C++ Developer là gì? Cách học lập trình C++ hiệu quả

1288

Trong ngành lập trình, C được xem như cha đẻ của rất nhiều các ngôn ngữ lập trình khác nhau. C++ được xem như một phần mở rộng của ngôn ngữ lập trình C với phần class, nhờ tính tối ưu của nó mà C++ được sử dụng để viết, tạo ra rất nhiều phần mềm hệ thống trong ngành khoa học máy tính. Từ đó mà C++ Developer luôn là một vị trí được nhiều công ty, tổ chức tuyển dụng với mức đãi ngộ cao. Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu C++ Developer là gìcách học hiệu quả trở thành một lập trình viên C++ nhé.

Ngôn ngữ lập trình C++

C++ là ngôn ngữ lập trình bậc trung được phát triển từ năm 1979 dựa trên C; nó bao gồm sự kết hợp của cả các tính năng của ngôn ngữ lập trình bậc cao lẫn lập trình bậc thấp.

Ngôn ngữ lập trình C++

C++ có thể chạy được trên nhiều nền tảng khác nhau từ Windows, Mac OS đến các phiên bản của UNIX. Trải qua hơn 30 năm phát triển, C++ được bổ sung rất nhiều tính năng để trở thành một ngôn ngữ thương mại và phổ biến của nhiều lập trình viên. Tính năng của C++:

  • Lập trình tổng quát
  • Lập trình hướng đối tượng
  • Lập trình thủ tục
  • Lập trình đa hình
  • Các công cụ thao tác với bộ nhớ cấp thấp

Trong thực tế, C++ đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như Games, hoạt hình, tạo ra các trình biên dịch, hệ điều hành. C++ cũng luôn đứng trong top 10 những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay.

  Top 5 câu hỏi phỏng vấn C++ hay và khó

  So sánh giữa C++ và Golang 

C++ Developer là gì?

Lập trình viên C++ là những người sử dụng ngôn ngữ C++ để xây dựng, phát triển hay thực hiện các tính năng của chương trình, phần mềm. C++ được ưa chuộng sử dụng trong các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật và phân tích toán học; vì vậy lập trình viên C++ thường là những người có kiến thức chuyên sâu về hệ thống, về ngành khoa học máy tính và thường xuyên làm việc, tương tác với tài nguyên phần cứng và hệ thống cấp thấp.

C++ Developer là gì?

Công việc thường ngày của những lập trình viên C++ bao gồm:

  • Phân tích yêu cầu khách hàng qua các tài liệu kỹ thuật. Đề ra giải pháp kỹ thuật cần thiết để đáp ứng yêu cầu
  • Thiết kế và phát triển các giải pháp phần mềm với ngôn ngữ C++
  • Tối ưu hóa, bảo trì, duy trì hoạt động của các hệ thống phần mềm
  • Xây dựng các ứng dụng bao gồm ứng dụng desktop (máy tính để bàn) , ứng dụng di động và các hệ thống nhúng
  • Thực hiện kiểm thử, phân tích, sửa lỗi

Nhiều vị trí tuyển dụng C++ đãi ngộ tốt trên TopDev

Kỹ năng của C++ Developer

Lập trình viên C++ cần được trang bị các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, cụ thể:

  • Thông thạo ngôn ngữ C++, cần có sự quan tâm đặc biệt đến cấu trúc source code của dự án cho khả năng mở rộng và quản lý trong tương lai
  • Có kiến thức, kỹ năng về lập trình hướng đối tượng để giải quyết các vấn đề lập trình một cách hiệu quả
  • Nên có kỹ năng, hiểu biết cơ bản về cơ sở dữ liệu quan hệ và cơ sở dữ liệu tài liệu
  • Kỹ năng tự học hỏi, tìm tòi và phát triển bản thân, luôn cập nhật các tính năng liên quan đến phiên bản mới

Kỹ năng của C++ Developer

Phương pháp học C++

C++ hay C là những ngôn ngữ lập trình thường được sử dụng trong việc giảng dạy lập trình ở các trường Đại học, và cũng là một ngôn ngữ quan trọng trong các dự án, quá trình nghiên cứu của các lập trình viên. Khi bắt đầu học C++, bạn có thể sẽ gặp khó khăn vì nó cần phải hiểu được nguyên lý hoạt động của chương trình với một số thiết lập trên các nền tảng hệ điều hành khác nhau.

Một số gợi ý sau có thể giúp bạn dễ tiếp cận học và trở thành C++ Developer hơn:

  • Lựa chọn sách dạy C++ và học theo: C++ là một ngôn ngữ lâu đời, vì thế có rất nhiều sách hay ebook nổi tiếng và hữu ích; bạn có thể tham khảo và đọc hiểu thêm để nắm rõ hơn về ngôn ngữ này. Một số quyển C++ bạn có thể tham khảo: The C++ Programming Language (4th Edition) By Bjarne Stroustrup, C Programming Language (2nd Edition) By Brian W. Kernighan & Dennis M. Ritchie, Head First C: A Brain-Friendly By David Griffiths and Dawn Griffiths
  • Sử dụng lưu đồ chương trình: lưu đồ (sơ đồ khối) là một loại sơ đồ biểu diễn thuật toán hoặc một quá trình. C++ là ngôn ngữ lập trình thủ tục, vì thế luồng xử lý logic là điều quan trọng trong chương trình C++; sử dụng lưu đồ giúp bạn viết code một cách tốt hơn và logic hơn.
  • Thực hành nhiều nhất có thể: Bất cứ khi học một ngôn ngữ lập trình nào thì việc thực hành viết code sẽ giúp bạn va chạm và tìm cách giải quyết bài toán một cách tốt nhất. Bạn cũng nên tham khảo các source code của người khác cùng với việc sử dụng các thư viện trong C++ để tăng khả năng viết code hiệu quả.
  • Tham gia các cộng đồng C++: C++ là một ngôn ngữ lâu đời với mức độ phổ biến cao, vì thế cộng đồng lập trình viên C++ cũng rất đông với sự hỗ trợ tuyệt vời. Bạn nên tham gia vào một số cộng đồng uy tín giúp đỡ cho việc học lập trình của bạn. Ngoài ra cũng có thể sử dụng các cộng đồng chung nổi tiếng như StackOverflow, Codechef, CodeProject để trao đổi và tìm hiểu sâu hơn về C++.

Kết bài

Qua bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về C++ Developer là gì và một số gợi ý về cách học lập trình C++ hiệu quả. C++ luôn là một ngôn ngữ được đánh giá cao về mặt hiệu năng và tối ưu với tốc độ cao, vì thế trong tương lai nó vẫn sẽ là một ngôn ngữ hot với nhu cầu tuyển dụng cao. Hy vọng bài viết này hữu ích dành cho bạn và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev