Sự khác nhau giữa ICEfaces và JSF là gì?

Câu nói trên là cách dễ nhất để giải thích cho bạn về sự khác nhau giữa JSF và hàng loạt framework JSF đang tồn tại. JSF là công nghệ, còn PrimeFaces là sản phẩm cụ thể hóa công nghệ JSF. Bạn hãy liên tưởng, có công nghệ sản xuất động cơ đốt trong 4 thì, và Honda Air Blade là một sản phẩm cụ thể hóa công nghệ đó. Nếu JSF là ca nhạc, thì RichFaces, ICEfaces cũng là ca sỹ, v.v..

JSF khá dễ dùng, linh hoạt. Giả sử SmartJob sử dụng PrimeFaces để làm biểu mẫu nhập thông tin về công việc (job), các trường và loại component tương ứng sẽ là:

Các nhãn: label
Tên công việc: textbox
Công ty tuyển dụng: drop-down list (combo box)
Nội dung tuyển dụng: textbox
Ngày bắt đầu đăng tuyển: calendar
Ngày kết thúc đăng tuyển: calendar
Nút bấm gửi thông tin lên server: Button (type = submit)

Công nghệ JSF có nhiều ưu điểm: thời gian phát triển ứng dụng nhanh mà vẫn hỗ trợ AJAX. JSF có nhược điểm, JSF dựa trên cơ chế stateful component (tương tự cơ chế của ASP.NET WebForm) nên có nhược điểm là dung lượng request, response gửi qua lại giữa client-server lớn, dẫn đến thời gian giao tiếp giữa 2 phía sẽ lâu. Bản chất của HTTP là stateless , trong khi JSF cố giữ trạng thái các component trong ứng dụng bằng cơ chế stateful của component.

Ghi chú
[1] http://www.oracle.com/technetwork/java/javaee/overview/index.html
[2] JSR (Java Specification Request): Yêu cầu đặc tả (công nghệ cụ thể nào đó trong) Java
[3] https://javaserverfaces.java.net/
[4] http://www.primetek.com.tr/
[5] http://richfaces.jboss.org/
[6] http://myfaces.apache.org/trinidad/
[7] http://omnifaces.org/
[8] http://www.icesoft.org/java/home.jsf

Đỗ Như Vý – developer tại SmartJob

Bài viết gốc được đăng tải tại smartjob.vn

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Java hấp dẫn trên TopDev