Bill Gates, Elon Musk và Stephen Hawking cảnh báo về việc làm trong tương lai

1259
“Tự động hóa trong nhà máy đã dần dần thay thế con người các công việc sản xuất truyền thống và sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo có khả năng lấn sang những công việc trung lưu chỉ còn lại công việc bảo dưỡng, sáng tạo hoặc giám sát.”-Stephen Hawking
“Khúc hành ca” quan ngại về việc robot đang nhanh chóng chiếm mất công việc của con người.
Dưới đây là lời của Elon Musk tại Hội nghị cao cấp Chính phủ thế giới diễn ra tại Dubai:
“Đối phó với thất nghiệp hàng loạt? Đây là thách thức lớn của xã hội. Sẽ ngày càng ít công việc mà robot làm không tốt bằng con người. Đây không phải là điều mà tôi mong muốn xảy ra. Chỉ đơn giản là tôi nghĩ nó sẽ đến sớm thôi.”Elon Musk
Và hôm nay, Bill Gates đã đề xuất với chính phủ nên bắt đầu đánh thuế robot giống như cách chúng ta đánh thuế người lao động bình thường:
“Chúng ta đang bước qua giai đoạn thay đổi chớp nhoáng, rất nhiều công việc truyền thống đều bị thay thế cùng một lúc. Vì vậy, bạn biết đấy, công việc dọn kho, lái xe, dọn phòng và các công việc tương tự, chắc chắn sẽ biến mất trong 20 năm tới.”– ​​Bill Gates
Công việc đang biến mất nhanh hơn nhiều so với những gì mà bạn có thể tưởng tượng.
Trong năm 2013, các nhà hoạch định chính sách lờ đi lời cảnh báo của hai nhà kinh tế học Oxford rằng 45% của tất cả việc làm ở Mỹ có thể được tự động biến mất trong vòng 20 năm tới. Nhưng ngày hôm nay điều đó đã trở thành sự thật mà không thể tránh khỏi.

Nhân lực ngành vận tải và kho vận lên đến 5 triệu (Mỹ)

Những chiếc xe không người lái sẽ tiếp tục thay thế những tài xế.

Tình trạng hiện tại ở Mỹ, đó là:

  • 600,000 tài xế Uber
  • 181,000 tài xế taxi
  • 168,000 tài xế phương tiện công cộng
  • 505,000 tài xế xe bus trường học

Ngoài ra còn có khoảng 1 triệu tài xế xe tải ở Mỹ. Và Uber vừa mua một công ty xe tải tự lái.

Xe tự lái hợp pháp tại nhiều tiểu bang, chúng ta sẽ thấy cuộc cách mạng tự động hóa nhanh chóng trong công việc lái xe. Nếu chỉ với 30.000$ để trang bị xe tải tự động mà có thể thay thế cho tài xế xe tải với lương 40.000$ mỗi năm, thì sớm thôi một triệu tài xế xe tải sẽ bị thay thế.

Và robot không chỉ thay thế trong ngàng vận tải mà cả ngành kho vận cũng sẽ tự động hoá.

Tôi nên bạn nên bỏ ra 3 phút xem video này. Nó cho thấy thế nào mà một đội robot nhỏ có thể thay thế một số lượng lớn các công nhân kho vận.

Hiện vẫn còn một số người làm việc trong những nhà kho, nhưng nó cũng chỉ là vấn đề thời gian trước khi hệ thống tự động thay thế họ nốt.

8 triệu người Mỹ làm nhân viên bán hàng và thủ quỹ.

Nhiều lĩnh vực trong hai ngành này cũng sẽ sớm tự động hoá.

Amazon đang thử nghiệm một loại cửa hàng hầu như không có nhân viên. Bạn chỉ cần đi vào, lấy những gì bạn muốn và đi ra.

Phần lớn của kế hoạch bán hàng là tìm ra hoặc thậm chí dự đoán những gì khách hàng sẽ muốn.  Và, Amazon đạt doanh thu 136 tỷ $ năm ngoái, và “nhân viên bán hàng” của họ là thuật toán giới thiệu trên web. Hãy tưởng tượng tác động của Amazon trong bán lẻ khi họ áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các cửa hàng sản nghiệp.

Nhân sự trong ngành nhà hàng ở Mỹ là 14 triệu

Nhật bản đã tự động hoá các hoạt động nhà hàng trong nhiều thập niên như dùng đặt đơn hàng, phục vụ thực phẩm, rửa chén, và thậm chí chuẩn bị bữa chính.

Và Mỹ hiện đang sở hữu một số nhà hàng tự động rất tốt.

Thậm chí có một công ty mà làm xe tải giao hàng mà trên đường đi vừa làm pizza để bánh luôn còn mới.

Tự động hóa là điều không thể tránh khỏi. Nhưng chúng tôi vẫn có thời gian để hành động và giúp người lao động chuyển đổi.

Tự động hóa đang được đẩy nhanh. Phần mềm của các robot trở nên mạnh mẽ hơn mỗi ngày. Chúng ta không thể thể ngăn cản nó. Nhưng chúng ta có thể thích ứng với nó.

Bill Gates đề nghị chúng ta đánh thuế “công nhân” robot để có thể thu lại khoản thuế của những người thất nghiệp.

Elon Musk khuyến cáo chúng ta áp dụng hỗ trợ thu nhập cơ bản và cung cấp cho tất cả mọi người một số tiền nhất định mỗi năm nhờ vậy chúng tôi có thể giữ cho nền kinh tế ổn định thậm chí là hàng triệu người lao động thất nghiệp do tự động hóa.
Tôi đề nghị chúng ta dùng một phần tiền của người đóng thuế để trợ cấp công nhân của ngành công nghiệp mà bây giờ chủ yếu là robot và thay vì đầu tư trong đào tạo công nhân cho các công việc kỹ thuật đang nổi lên.
Câu trả lời cho vấn đề tự động hóa có thể bao gồm việc ràng buộc với bên thứ ba. Nhưng chúng ta cần phải có hành động bây giờ, trước khi chúng tôi phải đối mặt với những thảm họa tồi tệ nhất của thất nghiệp kể từ cuộc Đại khủng hoảng.
Tôi chân thành khuyên bạn làm 3 điều:
  1. Tự học về tự động hóa và tác động kinh tế của nó. Đây là cuốn sách hay nhất về đề tài này.
  2. Nói chuyện với bạn bè và gia đình về tự động hóa. Chúng tôi không thể bỏ qua nó chỉ vì nó là đáng sợ và không thể đoán trước.Chúng ta cần phải có một tiếng nói chung để thống nhất sẽ làm gì trước khi công ty quyết định cuộc sống của chúng ta.
  3. Liên hệ với đại diện của bạn, yêu cầu họ trình bày cách giải quyết vấn đề về tự động hóa và thất nghiệp. Nói với họ, chúng ta cần đánh thuế robot, hỗ trợ thu nhập hoặc nhiều tiền đầu tư vào công nghệ giáo dục, những điều phù hợp với quan điểm chính trị của bạn.

Nếu chúng ta hành động bây giờ, chúng ta vẫn có thể giải quyết những thách thức tự động hóa và giúp hàng triệu người Mỹ thoát khỏi khó khăn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và quan tâm về việc này. Giúp tôi truyền tải về vấn đề quan trọng này mà các chính trị gia của chúng ta không ai lên tiếng. Chia sẻ bài viết này trên Facebook hoặc tweet trên Twitter.

Nguồn: topdev via Medium