7 thủ thuật bỏ túi cực hay cho các nhà tuyển dụng IT

4400

Ở góc nhìn của nhiều nhà tuyển nhân viên IT đa phần luôn cố gắng đào sâu đúng nhu cầu của doanh nghiệp nhưng thường quên là “Muốn gặt trái ngọt, phải có công gieo trồng”. Chúng ta nên hiểu rằng để tìm kiếm được các ứng viên tiềm năng không đơn giản chỉ là phúc lợi và mô tả công việc đầy đủ, mà còn cần một số lưu ý. Bí kíp để mang một chuyên viên IT tài giỏi về đội là gì?

1. Tạo thiện cảm tốt từ lần tiếp xúc đầu tiên

Sự kết nối đầu tiên luôn mang lại ấn tượng mạnh mẽ nhất. Một Email tuyển dụng IT chuyên nghiệp phải thật sự thông minh và đúng “trình” của doanh nghiệp. Hãy cố gắng cá nhân hóa từng ứng viên của bạn để các Dev cảm nhận bạn khác biệt và họ cũng thế. Thay cho một lời chào quá đỗi bình thường như Thân gửi bạn/ Thân gửi ứng viên hãy gia vị thêm bằng cách “Thân gửi Dev nhà Top”.

Luôn thân thiện bằng cách ghi nhận năng lực và quá trình làm việc của các ứng viên. Cố gắng nói một cách ngắn gọn về những gì bạn biết về công việc trước đó của họ. Đừng quên giới thiệu về bản thân & công ty của bạn, sẽ không ai thích làm việc với một nhà tuyển dụng vô danh. Các Dev cần cân nhắc năng lực bản thân với công việc mới vì thế bạn cần sơ lược về các yêu cầu của vị trí ứng tuyển nhưng phải thật ngắn gọn.

VD: Thân gửi [Dev nhà Top],

Mình được biết [tên ứng viên] đang có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Data Science với nhiều dự án lớn. Hiện nay, [tên công ty của bạn] đang tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho vị trí Data Scientist, rất mong được giới thiệu đến bạn [tên ứng viên] và mong có thể hợp tác với bạn trong thời gian tới.

[Đoạn giới thiệu ngắn về công ty và sản phẩm/dự án mà bạn đang tuyển]

[Đoạn giới thiệu về mô tả công việc và các phúc lợi liên quan]

*Lưu ý: Nhưng đừng quá kỳ vọng ứng viên sẽ đọc hết nội dung trong email của bạn, hãy chọn những ý nổi bật và khái quát nhất.

Nhà tuyển dụng IT mong chờ điều gì từ ứng viên? Có phải là năng lực chuyên môn, tinh thần và sự gắn kết bền vững? Ứng viên họ cũng vậy, lập trình viên luôn muốn tạo ra sự thay đổi. Hãy cho họ thấy những đổi mới khi đi cùng công ty bạn. Nếu đang có những dự án mới đừng ngần ngại chia sẻ ở mức độ vừa đủ vì đó sẽ là đòn tâm lý khơi gợi hứng thú và sự tò mò của ứng viên.

Kết thúc email bằng sự thân thiện và nhiệt tình của bạn điều đó thể hiện sự sẵn sàng chào đón một Dev mới về chung đội. Những từ liên quan đến Best – Best Wishes hoặc một câu kết đầy thiện cảm như “Sự phản hồi của bạn luôn là mong đợi của công ty chúng tôi.” nên được cân nhắc ở cuối email.

2. Làm sao để không lỡ mất ứng viên tiềm năng

“Khi nhìn thấy cá lớn, làm sao để câu cá lên bờ”

Nếu không muốn lỡ mất ứng viên tiềm năng thì lời khuyên cho bạn là hãy thực sự dành thời gian ra chăm sóc họ. Một HR “xịn” sẽ phản hồi thông tin ứng viên trong 3 ngày kể từ ngày nhận được CV và luôn giữ thông tin cập nhật không quá 5 ngày hoặc chủ động thông báo về sự kéo dài thời gian hơn dự định thay vì chọn cách im lặng. Thời gian là vàng vì vậy đừng để ứng viên phí thời gian chờ đợi quy trình của bạn. Việc giữ đúng lời hứa như đã trao đổi thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng. Ngoài ra, để thể hiện sự tôn trọng, bạn hãy cố gắng giúp đỡ với bất kỳ phản hồi nào từ các Developer.

3. Hãy là bạn & đồng nghiệp của ứng viên

Là một nhà tuyển dụng IT hơn ai hết ngoài chuyên môn nhân sự, bạn nên trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về ngành IT để hiểu những gì các ứng viên trao đổi và phản hồi họ một cách nhanh và chính xác nhất. Sự tương tác sẽ trở nên gắn kết hơn khi các lập trình viên nể trọng kiến thức và sự am hiểu của bạn dù bạn là HR hay IT Recruiter. Trong cuộc trò chuyện, bạn có thể đề cập đến kinh nghiệm làm việc của họ trong những công việc trước đó, điều này vừa giúp bạn có cơ hội khai thác được nhiều hơn thông tin về năng lực ứng viên cũng như rút ngắn được khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên tiềm năng.

tuyen-dung-IT

4. Cách viết mô tả công việc hấp dẫn

Kỹ thuật thiết kế Email cũng là một điểm nhấn cho nhà tuyển dụng IT. Những lưu ý bạn nên cân nhắc đầu tiên là không nên sử dụng quá nhiều gạch đầu dòng cho phần mô tả công việc điều này sẽ mất đi tính khoa học trong văn bản. Tiếp theo là tiêu đề (Title job) công việc rõ ràng, ngắn gọn và đầy đủ điều này mang lại hiệu quả vì ở giai đoạn “ mời gọi” này ứng viên đang ở thế thượng phong. Bạn cần phân loại và tách riêng những yêu cầu bắt buộc trong công việc với những yêu cầu có thể bỏ qua giúp ứng viên dễ dàng cân nhắc.

5. Bạn đã từng tự hỏi Developer họ muốn gì?

Theo nghiên cứu có đến 64% Developer nói rằng xây dựng một thứ gì đó mới mẻ rất quan trọng với họ. Điều này cũng nghĩa họ mong muốn được tư duy sáng tạo và sự độc lập trong từng dự án. Sức thuyết phục mạnh mẽ đối với ứng viên là nhìn được con đường sự nghiệp vẻ vang trong tương lai. Không ai khác nhiệm vụ này là ở cách công ty bạn đề ra lộ trình thăng tiến rõ ràng mang tính thỏa thuận thích đáng.

6. Nếu không muốn ăn “Bơ” phải có tuyệt chiêu liên lạc hiệu quả

Những con số không biết nói dối, nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 52% Developer ghét khi bị liên lạc qua Facebook vì đây là kênh mạng xã hội và họ cảm thấy không thật sự nghiêm túc trong công việc, 22% Developer không có LinkedIn đặc biệt là các Developer tại Việt Nam cho biết LinkedIn còn khá mới mẻ với họ. Mặt khác,đến 65% Developer cho rằng gửi e-mail là một cách thức giao tiếp tốt để bắt đầu các mối quan hệ hợp tác. Hãy nhớ rằng có hơn 65% lập trình viên nói rằng mức lương là rất quan trọng với họ khi tìm một công việc mới. Gợi mở những cánh cửa tham vọng của từng ứng viên sẽ giúp họ phản hồi với công ty bạn một cách nhanh nhất có thể.  

  10 Bí quyết tuyển dụng giúp bạn tăng tỉ lệ nhận offer tức thì!

7. Cải tiến quy trình tuyển dụng dành cho IT

Để mang đến kết quả tuyển dụng nhanh nhất bạn cần tối ưu quy trình tuyển dụng bằng cách cố gắng linh hoạt thời gian và địa điểm phỏng vấn. Cung cấp các thông tin liên hệ với công ty trong ngày phỏng vấn. Giới thiệu ứng viên tiềm năng với đội ngũ hiện tại để làm quen và gây ấn tượng. Nếu được, hãy cho họ xem một vài dòng code của dự án điều này âm thầm nói với ứng viên “Cơ hội của bạn là công ty tôi”. Hạn chế đánh đố ứng viên những câu hỏi về trí tuệ vì nó không đồng nghĩa với việc ứng viên có thể viết Code tốt.

Xét về mặt hiệu quả, 7 bí kíp trên sẽ giúp ích cho hiệu suất làm việc của các cá nhân nhân sự và IT Recruiter trong việc tiếp cận và thu hút được ứng viên IT tiềm năng cho công ty. Nhưng để đẩy mạnh hiệu quả ở quy mô lớn hơn hoặc giúp cho cả quá trình tuyển dụng IT tại công ty bạn được thúc đẩy nhanh một cách rõ ràng, việc làm thương hiệu tuyển dụng – Employer Branding là điều bạn không nên bỏ qua. Một thương hiệu tuyển dụng tốt được phủ rộng tới cộng đồng luôn là một điểm mạnh với nhà tuyển dụng IT. Luôn truyền tải thông điệp, sứ mệnh và tầm nhìn của mình, đặc biệt trong ngành IT, việc thể hiện những khía cạnh lợi thế kỹ thuật, dự án độc đáo cũng như văn hóa độ Tech năng động sẽ là điểm cộng rất lớn khi ứng viên tìm kiếm thông tin trên Internet. Tham khảo 03 quy tắc vàng làm Employer Branding tại đây.

Đừng bỏ qua 10 xu hướng tuyển dụng IT hiệu quả, kết hợp với bí kíp trên, chúc bạn sớm tìm được ứng viên IT tiềm năng về đội của mình.

Xem thêm các việc làm ngành IT tại Topdev.vn