Chương trình C đầu tiên “Say goodbye”

515

Bài viết được sự cho phép của tác giả Lê Xuân Quỳnh

Chào các bạn, lại là tôi Xuân Quỳnh đây. Trong bài trước, bạn đã biết ém hàng để tấn công em C rồi. Còn bài này ta sẽ nói say goodbye với em ấy 😀 thật ra thì thế này, bọn con gái nế bạn nói chuyện sến súa nhiều, làm quen bằng mấy câu như “bạn ơi cho tớ làm quen nhé..” thì có mùa quit nó mới để ý tới bạn. Hãy làm gì khác biết  khác với những đối thủ của mình, hãy làm cho nàng cảm thấy đặc biệt, họ sẽ chú ý tới bạn. “Em ơi anh nhìn em quen quen. Có phải em là bạn của A không?” “Em ơi, hình như hôm trước anh thấy em đi học bên khu XXX, em học lớp à? Trông em rất  là xinh này” Đấy, mở lời bằng những thứ làm con gái tò mò đi, đảm bảo em ấy sẽ đáp lại. Mà thôi, tôi lại chém gió rồi, tôi đang FA này =))

  13 kênh dạy lập trình căn bản bằng tiếng Việt ai cũng có thể học

  6 sự thật phũ phàng không phải ai trong ngành lập trình cũng biết

OK, bài trước tôi nhắc lại là bàn đã có gcc trên window để chơi với ẻm này rồi. Bây giờ tôi cần bạn dùng notepad để code vài dòng code. Bạn sẽ không IDE(Dev-C hay visual C..), nói không với nó, bạn sẽ hiểu cách C hoạt động như nào, C là gì, mông má ra sao, sinh nở như nào? vân vân mây mây.

Tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy chỉ cần notepad và trình build gcc thôi là bạn cũng build ra được file exe. Bạn hãy mở notepad lên bằng cách nhấn nút cửa sổ ghì chặt và nhấn thêm nút R rồi nhấn notepad và ENTER cái rụp. bạn gõ code như sau rồi nhấn CTRL+S để save như hình:

void main() { }

Chương trình C đầu tiên “Say goodbye”

Bạn chọn All files và đặt đuôi là c nhé. NHỚ NHÉ, là đuôi C và chọn all file nhằm đảm bảo nó không phải là là goodbyec.c.txt như nhiều bạn làm không chuẩn là ra như vậy đó. Tiện đây tôi chỉ cho bạn cách hiển thị đuôi file, dân code mà. Mình phải khác cái em học kinh tế ở đây, phải xem được file đuôi là gì. Chỉ cần làm như này:

Chương trình C đầu tiên “Say goodbye”

Chương trình C đầu tiên “Say goodbye”

Vậy là bạn đã bắt đầu đẹp trai ra rồi đó. OK, uống ngụm nước, làm điếu thuốc rồi chơi tiếp nào. Bây giờ bạn quay lại với em cmd để nghịch với thằng C này. Tôi đã lưu cái file vừa tạo vào đường dẫn F:C_projectgoodbyec.c

Bạn muốn lưu đâu thì tùy, nhưng khuyến khích không nên lưu ra desktop nhé. Bây giờ bạn bật cmd lên và gõ như này:

cd /d  <đường dẫn thư mục chứa file code C>

Ví dụ tôi là:

cd /d F:C_project

Bạn nhớ dấu cách giữa cd và /d nhé. Cái /d là để trỏ đường dẫn tuyệt đối, không có nó thì bạn không vô được cửa nhà nàng C đâu :))

Rồi ok tôi có cái màn hình này, tôi gõ tiếp dir để chắc chắn là có em code C nằm trong đó, chờ chén:

Chương trình C đầu tiên “Say goodbye”

Đấy, em ấy đấy!

Rồi bây giờ tôi tiến hành cởi hết xiêm y em ấy này. Tôi gõ gcc goodbyec.c -o goodbyec và tôi ENTER thì nó thù lù ra file exe như hình:

Chương trình C đầu tiên “Say goodbye”

Ở 1 là đoạn code tôi gõ. Ở đây bạn cần lưu ý gcc là tham số bắt buộc để build code C, tiếp theo tham số goodbyec.c là tên chương trình tôi đặt(MẸO: Bạn chỉ cần nhấn good rồi Tab là nó ra đầy đủ tên). Còn -o là tham số chỉ định build ra file output, đằng sau nó là tên file output(exe) sẽ sinh ra. Bạn nhìn vào dòng 2 tôi vạch đó. Không tin thì bạn vào chính thư mục đó kiểm tra thử.

Rồi bây giờ muốn chạy chương trình như nào? Bạn vào cmd và bạn đang ở thư mục đó, bạn chỉ cần gõ tên em ấy là goodbyec.exe là nó chạy ầm ầm à. À mà nó chả in ra gì đâu. Chương trình tôi viết chả có gì chạy cả, mỗi 1 hàm main trống không. Đây có lẽ là chương trình c không thể đơn giản hơn. main chính là trái tim của em C, nơi em ấy thổn thức, sinh ra mọi thứ trong đó. Bạn muốn làm gì cũng phải đưa vào trong main, trong 2 cái cặp dấu {} đó nhé. Và main là duy nhất, nếu có 2 main thì chương trình kiểu gì nó cũng báo lỗi :)) Không tin cứ thử xem. Đúng kiểu em ấy chỉ yêu có 1 người thôi đó. :v

Rồi qua bài này bạn đã biết à hóa ra IDE nó cũng thực ra là nhấn nút Run(F5 trên visual hay F11 trên dev-c) về bản chất cũng là câu lệnh gõ trên mà thôi.

Thấy hấp dẫn chưa? Đấy, cơ bản nó đơn giản thế đấy. Các bài tiếp theo tôi sẽ yêu cầu bạn chơi với dòng lệnh, only dòng lệnh cho tới lúc nào bạn không còn sợ nó, bạn gõ toành toạch như 1 thằng hacker thì bạn bè nó nhìn bạn ghê lắm đó nha 😀

Happy!

Bài viết gốc được đăng tải tại quynhlaptrinhc.wordpress.com
Có thể bạn quan tâm:
Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev